Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Sống như ý trong quan niệm của thế hệ 'ông bà anh' và millennials

Mỗi dịp xuân về, các thành viên trong gia đình lại có dịp “dậy sóng” qua những lời thăm hỏi “khó lòng hồi đáp”. Tất cả bắt nguồn từ quan niệm sống khác biệt giữa các thế hệ.

Mỗi dịp xuân về, các thành viên trong gia đình lại có dịp “dậy sóng” qua những lời thăm hỏi “khó lòng hồi đáp”. Tất cả bắt nguồn từ quan niệm sống khác biệt giữa các thế hệ.

Làm việc vất vả cả năm trên thành phố, người trẻ nào cũng háo hức mong tới Tết để được về nhà, đoàn tụ cùng gia đình và nghỉ xả hơi. Vậy nhưng, nhiều người vừa bước chân tới cổng, còn chưa kịp cởi giày đã lập tức bị “tập đoàn” nhà trên xóm dưới, từ bố mẹ, họ hàng cho tới bà con láng giềng… lao vào hỏi thăm với 1.001 câu hỏi còn căng thẳng hơn đi thi game show.

Cả năm mới về nhà một lần mà không mua gì cho bố mẹ à?, Con đi làm lương tháng bao nhiêu?, Tại sao không thấy đưa người yêu về ra mắt mọi người?… là những câu hỏi tế nhị được người lớn "bật đi bật lại" mỗi năm mà ít hay biết đây cũng chính là tác nhân khiến nhiều người trẻ sợ Tết.

Video - 'Sống như ý' trong quan niệm của các thế hệ Mỗi dịp xuân về, các thành viên trong gia đình lại có dịp “dậy sóng” qua những lời thăm hỏi “khó lòng hồi đáp”. Tất cả bắt nguồn từ quan niệm sống khác biệt giữa các thế hệ.

Thế hệ millennials (những người sinh trong giai đoạn 1980-1996) đang là “nạn nhân” lớn nhất của chương trình “Hỏi xoáy mà khó đáp xoay dịp Tết”. Những nỗi niềm Tết của giới trẻ đã được khai thác đầy sáng tạo trong phim ngắn ca nhạc Tết (MV) độc đáo mang tên Sống như ý, ra mắt đúng vào ngày đầu tiên của năm 2020.

Clip mang đầy đủ tiêu chuẩn một bản “kể khổ ca” của người trẻ: Hài hước và gợi nhiều suy ngẫm, không chỉ miêu tả chân thực tình trạng các gia đình ngày Tết, mà còn đưa ra thông điệp tích cực: Mỗi người có một cuộc đời để sống và một con đường để đi. Nếu yêu thương, hãy đón nhận và sẻ chia để ai cũng được "sống đúng như ý muốn" của mình - can đảm, mạnh mẽ sống cuộc sống mình mơ ước với nhiệt huyết và đam mê.

“Xem xong lần một, mình ấn tượng với âm nhạc, nước phim đẹp và đoạn rap. Sau đó, mình xem lần 2 để hiểu nội dung hơn. Đến lần xem thứ 3, mình thấm nhuần cả nhạc lẫn nội dung”, trích một bình luận từ YouTube. Rõ ràng, clip đã miêu tả rất chân thật hoàn cảnh “éo le” của người trẻ mỗi khi về nhà cuối năm.

Bạn Minh Ngọc (25 tuổi, Đồng Nai) cho biết: “Đoạn đầu clip, khi anh chàng về nhà và bị mọi người xoay như chong chóng trong bữa cơm tối giống hệt mình năm ngoái. Hết bị bố mẹ hỏi chuyện lương thưởng, lại bị hàng xóm sang khoe khéo con cô, con bác năm nay sắm cái này, cái kia cho bố mẹ. Còn mình năm đó vừa chuyển chỗ làm, nên không có thưởng Tết, chỉ mang về nhà được chút bánh trái”.

Không chỉ chuyện công danh sự nghiệp, các ông bố, bà mẹ còn rất sốt ruột khi mãi vẫn chưa được lên chức ông bà. Anh Trần Bình (31 tuổi, Hải Phòng) sau khi xem xong clip bỗng “giật mình thon thót” khi nhớ ra trong số các thanh niên xóm mình, anh là người cuối cùng chưa lập gia đình.

generali anh 1

“Mình rất đồng cảm với chàng trai trong clip, vì năm nào bố mẹ cũng hỏi sao không đưa bạn gái về thăm nhà. Các cụ cũng thường xuyên kể chuyện hàng xóm đã có cháu bế, gia đình nhà người ta lúc nào cũng rộn vang tiếng cười, còn nhà mình thui thủi 2 thân già”, anh Bình kể khổ.

Dù nói về “bi kịch” của người trẻ, nhưng dân mạng vẫn đánh giá cao MV Sống như ý, nhờ phần nội dung được thể hiện mới lạ, với âm nhạc cổ điển phương Tây nhưng mang màu sắc phương Đông, kết hợp ăn ý với thể loại hiphop hiện đại.

Nhiều khán giả trên mạng xã hội cũng để lại những bình luận tích cực: “Mình rất thích thông điệp và cách truyền tải này, vừa đậm chất truyền thống nhưng lại rất hiện đại, lại vui tai, nghe hoài không chán. Hy vọng sẽ được thưởng thức thêm vài tác phẩm Sống như ý hay ho nữa".

Tiết tấu rộn rã, mạnh mẽ của "Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ” khiến câu chuyện về những lời thăm hỏi nhạy cảm trở nên dồn dập hơn, giúp khán giả cảm nhận rõ nét áp lực dành cho chàng trai nhân vật chính, nhưng đồng thời mang đến không khí hài hước, đã mắt đã tai. Những hình ảnh đậm chất Việt trên nền nhạc cổ điển phương Tây cũng mang đến sự kết hợp văn hóa thú vị cho người nghe.

“Suy cho cùng, những lời thăm hỏi tế nhị cũng xuất phát từ sự quan tâm và kỳ vọng quá lớn của người thân dành cho con cháu”, Trần Bình phân tích. Một số người trẻ sẽ có phản ứng gay gắt trước những kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Một số khác như anh Bình sẽ bình tĩnh hơn, họ không giận người lớn khi quan tâm thái quá tới cuộc sống của mình.

Đó cũng chính là thái độ của nhân vật chính khi bình tĩnh đáp trả lại những câu hỏi dồn dập từ người thân. Phần chia sẻ đậm chất tự sự được lắng đọng qua một đoạn rap “giãi bày” những lời tâm sự và trò chuyện tới từng thành viên trong gia đình.

Chàng trai đã “dám” nhắc ông bố rằng chính ông đã từng dạy anh: “Làm trai phải có chí lớn, đi khắp nơi lấp biển dời non”. Thậm chí, chính ông cũng từng có một ước mơ vĩ đại thời trai trẻ là được giương buồm tiến ra đại dương để chinh phục những miền đất khác. Ông nội của chàng trai cũng từng muốn trở thành kỳ thủ cờ tướng. Dì của anh chàng từng định bỏ tất cả theo đoàn hát cải lương…

Thế nhưng, tất cả ước mơ ấy đều dang dở. Anh nhắc họ đã từng phải quên đi ước muốn của mình, để sống cuộc đời vừa lòng người khác, và anh không muốn mắc phải sai lầm như họ, anh mong muốn gia đình sẽ ủng hộ anh, để anh có thể được sống trọn với nhiệt huyết và hoài bão của mình.

“Một ngày con thức dậy, nhìn vào gương thấy mình, là một ai khác, khuôn mặt khác”, đoạn rap đột ngột được chuyển sang khúc hát não nề khiến khán giả chùng xuống.

“Miệng cười như mưa tuôn, giống như đang diễn tuồng, sắm vai người khác không như mình” - sự ví von đầy thú vị nhưng cũng sâu cay được thốt ra từ miệng chàng trai đã khiến những người thân của anh tỉnh ngộ, còn dân mạng được phen gật gù tán thành.

“Cuộc sống vốn đã nhiều áp lực, vậy nên, bọn mình rất thèm được về nhà ăn Tết, để được trở lại đúng nghĩa là những đứa con bé bỏng của cha mẹ, được ăn no ngủ kỹ mà không phải sợ ai ý kiến, được động viên, khuyến khích và vui vầy cùng cả nhà. Nếu tất cả người lớn đều thấu hiểu, thay vì vô tình tạo nên những áp lực tâm lý, thì người trẻ sẽ không phải nặng lòng mỗi khi bước lên chuyến xe về nhà ăn Tết”, Trần Bình ví von.

“Mình rất ngưỡng mộ chàng thanh niên trong clip. Cậu ấy dám đối thoại thẳng thắn với gia đình, thậm chí còn qua một bài rap ‘so deep’. Nếu là mình, chắc mình sẽ yên lặng để không mang tiếng cãi người lớn”, Minh Ngọc thú nhận.

Người Việt thường chúc nhau “vạn sự như ý”, nhưng lời chúc này không phân định rõ ràng là như ý ông bà bố mẹ hay như ý bản thân con. MV Tết này đã khắc họa một khía cạnh rất đời mà bất cứ ai, dù thuộc thế hệ nào đều có thể dễ dàng đồng cảm.

Có lẽ các thế hệ trong gia đình phải cùng nhau lắng nghe, chia sẻ, để hiểu được rằng “sống như ý” chỉ đúng khi được sống đúng với con người thật sự và ước mong chính đáng của bản thân. Có như vậy, lời chúc như ý mới thực sự trở nên có ý nghĩa.

Sống như ý là một phim âm nhạc ý nghĩa trong dịp Tết Canh Tý 2020. Sản phẩm do Generali Việt Nam - thành viên của Generali, tập đoàn bảo hiểm uy tín đến từ Italy sản xuất, đã thể hiện ý nhị và hài hước những vấn đề nghiêm túc, với mong muốn lan tỏa thông điệp sống tích cực và góp phần mang đến một năm mới như ý đến với mọi nhà.

Thay vì cổ xúy cho lối sống quá tự do và bốc đồng, MV kêu gọi mọi người hãy tôn trọng ý muốn của người khác, cởi mở, đón nhận, ủng hộ những người thân yêu sống đúng với hoài bão và ước mơ của chính mình.

Hiện tại, MV đã đạt 17 triệu lượt xem trên YouTube và đang tăng nhanh mỗi ngày, với nhiều bình luận tích cực của dân mạng, đa số khen ngợi hình thức thể hiện mới lạ (opera, rap…). Chẳng những nêu được vấn đề mà đưa ra giải pháp hợp lý (đối thoại thẳng thắn với cha mẹ), MV còn là một món ăn tinh thần hấp dẫn trong dịp Tết năm nay.

generali anh 10

Không chỉ lan tỏa thông điệp “Sống như ý” tích cực, Generali Việt Nam luôn nỗ lực hết mình để có thể trở thành “Người bạn Trọn đời” trên hành trình “sống như ý” của hàng triệu gia đình Việt. Hãng bảo hiểm đã phát triển và cung cấp hệ sinh thái kỹ thuật số đột phá GenVita cho phép người dùng truy cập nhiều thông tin hữu ích và đáng tin cậy về sức khỏe, tài chính, tập luyện và nhận tư vấn từ các chuyên gia, theo dõi bước chân hàng ngày thông qua tính năng GenGo, gọi điện tư vấn trực tiếp hoàn toàn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa dày dạn kinh nghiệm thông qua tính năng Alo Dr. Gen.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về “VITA - Sống như ý” - một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe lần đầu tiên có thể dễ dàng mua tại hiệu thuốc FPT Long Châu, trên kênh trực tuyến GenVita.vn, hay trang thương mại điện tử Shopee như một món quà Tết thiết thực và ý nghĩa. Sản phẩm sẽ góp phần giúp khách hàng an tâm, tự tin theo đuổi đam mê và “sống như ý”.

Giang Quốc Hoàng

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm