Lặn ngắm san hô là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích ở Phú Quốc. Ảnh: OnBird Phu Quoc/Unsplash. |
Bà Hồ Ái Trinh, Giám đốc Kinh doanh Andochine Resort & Spa Phú Quốc, cho biết khu nghỉ dưỡng có 108 phòng. Trong dịp lễ Noel và Tết Dương lịch sắp tới, cao điểm khách du lịch đặt phòng rơi vào ngày 24/12, 31/12 và 1/1. Ba ngày lễ chính đạt công suất 100%.
“Đầu tháng 12, công suất phòng tại khu nghỉ dưỡng đạt khoảng 60%. Lượng khách tăng từ ngày 19/12 đến đầu năm sau, đạt trên 90%. Đa số là khách quốc tế, đặt qua OTA. Trong đó hơn 40% là khách Hàn Quốc, còn lại là khách Đài Loan, Hong Kong, Malaysia… do có đường bay thẳng đến Phú Quốc”, đại diện khu nghỉ dưỡng nói.
Hàn Quốc là thị trường trọng điểm
Chia sẻ với ZNews, khu nghỉ dưỡng Sheraton Phú Quốc và Wyndham Grand Phú Quốc cũng đạt công suất phòng cao trong dịp Noel và Tết Dương lịch. Phần đông lượng khách đặt phòng là du khách Hàn Quốc.
Trong mùa đông năm nay, ba hãng hàng không của Hàn Quốc cùng khai thác đường bay thẳng tới Phú Quốc, gồm Jeju Air, Korean Air và Jin Air. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đảo ngọc Phú Quốc với du khách Hàn Quốc.
Ông Vũ Tiến Văn, Chủ tịch Adavigo, đơn vị lữ hành chuyên thị trường Phú Quốc, cho biết trong giai đoạn tháng 12 và tháng 1/2024, công ty dự kiến đón 1.500-2.000 khách quốc tế/tháng.
“Hiện nay vé bay nội địa đang có xu hướng tăng cao nên khách nội địa đến Phú Quốc còn ít. Nhưng, khách quốc tế đến Phú Quốc lại đang tăng dần. Thị trường Hàn Quốc chiếm số đông tại Phú Quốc”, ông Tiến Văn nói.
Khách Hàn tại Phú Quốc. Ảnh: @cristyooo. |
Theo bà Trinh, thị trường quốc tế có xu hướng “nghỉ đông”. Trong dịp cuối năm, khách quốc tế thường đi du lịch theo đoàn của công ty. Khách đặt phòng trước khoảng 30-45 ngày, để đặt được vé máy bay rẻ hơn.
“Không chỉ chi phí máy bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bay đến Phú Quốc tăng. Nhiều đoàn khách Hàn Quốc bay đến Phú Quốc cũng chia sẻ với phía khách sạn rằng chi phí di chuyển trong năm nay khá tốn kém. Thế nên họ thường đặt phòng từ sớm để chuẩn bị cho chuyến đi", bà Trinh bày tỏ.
Ông Tiến Văn chia sẻ ngoài thị trường khách Hàn Quốc, lượng người Ấn Độ có nhu cầu đến Phú Quốc du lịch tăng trưởng tốt, cả đối tượng khách bình dân và khách có thu nhập cao. Nhóm khách Ấn Độ có những đặc trưng văn hóa của riêng họ, thích đi trải nghiệm, khám phá.
“Đây là thị trường khách du lịch tiềm năng với hàng tỷ dân. Khách Ấn khi đến Việt Nam vẫn thích ăn món Ấn nhiều hơn, phía công ty phải bố trí nhà hàng phục vụ ẩm thực riêng trong lịch trình. Về điểm mạnh, người Ấn có thể dùng tiếng Anh, giúp nhân sự du lịch dễ dàng giao tiếp”, ông Văn cho hay.
Nâng cấp chất lượng dịch vụ
Bà Trinh cho biết để đạt công suất đặt phòng tới 70-80%, các khách sạn tại đảo ngọc đã phải nỗ lực rất lớn. Vì sản phẩm nhiều mà lượng khách ít. Trong dịp lễ Noel và Tết Dương lịch, để thu hút khách du lịch, các khu nghỉ dưỡng chú trọng làm mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và tập trung vào nhóm thị trường khách nước ngoài từ sớm.
“Năm nào khu nghỉ dưỡng cũng tổ chức event gala dinner, mời dàn ca sĩ nổi tiếng đến biểu diễn show nhạc, kết hợp bắn pháo bông ngoài trời trong dịp lễ cuối năm. Hầu hết, khách hàng đều quan tâm và yêu thích các chương trình ekip tổ chức", bà Trinh bày tỏ.
Tương tự, khu nghỉ dưỡng Wyndham Grand Phú Quốc cũng tổ chức các hoạt động xuyên suốt mùa Giáng sinh & đón năm mới.
"Chúng tôi tổ chức lễ thắp sáng cây thông Giáng sinh khổng lồ để khởi đầu cho mùa lễ hội và tổ chức tiệc nhẹ. Vào đêm Giáng sinh 24/12, chúng tôi có tiệc tối buffet với các món ăn đặc trưng của Giáng sinh dùng kèm rượu vang nóng truyền thống", đại diện Wyndham Grand Phú Quốc chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vina Phú Quốc travel, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, du khách đến đảo ngọc Phú Quốc đang tăng trở lại là tín hiệu đáng mừng sau giai đoạn khó khăn. Bên cạnh việc tân trang lại cơ sở hạ tầng, một số nhà hàng đã xây dựng thực đơn và thông tin bằng tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc.
Đặc biệt sau ngày 16/1/2024, nhiều thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mông Cổ cũng có chuyến bay đến Phú Quốc. Do đó, có thể dự báo từ đây cho đến cuối năm 2023 lượng khách quốc tế đến “đảo ngọc” tăng trở lại, thị trường du lịch sẽ sôi động.
Khu nghỉ dưỡng tại Phú Quốc tổ chức event gala dinner dịp cuối năm. Ảnh: Trinh Hồ. |
Ông Huy cũng hy vọng các hãng bay sẽ mở lại đường bay từ Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ đến Phú Quốc để phục vụ khách nội địa đến Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng đợt cuối năm. “Ba tuyến bay trên mang tính kết nối các vùng khác nhau. Khách từ miền Tây có thể đi từ Cần Thơ, khách miền Trung đi từ Đà Nẵng. Khách nước ngoài đến Nha Trang cũng có nhu cầu bay thẳng đến Phú Quốc để trải nghiệm hai điểm trong cùng hành trình”, ông Huy nói.
Bà Hồ Ái Trinh phân tích trong năm qua, tình hình du lịch ở đảo ngọc còn nhiều vấn đề. Các thông tin tiêu cực đã khiến khách nội địa phần nào e ngại chọn đảo ngọc làm điểm đến.
“Tôi hy vọng chính quyền TP Phú Quốc đồng hành cùng các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc giữa lữ hành và hàng không. Đồng thời, tăng cường quảng bá hình ảnh nhiều hơn với thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, cũng như kéo lại lượng khách nội địa”, bà Trinh nói.
Ngoài ra, để du lịch Phú Quốc ngày càng phát triển, bảo vệ và duy trì cân bằng môi trường là việc cấp thiết để du khách có thể trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của đảo ngọc.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.