Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sửa đáp án Sử: Thí sinh nói thiệt, Bộ khẳng định không

Ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Việc chỉnh sửa đã được tính toán trên cơ sở khoa học, đảm bảo không thiệt thòi cho thí sinh”.

Sửa đáp án Sử: Thí sinh nói thiệt, Bộ khẳng định không

Ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Việc chỉnh sửa đã được tính toán trên cơ sở khoa học, đảm bảo không thiệt thòi cho thí sinh”.

>> Bộ GD-ĐT điều chỉnh đáp án môn sử khối C đại học

Ngày 15/7, Ban chỉ đạo tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đã ra thông báo sửa đổi đáp án môn Lịch sử kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ đợt 2 và đề nghị các trường sử dụng đáp án và phiếu chấm.

Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2012.

Một số giáo viên có kinh nghiệm về dạy và luyện thi môn Lịch sử cho rằng đáp án vẫn khiến cho thí sinh thiệt thòi đến 2 điểm.

Cụ thể: Cách trình bày ý ở Câu 4b này về mặt kiến thức là sự khái quát lại những thành tựu nhưng trong hình thức trình bày của đáp án lần 2 vẫn năm trong phạm vi của ý “về chính sách đối ngoại” khiến nhiều thí sinh mất 0,5 điểm vì ý này.

Tiếp đó ở câu 1 (2 điểm) đáp án cũng sẽ khiến thí sinh bị mất từ 1,0 điểm đến 1,5 điểm vì thang điểm không phù hợp.

Thí sinh Đào Phương Bình, đạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử năm 2012, thi khối C vào Học viện An ninh cho rằng, đáp án câu 4a sửa lại của Bộ khiến cho em bị mất ít nhất 0,5 điểm: "Em đề nghị Bộ GD-ĐT nên có đáp án linh hoạt trong câu 2 yêu cầu phân chia các thời kỳ, vì mỗi người có cách chia khác nhau. Ví dụ thời kỳ 1919-1945, 1945-1975, 1975-2000. Hoặc nếu tách ra 1945-1954, 1954-1975 cũng đúng vì nó là 2 cuộc kháng chiến; hay gộp 1945-1975 cũng được vì nó là công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc và bảo vệ thành quả của Cách mạng Tháng Tám".

Chiều 17/7, ông Trần Văn Nghĩa, phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Qua báo chí Bộ đã lắng nghe những ý kiến của các thầy cô về những điểm “chưa hợp lý” trong đáp án chỉnh sửa ở môn Lịch sử.

“Việc chỉnh sửa xuất phát từ những gì chưa hợp lý. Trước khi chỉnh sửa đã có thảo luận và phản biện khoa học. Tất cả đã cân nhắc rất kỹ và đảm bảo đáp án không thiệt thòi cho thí sinh” - ông Nghĩa nói. Tất nhiên một vấn đề liên quan đến khoa học xã hội sẽ có nhiều ý kiến khác nhau.

Trước một số ý kiến cho rằng đáp án môn Lịch sử chưa thật chuẩn, cần chỉnh sửa lại ông Nghĩa nói: “Bộ sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các thầy cô. Nếu thấy có những điểm cần góp ý các thầy có thể liên hệ làm việc. Bộ sẽ tập hợp các ý kiến để có trả lời tất cả các ý kiến”.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm