Sự thật bí ẩn về những chiếc tàu đắm. Ảnh: Wikipedia. |
Đắm tàu trên biển là chuyện xảy ra phổ biến từ nhiều thế kỷ trước. Thậm chí, ngay cả những chiếc tàu hiện đại ngày nay vẫn xảy ra tai nạn này. Ngoài Titanic, Andrea Gail, SS Baychimo và SS Californian là 3 cái tên thường được nhắc tới khi nói đến các vụ đắm tàu.
Andrea Gail
Tàu đánh cá Andrea Gail. Ảnh: Don McDowell Outdoors. |
Ngày 20/9/1991, thủy thủ đoàn gồm 6 thành viên tàu Andrea Gail lên đường đi đánh cá.
Sau hơn một tháng, cơn bão có tên Halloween được hình thành ở Đại Tây Dương. Ở đây, bão không hiếm, các thuyền trưởng đều thành thạo việc điều hướng tàu trong những cơn bão. Tuy nhiên, cơn bão này lại khác, nó là siêu bão, gây ra những cơn sóng ở Đại Tây Dương cao tới 60 m hoặc hơn.
Linda Greenlaw, thuyền trưởng tàu Hannah Boden cho biết lần cuối ông liên lạc với Billy Tyne, thuyền trưởng của Andrea Gail là ngày 28/10. Họ liên lạc để trao đổi bản tin với nhau. Billy không thể hiện dấu hiệu nào cho thấy sự nguy hiểm hay khẩn cấp. Vì vậy, cảnh sát biển không tìm kiếm ngay sau đó. Phải 5 ngày sau khi con tàu mất tích, hoạt động tìm kiếm mới được khởi động.
Dựa vào quỹ đạo, các nhà nghiên cứu đoán Andrea Gail đã đi thẳng vào cơn bão ngày 28/10. Họ đưa ra giả thuyết rằng làn sóng lớn đã khiến con tàu hứng đầy nước hoặc lật úp rồi chìm. Vị trí cuối cùng của con tàu được xác định là phía đông Nova Scotia, Canada và sau đó bị mất tín hiệu. Nhà chức trách đã đình chỉ việc tìm kiếm con tàu mất tích vào 9/11/1991 do khả năng sống sót của thủy thủ đoàn là thấp.
SS Baychimo
Tàu SS Baychimo trên hành trình thử thách. Ảnh: Owlcation. |
Ban đầu được đặt tên là Ångermanälven, SS Baychimo trở thành tài sản của Vương quốc Anh sau Thế chiến thứ nhất. Nó dài 70,1 m, vận hành bởi 3 động cơ hơi nước, có thể rẽ nước với vận tốc 19 km/h.
Tất cả chuyến đi của tàu SS Baychimo đều được cho là gian khổ, nguy hiểm và chậm chạp. Tuy nhiên, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn vẫn gắn bó với con tàu suốt 10 năm. Vào tháng 7/1931, thuyền trưởng Cornwall viết lá thư cho các giám đốc điều hành của công ty mà ông làm việc rằng tàu SS Baychimo không còn đủ khả năng để ra khơi.
Ông viết: “Baychimo không đủ mạnh để vượt qua lớp băng dày ở Bắc Cực và không thể đảm bảo được an toàn”. Nhưng lời cảnh báo của ông không được chú ý và con tàu được cử đi giao hàng trong làn nước băng giá.
Con tàu gặp nguy hiểm vì công ty điều hành phớt lờ lời cảnh báo. Ảnh: Owlcation. |
Đến tháng 10, con tàu bị chậm tiến độ so với kế hoạch và hoàn toàn mắc kẹt trong băng trên đường đến Canada. Thủy thủ đoàn phải tháo dỡ một phần con tàu để trú ẩn và khi lực lượng cứu hộ đến thì chỉ đưa được 22 người rời đi. 37 thành viên còn lại ở lại tàu.
Vào ngày 24/11, trận bão tuyết ập đến, họ phải ở trong nơi trú ẩn để sống sót. Sau ba ngày tuyết rơi, đoàn thủy thủ bước ra ngoài để kiểm tra SS Baychimo và phát hiện con tàu đã biến mất.
Nhiều người cho rằng con tàu đã bị chìm, nhưng thực thế nó vẫn trôi lênh đênh trên biển. Một số người được đưa lên tàu để lấy lại những đồ dùng còn sót lại. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy SS Baychimo là vào năm 1962 và 1969 ở biển Beaufort ngoài khơi bờ biển Alaska.
SS Californian
SS Californian chuẩn bị khởi hành. Ảnh: Wikipedia. |
SS Californian là con tàu đã từ chối trợ giúp tàu Titanic khi có tín hiệu cảnh báo, dù nó ở gần Titanic nhất. Hơn nữa, con tàu này cũng là chất xúc tác cho Thế chiến thứ nhất.
Ngày 3/2/1917, Tổng thống Woodrow Wilson có bài phát biểu tuyên bố nếu Đức thực hiện bất kỳ động thái tấn công nào khác nhằm làm hại các tàu Mỹ khi chúng đang trên đường đến đích thì chiến tranh sẽ xảy ra.
Chỉ ba ngày sau bài phát biểu này, Đức xác định vị trí của tàu và phóng hai quả ngư lôi vào con tàu đang chở 205 hành khách và thủy thủ đoàn. Cuối cùng, 43 người đã chết vì vụ tấn công, SS Californian bị chìm chỉ sau 9 phút.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.