Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sữa chua tốt cho sức khỏe như thế nào?

Là thực phẩm dinh dưỡng làm từ sữa bằng cách lên men, sữa chua mang lại giá trị dinh dưỡng tương tự sữa nguyên liệu nhưng có nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Cân bằng dinh dưỡng

Sữa chua có nguyên liệu từ sữa tươi mang lại giá trị dinh dưỡng cao. 100 g sữa chua chứa khoảng 105 Kcal, trong đó chất bột đường 16 g (chiếm 60% năng lượng), chất đạm 3,5 g (chiếm 14% năng lượng) và chất béo 3 g (chiếm 26% năng lượng), rất phù hợp với nhu cầu của con người. Ngoài ra sữa chua còn chứa hàm lượng cao canxi và một số loại vitamin như A, D, E…

Tăng sức đề kháng và tiêu hóa tốt

Sữa chua cung cấp một lượng lớn các lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, qua đó kích thích ăn ngon miệng hơn. Loại thực phẩm này còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại nhiều loại bệnh vặt như cảm lạnh, viêm mũi; đồng thời ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của một số bệnh đường ruột như khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày, táo bón…

Sữa chua mang lại giá trị dinh dưỡng cao.
Sữa chua mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Dễ hấp thu

Quá trình lên men sữa tươi để tạo nên sữa chua giúp chất đạm, béo có sẵn trong sữa được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu khi ăn. Với người không dung nạp đường lactose trong sữa tươi do thiếu men lactase gây tiêu chảy sau khi uống sữa, sữa chua là lựa chọn thay thế thích hợp, vì đường lactose trong sữa đã lên men và dễ hấp thu hơn.

Cung cấp canxi

Nhu cầu canxi của trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi khoảng 400-600 mg/ngày. Trong khi đó, hàm lượng canxi trong 100 g sữa chua khoảng 112 mg. Sữa chua còn chứa lượng vitamin D dồi dào, hỗ trợ hấp thu canxi hiệu quả, giúp trẻ cao lớn. Việc bổ sung sữa chua trong thực đơn cho người lớn cũng tăng cường cung cấp canxi, phòng ngừa loãng xương hiệu quả, đặc biệt hữu dụng cho người không dung nạp lactose, không uống được sữa.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chưa ăn được sữa chua. Người dùng cũng không nên để sản phẩm đông đá hoặc đun nóng vì sẽ tiêu diệt các khuẩn có lợi; nên bảo quản sữa chua ở nhiệt độ 6 độ C, nếu không muốn ăn lạnh có thể đặt hũ sữa chua vào tô nước ấm.

Một trong những loại sữa chua giàu dinh dưỡng hiện nay là sữa chua Nuti của NutiFood, làm từ sữa tươi chất lượng của trang trại bò sữa ở Gia Lai - nơi có khí hậu và thổ nhưỡng tốt cho đàn bò. Được lên men tự nhiên với chủng men Streptococcus thermophilus và Lactobacillus Bulgaricus, sữa chua Nuti sánh mịn, không có chất bảo quản, bổ sung vitamin A, vitamin D3, vitamin nhóm B và canxi. Sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt; vừa mang đến cảm giác tươi mát, tinh thần sảng khoái và hương vị thơm ngon.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm