Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự thật về lò môi giới mang thai hộ tại Trung Quốc

Mang thai hộ ở Trung Quốc trở thành ngành công nghiệp, giúp những người môi giới kiếm lời khổng lồ. Không ít người chi nhiều tiền cho dịch vụ này để có con.

mang thai ho anh 1

"Anh Lục, anh là ân nhân của tôi!"

Điện thoại của Lục Cẩm Phong sáng lên, hiển thị dòng tin nhắn từ một bà mẹ. Ngay trước tin nhắn này, đứa con của cô vừa chào đời. Có điều, trải nghiệm cuộc sống của đứa trẻ này khá đặc biệt: Em có nhiều hơn một bà mẹ. Một người cung cấp phôi trứng. Người còn lại mang thai. Đứa trẻ là kết quả của quá trình mang thai hộ tại Trung Quốc.

Lục nhận được tin nhắn khi đang say rượu, hát karaoke cùng bạn bè. Anh nhắn lại dòng ngắn ngủi: “Nhớ gửi tiền cho tôi”.

Người đàn ông 39 tuổi, quê ở Giang Tô, Trung Quốc, làm trung gian cho khách hàng có nhu cầu mang thai hộ, đẻ thuê tại Trung Quốc. Lục Cẩm Phong kiếm tiền nhờ chi phí do cả hai bên chi trả. Anh sẽ tìm kiếm người cần và sắp xếp cho họ liên hệ, thỏa thuận mang thai.

Từ những trường hợp riêng lẻ, chương trình của Lục Cẩm Phong đã mở rộng và trở thành công ty mang thai hộ mang tên AA69 vào năm 2004. Người đàn ông tự tin đã “sản sinh” ra hàng chục nghìn đứa trẻ.

mang thai ho anh 2

Mang thai hộ là lựa chọn của nhiều người hiếm muộn tại Trung Quốc. Ảnh: Freepik.

Chi bộn tiền để nhờ mang thai hộ

Trong phòng làm việc ở Thượng Hải, Lục dựa vào sofa, tay lướt trên màn hình điện thoại. Thỉnh thoảng, người đàn ông này trả lời tin nhắn trong WeChat một cách thản nhiên. Bên cạnh, một phụ nữ trung niên nhìn Lục với ánh mắt cầu khẩn. Bà là Tần Nguyệt, quê ở Thượng Hải.

Tần Nguyệt từng ghé thăm nơi này cùng vợ chồng con gái để ký hợp đồng mang thai hộ. Con gái bà 31 tuổi, phát hiện mắc bệnh động kinh vào năm 2000. Tình trạng của cô ngày càng nặng hơn. Hai năm đầu sau khi con gái kết hôn, vợ chồng Tần Nguyệt đã giục họ có con. Tuy nhiên, bác sĩ cho hay thể chất của con gái không đáp ứng cho việc mang thai.

Quá thất vọng, Tần Nguyệt tìm đến các dịch vụ mang thai hộ. Lần này, bà đến thảo luận với Lục về cách sử dụng thuốc kích thích rụng trứng.

Mang thai hộ là quá trình cấy phôi thai từ trứng đã thụ tinh trong ống nghiệm vào tử cung của người mẹ khác. Người mang thai hộ sẽ sinh ra đứa trẻ từ trứng và tinh trùng của cặp vợ chồng khác.

Một ngày không xa, con gái của Tần Nguyệt sẽ bước vào chu kỳ rụng trứng. Bước đầu tiên của công nghệ hỗ trợ sinh sản nhân tạo là thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Sau khi thu được trứng chất lượng cao, chúng có thể được kết hợp với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và nuôi cấy thành phôi. Sau đó, phôi được cấy vào tử cung của người mẹ.

Con gái của Tần Nguyệt đã sử dụng thuốc tránh thai giúp điều chỉnh nồng độ hormone trong cơ thể, nhằm tạo ra những trứng khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, con gái của Tần Nguyệt bị co giật từ 20 ngày một lần thành vài lần trong một ngày. Mỗi lần phát bệnh, cô đều bất tỉnh.

Ban đầu, Tần Nguyệt rất hoảng sợ. Sau khi hỏi bác sĩ, bà mới biết loại thuốc tránh thai mà con gái mình đang dùng hàng ngày chống chỉ định với thuốc điều trị động kinh. Tuy nhiên, quá khao khát con cháu, gia đình vẫn chọn cách cho cô tiếp tục sử dụng.

Tần Nguyệt tìm thấy thông tin về công ty của Lục Cẩm Phong trên mạng. Người đàn ông này trạc tuổi con rể bà. Lục tự tin khẳng định mình là người tiên phong trong "ngành công nghiệp đẻ thuê" tại Trung Quốc.

mang thai ho anh 3
Khách hàng và người đẻ thuê không biết mặt nhau, họ chỉ làm việc qua người môi giới. Ảnh: Freepik.

Tổng chi phí mang thai hộ cho con gái của Tần Nguyệt là 650.000 nhân dân tệ (khoảng 101.000 USD). Theo lời Lục, đây là mức giá ưu đãi nhất mà công ty AA69 có thể đưa ra. Mọi chi phí trên đều do vợ chồng Tần Nguyệt trả. Họ đã dành dụm số tiền này cả đời, nhưng vẫn quyết tâm dùng nó vì mong muốn có một đứa cháu. Họ cảm thấy xấu hổ với con rể: "Cậu ấy rất tốt, không dễ gì mới thích con gái tôi. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng trả số tiền này”.

Sau khi uống tránh thai thêm một ngày, con gái của bà Tần bắt đầu được tiêm. Bà lo lắng con gái sẽ phản ứng với các loại thuốc mới. Mặt khác, người phụ nữ này cũng e ngại con bị co giật trong quá trình lấy trứng, khiến việc thụ thai thất bại.

Tần Nguyệt hỏi Lục liệu có thể đổi giờ lấy trứng từ 18-19h sang buổi sáng hay không. Bởi con gái hay lên cơn động kinh vào khung giờ này hàng ngày. Nếu chẳng may điều đó xảy ra, chất lượng trứng sẽ không được đảm bảo.

“Anh còn không hiểu tôi sao? Anh nhất định phải đồng ý với tôi việc này”, Tần Nguyệt năn nỉ Lục Cẩm Phong hết lần này tới lần khác. Điều đó khiến Lục có chút ái ngại.

Ban đầu, biết tin khách hàng bị động kinh, Lục đã định từ chối bởi bác sĩ thứ nhất không đồng ý vì sợ rủi ro tới tính mạng của người bệnh. Bác sĩ thứ 2 sau một hồi cân nhắc mới quyết định nhận bệnh nhân này.

Theo lời của Lục, các bác sĩ mà anh mời đều đến từ các trung tâm sinh sản của một số bệnh viện tại Thượng Hải. Ban ngày, họ phải làm việc ở viện. Do đó, ban ngày không an toàn, chỉ buổi tối họ mới có thời gian. Vì vậy, Lục tiếp tục từ chối lời thỉnh cầu của Tần Nguyệt.

Trung Quốc cấm nhân viên y tế thực hiện thủ thuật mang thai hộ dưới mọi hình thức. Chưa kể, Lục không có bất kỳ bằng cấp y sĩ nào. Với mỗi bác sĩ, Lục phải trả lương cho họ lên tới hàng triệu nhân dân tệ một năm. Đây là mức bắt buộc. Do đó, Lục rất cẩn trọng. Bởi chỉ cần chút sơ sẩy, nó có thể đánh đổ mối làm ăn béo bở này.

Sau khi tiễn Tần Nguyệt đi, Lục Cẩm Phong gặp một nữ khách hàng khác. Người này khoảng 30 tuổi, bị chồng lừa dối. Cô bị bệnh tim nên không thể sinh con. Chồng ngoại tình và cưới người khác. Cô tìm đến Lục Cẩm Phong với hy vọng có một đứa con nhờ phương pháp mang thai hộ.

Người phụ nữ đã lên kế hoạch đánh cắp tinh trùng của chồng, sau đó kết hợp với trứng mà mình mua để tạo thành phôi thai rồi nhờ bà mẹ khác mang thai hộ. Lục cảm thấy mối quan hệ này có chút phức tạp. Tuy nhiên, anh vẫn đồng ý.

Bản hợp đồng giữa họ có ghi thêm dòng: Việc mang thai hộ là thỏa thuận đơn phương của vợ chồng bên A. Nếu xảy ra tranh chấp, bên B không có trách nhiệm xử lý và cũng không liên quan đến việc này. Bên B là công ty của AA69 của Lục Cẩm Phong.

mang thai ho anh 4

Thai nhi trong bụng Chen Fang đã được 27 tuần. Đây là lần thứ hai Chen Fang là người mang thai hộ cho AA69. Cô nhận được khoảng 500.000 nhân dân tệ cho cả hai lần. Ảnh: China News Weekly/Ran Wen.

Dịch vụ đắt khách nhờ nhu cầu lớn

Điểm chung của hầu hết bệnh nhân tìm đến phương pháp mang thai hộ là buồng trứng vẫn rụng nhưng có vấn đề về tử cung. Do đó, họ phải mượn tử cung của bà mẹ khác. Sau khi công nghệ mang thai hộ xuất hiện, nhiều bệnh viện coi đây như cơ hội kinh doanh khổng lồ. Trong thời gian ngắn, họ đẩy mạnh dịch vụ này.

Tuy nhiên, nhiều người phản đối và cho rằng mang thai hộ thách thức các phương pháp sinh con truyền thống, đạo đức xã hội, đồng thời dẫn đến các vấn đề đạo đức khác. Dựa trên cơ sở này, Bộ Y tế Trung Quốc đã ban hành quy định về “các biện pháp hành chính với công nghệ sinh sản có hỗ trợ của con người” vào năm 2001.

Trong đó, quy định nêu rõ thụ tinh trong ống nghiệm phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín và tuân thủ những chính sách kế hoạch hóa gia đình, nguyên tắc đạo đức. Bộ Y tế đã xem xét và chỉ phê duyệt 5 cơ sở có thể vận hành kỹ thuật IVF. Năm 2004, con số này tăng lên 37. Năm 2007, 102 cơ sở y tế tại Trung Quốc được thực hiện IVF. Đến nay, 432 cơ sở được cấp phép.

Tuy nhiên, quy định này cũng nghiêm cấm tình trạng mua bán phôi thai dưới mọi hình thức. Các nhân viên y tế không được thực hiện bất kỳ hình thức mang thai hộ nào.

Song, ngày càng nhiều trường hợp bị vô sinh tại Trung Quốc. Đó chính là lý do khiến những dịch vụ môi giới mang thai hộ tư nhân như công ty của Lục Cẩm Phong xuất hiện. Mang thai hộ vốn bị cấm trong các cơ sở y tế, bỗng trở thành dịch vụ của "thế giới ngầm". Chính vì thế, công việc này đã mang đến cho AA69 và Lục Cẩm Phong lợi nhuận khổng lồ, giúp anh đổi đời từ hai bàn tay trắng.

'Tôi sốc khi biết mình vô sinh dù đã có con'

Sinh đứa con đầu lòng năm 28 tuổi, nửa thập kỷ sau, Stocknon quyết định có thêm đứa trẻ thứ hai. Tuy nhiên, cô được chẩn đoán vô sinh, chờ đợi nhiều năm vẫn không thể đậu thai.

Thiên Nhan

Theo China News Weekly

Bạn có thể quan tâm