Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Y tế TP.HCM bác thông tin xuất hiện 'bệnh hô hấp mới'

Sở Y tế TP.HCM cho biết tình hình gia tăng số ca bệnh hô hấp ở trẻ em trong thời điểm hiện nay không phải là một "bệnh hô hấp mới".

Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh hô hấp phổ biến thường xảy ra vào những tháng cuối năm. Ảnh: Duy Hiệu.

Sở Y tế TP.HCM cho biết trong ngày 7/10, một cơ quan báo chí đăng tải thông tin "TP.HCM đang có đợt bệnh hô hấp mới".

Thực tế, số liệu thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố, cho thấy trẻ mắc bệnh hô hấp phổ biến thường xảy ra vào những tháng cuối năm. Nguyên nhân chính là các siêu vi thông thường như Rhinovirus, virus hợp bào hô ghấp (RSV), Adeno, cúm mùa… thường xuất hiện khi thời tiết chuyển mùa.

Cụ thể, theo thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 1, số lượng trẻ em nhập viện do các bệnh lý hô hấp trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm đều có xu hướng gia tăng.

Trong năm nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận số lượng bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tương đương với cùng kỳ năm 2023 và các năm trước đó.

Cụ thể, tính đến ngày 6/10, số bệnh nhân mắc viêm tiểu phế quản ghi nhận tại bệnh viện là 4.693 ca (tương đương 129% so với cùng kỳ năm 2023), số bệnh nhân viêm phổi là 8.176 ca (tương đương 90,8% so với cùng kỳ năm 2023).

So sánh trong vòng 5 năm 2019 - 2024, số lượng bệnh nhân hô hấp năm 2024 vẫn không có biến động đáng kể, số bệnh nhân viêm tiểu phế quản dao động khoảng 5.000 trường hợp/năm và viêm phổi dao động khoảng 10.000 trường hợp/năm. Tình trạng này cũng tương tự tại các bệnh viện có khoa nhi khác ở TP.HCM

Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là khi bước vào mùa tựu trường, tình hình bệnh hô hấp ở trẻ em thường có xu hướng tăng cao do các yếu tố thời tiết biến động và sự lây lan trong môi trường lớp học.

Để phòng ngừa và hạn chế sự gia tăng của các bệnh lý hô hấp trong giai đoạn này, ngành y tế khuyến cáo người dân và các cơ sở giáo dục cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Các cơ sở giáo dục, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo cần thường xuyên vệ sinh lớp học và giữ thông thoáng lớp.
  • Các cơ sở giáo dục cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện sớm các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, sổ mũi để thông báo kịp thời cho cơ sở y tế.
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng để phòng chống dịch bệnh.
  • Trẻ cần được rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp.
  • Phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Việc tiêm chủng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Ngành y tế cũng khuyến cáo phụ huynh không nên quá lo lắng, thay vào đó cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và gia đình. Tình hình bệnh hô hấp tại thành phố vẫn đang được kiểm soát tốt, chưa có dấu hiệu bất thường so với các năm trước.

Để giải quyết tình trạng quá tải, ngành y tế thành phố tăng cường công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Viêm phổi là biến chứng nguy hiểm khi trẻ mắc các bệnh hô hấp. Phụ huynh cần theo dõi các triệu chứng sớm của bệnh viêm phổi như trẻ có ho kèm thở nhanh hơn bình thường. Triệu chứng thở nhanh là dấu hiệu rất sớm để báo hiệu trẻ bị viêm phổi.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý các dấu hiệu viêm phổi nặng cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để xem xét nhập viện như thở co lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở rên, bú kém hoặc không uống được,tím tái.

Trẻ dưới 2 tháng tuổi có khả năng mắc bệnh hô hấp nặng, hoặc trẻ có một số bệnh lý bẩm sinh, các bệnh lý thần kinh cơ, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, có bất thường về nhiễm sắc thể do hội chứng Down.

Phụ huynh cần cho các trẻ này đến cơ sở y tế khám ngay khi có dấu hiệu viêm phổi.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men. Cuốn sách"Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Một bệnh lây qua đường tình dục đang lan rộng ở Nhật Bản

Nhật Bản đang ghi nhận số ca mắc giang mai cao kỷ lục với gần 60% phụ nữ nhiễm bệnh mới ở độ tuổi 20, trong đó có cả người đang mang thai.

Hoàng Liên Sơn

Bạn có thể quan tâm