Trong tháng 9, một số người dùng Suzuki XL7 tại Việt Nam phản ánh tình trạng xuất hiện vệt thấm dầu ở vị trí mặt trước động cơ, gần nắp che cụm sên cam và gioăng quy-lát.
Sau một thời gian tiếp nhận thông tin và kiểm tra các model Suzuki XL7 có hiện tượng này, hãng xe Nhật Bản đã đưa ra các thông báo về nguyên nhân cũng như hướng giải quyết dành cho khách hàng.
"Suzuki cần triệu hồi xe để xử lý thấm dầu động cơ"
Ngày 17/9, tài khoản Facebook Q.B đăng tải trong nhóm người dùng sử dụng Suzuki XL7 hình ảnh động cơ xe xuất hiện vệt thấm dầu. Bên dưới bài đăng này, nhiều thành viên khác cũng xác nhận xe XL7 mình đang sử dụng gặp hiện tượng tương tự kèm hình ảnh chụp vị trí động cơ có dấu hiệu thấm dầu.
Bài đăng về việc động cơ Suzuki XL7 có vệt thấm dầu nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. |
Đến ngày 6/10, anh Q.B tiếp tục chia sẻ rằng xe XL7 của mình xuất hiện trở lại vệt dầu ở động cơ sau khi đã được vệ sinh làm sạch vị trí thấm dầu trước đó. “Đại lý phản hồi lại là phải tháo nắp chụp cam ra trét keo lại”, anh Q.B chia sẻ thêm.
Song song đó, một vài người dùng khác xác nhận rằng sau khi được nhân viên dịch vụ làm vệ sinh và xử lý thì không thấy tình trạng thấm dầu trở lại. Anh Nguyễn Trọng Hinh bình luận: “Xe mình được siết lại ốc quanh chỗ bị ẩm thì không bị nữa”.
Đến ngày 7/10, người dùng Q.B tiếp tục chia sẻ quan điểm về vấn đề động cơ Suzuki XL7 thấm dầu. Theo đó, anh muốn nhà sản xuất đưa ra thông báo triệu hồi các xe gặp hiện tượng thấm dầu động cơ, đồng thời có biện pháp xử lý và cam kết không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.
Người dùng Q.B muốn nhà sản xuất thực hiện việc triệu hồi để xử lý tình trạng động cơ Suzuki XL7 thấm dầu. |
Nhiều thành viên khác bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của anh Q.B. Tài khoản Nguyễn Việt bình luận: “Đồng ý với bác, dù lỗi to hay nhỏ thì hãng cũng nên có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Phải có thông báo chính thức và có phương hướng khắc phục.”
Anh Sang, đại diện của nhóm người dùng Suzuki XL7 tại TP.HCM, chia sẻ với Zing rằng việc động cơ XL7 thấm dầu không quá nghiêm trọng, có thể tìm hướng giải quyết hợp lý.
Tuy nhiên, trường hợp chiếc XL7 của người dùng Q.B được mở nắp chụp cam và làm lại keo sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý sử dụng của nhiều chủ xe cũng như làm giảm giá trị thanh khoản của XL7 nói chung, anh Sang nói thêm.
Suzuki trấn an khách hàng
Ngày 20/10, đại diện Suzuki Việt Nam xác nhận với Zing rằng hãng đã tiếp nhận thông tin từ đại lý về việc động cơ xe XL7 xuất hiện vệt thấm dầu và kiểm tra các trường hợp được khách hàng phản ánh.
Ông Phan Vạn Phúc - Trưởng phòng Dịch vụ hậu mãi ôtô Suzuki nói: “Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại chúng tôi ghi nhận 2,1% số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu nhưng đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này”.
Vị trí gần nắp che cụm sên cam và gioăng quy-lát (khoanh đỏ) ghi nhận thấm dầu trên động cơ Suzuki XL7. |
Trước đó vài ngày, hãng xe Nhật đã đăng tải trên trang web về nguyên nhân dẫn đến việc động cơ Suzuki XL7 tại Việt Nam gặp tình trạng trên. Tuy nhiên, đường dẫn đến bài đăng này hiện đã bị vô hiệu hóa.
Hai lý do khiến động cơ XL7 có vệt thấm dầu được đại diện Suzuki Việt Nam nhắc lại trong buổi trao đổi với Zing. Đó là chưa lau hết lượng dầu khi gia công, lắp ráp động cơ hoặc khi lắp động cơ lên xe, và dầu thấm từ keo dán gioăng sử dụng với mục đích làm kín bề mặt tiếp xúc động cơ.
Khi được hỏi về lượng xe XL7 đã được kiểm tra để thống kê được tỷ lệ 2,1% trường hợp có động cơ thấm dầu, phía Suzuki không đưa ra con số chính xác. Sau hơn 5 tháng ra mắt, đã có 1.867 chiếc Suzuki XL7 được bán ra tại Việt Nam.
Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 và XL7 sử dụng chung động cơ I4 1.5L mã K15B. |
Động cơ trang bị trên Suzuki XL7 là loại động cơ xăng I4 1.5L mã K15B, tương tự động cơ của Suzuki Ertiga thế hệ thứ 2 đang bán tại Việt Nam. Mẫu MPV 7 chỗ của Suzuki bán ra từ giữa năm 2019 và có doanh số cộng dồn đến tháng 9 vừa qua đạt hơn 4.000 chiếc.
Ông Aoki, Giám đốc sản xuất Suzuki Việt Nam, cho biết đã liên hệ với Suzuki Indonesia, nơi sản xuất XL7 và Ertiga cho thị trường Việt Nam. Theo đó, tại thị trường Indonesia đã ghi nhận một trường hợp xe XL7 có hiện tượng thấm dầu.
Cả 2 phía Suzuki Việt Nam và Indonesia đang tiếp tục làm việc để tìm hiểu chi tiết và sẽ sớm có biện pháp hạn chế triệt để tình trạng động cơ K15B trên XL7 xuất hiện vệt dầu, ông Aoki nói thêm.
Phản hồi về yêu cầu của khách hàng sử dụng xe XL7 có động cơ gặp hiện tượng thấm dầu, ông Phan Vạn Phúc cho biết Suzuki sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ và hộp số cho dòng XL7 tại Việt Nam, từ 3 năm hoặc 100.000 km lên thành 5 năm hoặc 150.000 km.
Thời gian bảo hành 5 năm cho động cơ và hộp số được tính từ ngày giao xe, áp dụng cho xe do cá nhân đứng tên và sử dụng cho mục đích cá nhân. Chính sách này cũng được áp dụng cho những khách hàng đã mua New Ertiga (mã sản phẩm ARK415).
Suzuki gia hạn bảo hành cho động cơ, hộp số của Ertiga và XL7 tại Việt Nam. |
Đây có thể xem như một biện pháp trấn an người dùng của Suzuki trong thời gian tìm biện pháp xử lý triệt để tình trạng động cơ thấm dầu. Ertiga và XL7 đang là 2 dòng xe chủ lực của Suzuki tại Việt Nam khi có mức tăng trưởng doanh số tốt sau 3 quý của năm 2020. Các đối thủ cạnh tranh của 2 dòng xe này có thể kể đến như Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xpander Cross, Toyota Avanza hay Toyota Rush.
Vào đầu năm nay, Ford Việt Nam từng phủ nhận hiện tượng động cơ diesel trên Everest và Ranger rò rỉ dầu là lỗi kỹ thuật. Hãng xe Mỹ từ chối triệu hồi và cũng không có cam kết nào về việc gia hạn bảo hành động cơ như yêu cầu của nhiều khách hàng.
Trong năm 2019, Nissan X-Trail cũng từng được nhiều người dùng phản ánh có hiện tượng chảy dầu động cơ. Nissan Việt Nam khi đó không xác nhận đây là lỗi kỹ thuật nhưng vẫn tiến hành tiếp nhận và xử lý xe X-Trail có động cơ bị rò rỉ dầu.