Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sôi nổi cuộc thi 'Cùng PETRONAS khám phá thế giới' 2012

Vòng loại cuộc thi “Cùng PETRONAS khám phá thế giới” 2012 do Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia tài trợ đã kết thúc.

Sôi nổi cuộc thi 'Cùng PETRONAS khám phá thế giới' 2012

Vòng loại cuộc thi “Cùng PETRONAS khám phá thế giới” 2012 do Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia tài trợ đã kết thúc.

Ngày 6/1, 15 đội giành giải nhất khu vực miền Bắc sẽ có dịp hội ngộ tưng bừng tại thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp để cùng vui chơi và so tài.

Ngày 13/1 sẽ đến lượt các bạn nhỏ miền Nam - vòng thi khu vực miền Nam sẽ diễn ra tại thành phố Vũng Tàu.

Vòng thi khu vực sẽ diễn ra trong 2 ngày liên tiếp, đây hứa hẹn sẽ là cuộc đua tranh gay cấn giữa các đội giành chiếc vé thi đấu vòng chung kết toàn quốc tổ chức tại TP.HCM vào ngày 17/1. Tham dự vòng thi này, Ban tổ chức sẽ tài trợ cho các bạn nhỏ cùng người giám sát chi phí đi lại và ăn ở trong vòng 2-3 ngày. Các bạn nhỏ của chúng ta sẽ có cơ hội làm quen, gặp gỡ, giao lưu với nhứng người bạn mới trên khắp mọi miền tổ quốc.

Ngày thứ nhất của cuộc thi, chúng ta sẽ chứng kiến lễ trao giải cho các đội ghi danh bảng vàng các tuần thi vòng loại hai miền. Đến ngày thứ hai, vòng thi khu vực chính thức bắt đầu.

Vòng thi khu vực cuộc thi “Cùng PETRONAS khám phá thế giới 2012” bao gồm 5 lĩnh vực Toán học, Vật lý, Hoá học, Địa lý và Sinh học. Các mô hình trong khu vực chơi năm nay mô tả quy trình khai thác và chế biến dầu khí.

Với Toán học mô tả hình ảnh của dàn khoan trên biển khơi, các bạn nhỏ sẽ giải bài toán vận tốc và sử dụng chính đôi tay của mình để đi từ giàn khoan này đến giàn khoan bên kia. Sau khi cả ba bạn nhỏ đã sang được bên kia, nhiệm vụ tiếp theo sẽ là “khoan dầu” – múc “dầu” từ dưới biển lên và đổ đầy vào “bồn chứa” này trong phần thi Vật lý. Người thi sẽ phải tính toán đến các lực nâng, lực đẩy, lực ma sát, v.v. để có thể lấy dầu lên từ lòng đất.

Sau khi bồn chứa dầu đã đầy, chúng ta sẽ làm quen với công đoạn tiếp theo – lọc và chiết xuất dầu khí tại các nhà máy lọc dầu ở phần thi Hóa học. Với mỗi một điều kiện nhiệt độ và áp suất khác nhau, dầu thô khai thác được sẽ cho ra nhiều sản phẩm khác nhau như khí ga, xăng, nhựa đường, v.v…

Thử thách tiếp theo mà các bạn nhỏ phải đối mặt đó là phần thi Địa lý. Các sản phẩm dầu mỏ sau khi chiết xuất đã sẵn sàng cho quá trình phân phối. Các bạn nhỏ một lần nữa sử dụng đáp án thu được từ phần thi trên máy để xác định châu lục nào đang cần các sản phầm của mình. Và nhiệm vụ lúc này sẽ là… chui vào thùng dầu và lăn đến châu lục đó.

Và cuối cùng, sau khi đã mang các sản phẩm dầu mỏ đến với những nơi đang cần, thì nhiệm vụ của mỗi người, không chỉ là của các đội thi, là hãy chung tay bảo vệ môi trường, trả lại trái đất những gì chúng ta đã lấy đi từ nó, bằng cách trồng một cây trở lại mặt đất như trong phần thi Sinh học.

Đặc biệt, xen kẽ trong 2 ngày của cuộc thi, các em sẽ tham gia những hoạt động tập thể với những trò chơi thú vị, cùng chụp ảnh lưu niệm ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trên bãi biển Đà Nẵng, Vũng Tàu.  

Tại các vòng thi khu vực, ban tổ chức sẽ chọn ra 2 đội giải nhất của mỗi miền và đội nhì có số điểm cao nhất để tranh tài trong trận chung kết toàn quốc. Vòng thi chung kết cũng thi tương tự như vòng thi khu vực, tuy nhiên sẽ có thêm phần câu hỏi trắc nghiệm thi theo hình thức đấu loại trực tiếp, bấm chuông để dành quyền trả lời. Đây là vòng thi thực sự gay cấn vì giải nhất là chuyến du lịch Malaysia cho đội đăng quang ngôi vô địch.

Vòng chung kết cũng diễn ra trong 2 ngày liên tiếp, trước thời gian thi đấu căng thẳng, 3 ứng cử viên sáng giá của ngôi vô địch sẽ cùng nhau tham quan khu trung tâm TP.HCM để thoả sức vui chơi và tăng tình đoàn kết giữa các đội.

Tư liệu: PETRONAS

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm