Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tận hưởng nền văn hóa đa sắc màu của Malaysia

Ngoài thiên nhiên, văn hóa là khía cạnh nổi bật du khách không thể bỏ qua khi đến Malaysia. Sự giao thoa văn hóa của Malaysia thể hiện rõ ở kiến trúc, lễ hội, tôn giáo và ẩm thực.

Ngoài thiên nhiên, văn hóa là khía cạnh nổi bật du khách không thể bỏ qua khi đến Malaysia. Sự giao thoa văn hóa của Malaysia thể hiện rõ ở kiến trúc, lễ hội, tôn giáo và ẩm thực.

Từ những bãi biển hoang sơ tại Langkawi, rừng nhiệt đới tại Borneo, đến thành phố hiện đại Kuala Lumpur với tháp đôi Petronas nổi tiếng, Malaysia mang đến cho du khách trải nghiệm phong phú, khó quên.

Cùng với thiên nhiên trù phú, du khách mê khám phá cũng bị chinh phục bởi hành trình đi qua các nền văn hóa đa dạng, tham gia loạt lễ hội sôi động, thưởng thức hương vị ẩm thực đặc trưng. Mỗi cộng đồng tại Malaysia đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm.

Malaysia anh 1

Malaysia anh 2

Đa dân tộc và văn hóa đồng nghĩa với việc có nhiều tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, Malaysia không ngoại lệ. Trong tổng số hơn 34 triệu dân, có hơn 60% người theo đạo Hồi, 19,8% theo Phật giáo, 9,2% theo Cơ Đốc giáo, 6,2% theo Hindu giáo và 3,4% theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác.

Trong đó, đạo Hồi là quốc giáo của Malaysia và giữ vị trí quan trọng, ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống từ kinh tế, chính trị đến giáo dục tại đất nước này. Chính vì thế, nơi đây tập trung nhiều đền thờ Hồi giáo nổi tiếng, là công trình kiến trúc biểu tượng cho sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của Malaysia.

Malaysia anh 3

Thánh đường Hồi giáo Quốc gia - Masjid Negara thành lập năm 1965, là biểu tượng của Malaysia hiện đại. Thánh đường nổi bật với mái vòm màu xanh dương hình ngôi sao 16 cánh và tháp cao 73 m.

Thánh đường Hồi giáo Putra nằm bên hồ Putrajaya, sở hữu kiến trúc phong cách Hồi giáo đương đại, mái vòm hồng và tháp cao 116 m.

Sultan Salahuddin Abdul Aziz là thánh đường Hồi giáo lớn nhất Malaysia và lớn thứ hai ở Đông Nam Á; có mái vòm xanh, bốn tháp cao, sức chứa lên đến 24.000 người.

Thánh đường Hồi giáo Zahir xây dựng vào năm 1912, là một trong những thánh đường Hồi giáo cổ nhất ở Malaysia. Công trình nổi bật với mái vòm đen và kiến trúc tinh tế.

Malaysia là minh chứng sống động cho sự đa dạng tôn giáo, nơi người dân được tự do thực hành tín ngưỡng và cùng nhau tôn vinh giá trị tôn giáo của mình. Các đền thờ nổi tiếng của Hindu giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo… giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về sự phong phú của bức tranh du lịch, văn hóa nước này.

Malaysia anh 4

Kek Lok Si ở Penang là một trong những quần thể kiến trúc Phật giáo lớn nhất Đông Nam Á được trang trí công phu, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar.

Sri Maha Mariamman nổi bật với hàng trăm bức tượng thần Hindu nhiều màu sắc, biểu cảm độc đáo và kỳ bí. Đến đây, du khách có cơ hội xem các tiết mục múa hát truyền thống của người Ấn.

Nhà thờ Chúa Ki-tô (Christ Church) tọa lạc tại quảng trường Hà Lan cổ kính là nhà thờ Tin Lành hoạt động lâu đời nhất ở Malaysia, được xây dựng từ thế kỷ 18.

Malaysia anh 5

Kiến trúc tại Malaysia phản ánh sự đa dạng văn hóa, lịch sử, vừa mang nét truyền thống dân tộc lại vừa chịu ảnh hưởng của kiến trúc phương Đông, phương Tây.

Điển hình cho sự hiện đại là tòa tháp đôi Petronas tại Kuala Lumpur cao 452 m, 88 tầng, do kiến trúc sư César Pelli thiết kế. Công trình là niềm kiêu hãnh của người dân Malaysia.

Cảm hứng kiến trúc nhà thờ Hồi giáo cộng với nét hiện đại đã tạo nên một Petronas với phong cách độc nhất vô nhị. Điểm ấn tượng của tòa tháp đôi này là chiếc cầu trên không nối 2 tòa nhà, trở thành nơi lý tưởng để du khách ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao.

Malaysia cũng không thiếu địa điểm tham quan cổ kính, nơi du khách dễ dàng tìm hiểu về phong tục tập quán người dân địa phương. Nổi bật là George Town và Melaka được UNESCO công nhận Di sản Thế giới.

Muốn biết thêm về kiến trúc, bạn nên ghé thăm biệt thự cổ Pinang Peranakan ở trung tâm George Town. Trong khi đó, Melaka gìn giữ gần như nguyên vẹn các di sản đa văn hóa sống động như pháo đài A’Famosa, nhà thờ St. Paul, phản ánh sự giao thoa của các nền văn hóa Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu từ thời thuộc địa.

Malaysia anh 6

Malaysia anh 7

Văn hóa đa dạng là điều người Malaysia tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế. Sự pha trộn đặc biệt này thể hiện rõ nét qua các lễ hội văn hóa sôi nổi và màu sắc quanh năm.

Malaysia anh 8

Một trong những lễ hội nổi bật là Sarawak Gawai - sự kiện kéo dài một tháng, tôn vinh văn hóa và truyền thống của các cộng đồng bản địa. Du khách tới Malaysia khoảng tháng 6 được xem và tham gia điệu múa truyền thống Ngajat Lesong, uống rượu gạo tuak, chiêm ngưỡng biểu diễn kỹ xảo nâng cối giã gạo bằng hàm răng.

Tết Trung thu và Tết Nguyên đán được người Hoa tổ chức hoành tráng với các màn trình diễn múa lân, đèn lồng rực rỡ. Lễ hội Tết Nguyên đán kéo dài trong 15 ngày, bắt đầu bằng đêm giao thừa với bữa ăn đoàn viên và nghi thức đón năm mới. Trong khi đó, Trung thu là dịp người dân trang hoàng nhà cửa bằng đèn lồng đủ màu sắc, các gia đình sum họp, cùng ngắm trăng.

Malaysia anh 9

Deepavali, hay còn gọi lễ hội ánh sáng, là lễ hội quan trọng với cộng đồng người Ấn Độ. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh chiến thắng ánh sáng trên bóng tối. Dịp này, các ngôi nhà được trang trí rực rỡ, người dân cùng nhau thưởng thức đồ ăn truyền thống thơm ngon.

Kết thúc tháng ăn chay Ramadan, cộng đồng người Hồi giáo ở Malaysia tiến vào tháng thánh Shawwal (tháng thứ 10 theo lịch Hồi giáo) với lễ hội Hari Raya Aidilfitri. Đây là dịp nhà nhà cùng nhau ăn uống, cầu nguyện và gửi đến nhau lời chúc tốt đẹp.

Những lễ hội này không chỉ là cơ hội để các cộng đồng thể hiện bản sắc văn hóa của mình, mà còn là dịp để người Malaysia và du khách cùng nhau hòa mình vào không khí vui tươi, đầy màu sắc.

Malaysia anh 10

Malaysia anh 11

Là quốc gia đa sắc tộc, nền ẩm thực Malaysia cũng phong phú, biến tấu độc đáo giữa các nền văn hóa. Đi bất cứ đâu ở Malaysia, du khách đều dễ dàng thưởng thức đủ hương vị món ngon từ Âu đến Á, từ đặc sản truyền thống của người Mã Lai đến món ăn chế biến theo kiểu người Hoa, thêm thắt gia vị thảo mộc đặc trưng như người Ấn Độ, Ả Rập…

Malaysia anh 12

Nasi lemak là cái tên đầu tiên mà bất kỳ ai khi được hỏi về ẩm thực Malaysia đều nhắc đến. Đây là món cơm nấu trong nước cốt dừa, ăn cùng cá cơm, dưa chuột, đậu phộng và trứng luộc, kết hợp với tương ớt cay sambal.

Trong khi đó, bò Rendang là loại cà ri nấu khô, thường xuất hiện trong các bữa tiệc sang trọng của người dân địa phương. Rendang mang vị ngậy của nước cốt dừa, cay của ớt, thường ăn kèm cơm trắng.

Laksa là món súp với sợi bún nấu cùng nước dùng cay và thơm, có thể làm từ nước cốt dừa hoặc nước dùng chua cay. Người ta thường nấu món này với đậu phụ, chả cá, trứng, thịt gà, tôm, sò huyết, giá đỗ...

Malaysia anh 13

Về đồ uống, du khách đến Malaysia không thể bỏ qua Teh Tarik truyền thống - kết hợp trà và sữa mang lại hương vị đặc biệt. "Teh Tarik" có nghĩa là "trà kéo", xuất phát từ cách pha chế đặc biệt của nó. Trà đen được pha trong nước sôi, sau đó "kéo" từ trên cao tạo bọt và hương vị đậm đà.

Không chỉ được nuông chiều vị giác với nhiều món ngon, du khách có đa dạng lựa chọn địa điểm để trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn hơn, từ khu ẩm thực đường phố thường đặt ngoài trời, chợ bình dân đến khu ăn uống trong trung tâm thương mại, nhà hàng với không gian cao cấp.

Với chính sách miễn visa cho khách du lịch Việt lưu trú dưới 30 ngày, Malaysia đang là điểm đến được nhiều người lựa chọn. Bạn dễ dàng khởi hành từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hoặc Đà Nẵng đến Kuala Lumpur với đa dạng hãng hàng không và mức giá phải chăng. Trước khi lên lịch trình khám phá đất nước đa văn hóa này, bạn đừng quên bỏ túi lưu ý về ngôn ngữ, phương tiện di chuyển, thời tiết để có trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Từ 24/9, du khách đi từ Đà Nẵng có thể bay thẳng đến Kuala Lumpur (Malaysia) với các chuyến bay hàng ngày của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines - được Skytrax xếp hạng 4 sao bởi chất lượng dịch vụ đẳng cấp. Đặc biệt, hành trình khám phá một “châu Á đích thực” với chương trình du lịch 5 ngày 4 đêm bay cùng Malaysia Airlines có giá trọn gói chỉ 7,99 triệu đồng.

Xuyên suốt chuyến đi, du khách không chỉ được nhìn ngắm tháp đôi Petronas tráng lệ, trải nghiệm mua sắm giá hời tại thủ đô sầm uất Kuala Lumpur mà còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa đa dạng của Malaysia với sắc màu của người Hoa, Ấn, Bồ Đào Nha, Hà Lan đậm nét tại phố cổ Melaka - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nhờ sự bảo tồn lịch sử quý giá tại đây.

Chi tiết liên hệ Công ty Danasea Tourist tại đây.

Tú Hảo - Tú Vi

Đồ họa: Tấn Lợi

Bạn có thể quan tâm