Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tầng lớp triệu phú mới nhất ở Mỹ

Nhiều thợ sửa điện, ống nước và máy sưởi lành nghề tại xứ cờ hoa bỗng "đổi đời" khi nhận khoản tiền kếch xù nhờ làn sóng đầu tư mới của các quỹ tư nhân.

cong ty gia dinh,  tho sua ong nuoc,  tho sua dien, quy dau tu tu nhan,  cong viec tay chan,  co con xanh,  tang lop trieu phu,  trieu phu My anh 1

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những sao mạng là thợ điện, thợ sửa ống nước Gen Z đang thúc đẩy xu hướng người trẻ chọn học nghề thay vì lấy bằng đại học ở xứ cờ hoa, The Wall Street Journalđưa tin. Ảnh minh họa: Adrienne Grunwald/WSJ.

Các công ty đầu tư tư nhân tại Mỹ đang ráo riết "săn lùng" các doanh nghiệp dịch vụ gia đình như HVAC (chuyên về hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí), sửa ống nước và điện. Họ muốn xây dựng những công ty quy mô lớn, sinh lời cao.

Xu hướng này tạo ra cơ hội cho các chủ doanh nghiệp dịch vụ gia đình thoát khỏi mô hình kinh doanh truyền thống. Thay vì truyền lại cho thế hệ sau, họ có thể bán lại công ty và nhận được khoản tiền kếch xù.

Aaron Rice (43 tuổi) thợ sửa ống nước ở Arizona (Mỹ), từng hoài nghi khi nhận được đề nghị mua lại công ty từ các nhà đầu tư. Anh cho rằng họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không hiểu gì về công việc hay khách hàng của ngành nghề này.

cong ty gia dinh,  tho sua ong nuoc,  tho sua dien, quy dau tu tu nhan,  cong viec tay chan,  co con xanh,  tang lop trieu phu,  trieu phu My anh 2

Nhiều người thợ lành nghề giờ đây có thể gặt hái thành công từ chính công việc của mình.

"Công việc tay chân không dễ dàng, rất nhiều người trong xã hội ngày nay cảm thấy xa lạ với việc cầm lấy một cái xẻng," anh chia sẻ.

Tuy nhiên, quan điểm của anh đã thay đổi khi gặp được những nhà đầu tư am hiểu lĩnh vực này. Công ty của anh có 18 nhân viên và đạt doanh thu khoảng 3 triệu USD mỗi năm trước khi được mua lại. Anh tin rằng các nhà đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Làn sóng đầu tư này đang tạo ra một tầng lớp triệu phú mới, những người thợ lành nghề giờ đây có thể gặt hái thành công từ chính công việc tay chân của mình, theo The Wall Street Journal.

"Bạn không cần phải đến Thung lũng Silicon để gây dựng sự nghiệp thành công", Brian Rassel, nhà đầu tư tại Huron Capital, khẳng định.

Cú hích của doanh nghiệp dịch vụ gia đình

Theo PitchBook, gần 800 công ty HVAC, sửa ống nước và điện đã được các quỹ đầu tư tư nhân mua lại kể từ năm 2022. Con số thực tế còn cao hơn nhiều do nhiều thương vụ nhỏ không được thống kê và thông tin thường được giữ kín.

Ngành dịch vụ gia đình từ lâu đã mang đến công việc ổn định với mức lương theo giờ hấp dẫn cho những người lao động không có bằng đại học. Đây cũng là bệ phóng lý tưởng cho những ai ấp ủ tham vọng kinh doanh.

"Ngày nay, gần như ai cũng sở hữu một doanh nghiệp HVAC trong lĩnh vực đầu tư tư nhân", Adam Hanover, Chủ tịch của Redwood Services, cho biết.

Suốt 4 năm qua, Redwood đã mua lại 35 công ty, bao gồm doanh nghiệp nhỏ giá khoảng 1 triệu USD đến những công ty lớn với định giá trung bình khoảng 20 triệu USD.

Năm 2022, Redwood đã mua lại doanh nghiệp của Aaron Rice và sáp nhập với Rite Way, một công ty HVAC lớn hơn cũng ở Arizona. Mô hình đầu tư mới đã mang lại những kết quả tích cực cho Rite Way, giúp doanh thu hàng năm tăng từ 30 USD lên khoảng 70 triệu USD.

cong ty gia dinh,  tho sua ong nuoc,  tho sua dien, quy dau tu tu nhan,  cong viec tay chan,  co con xanh,  tang lop trieu phu,  trieu phu My anh 3

Làn sóng đầu tư vào dịch vụ gia đình còn mở ra nhiều cơ hội cho người lao động.

Sau khi được Redwood Services mua lại, Rite Way đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực sửa ống nước và điện, bên cạnh HVAC.

"Các chủ doanh nghiệp nhỏ thường quá bận rộn hoặc những kinh nghiệm của họ đã quá lỗi thời để phát triển doanh nghiệp", Richard Lewis, Giám đốc điều hành của Redwood Services, cho biết.

"Lựa chọn bán lại công ty đã loại bỏ rất nhiều căng thẳng trong kinh doanh", Rick Walter, cựu chủ sở hữu của Rite Way, chia sẻ. Ông vẫn giữ 25% cổ phần và tiếp tục làm chủ tịch trong vài năm nữa trước khi nghỉ hưu và tận hưởng cuộc sống với gia đình.

Bên cạnh nghỉ hưu, nhiều chủ doanh nghiệp chọn tiếp tục ở lại và phát triển sự nghiệp với sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư.

"Họ nhận ra rằng có thể đạt được nhiều thành công hơn nếu có người hỗ trợ", Ted Polk, Giám đốc điều hành tại Capstone Partners, cho biết.

Không chỉ chủ doanh nghiệp, người lao động cũng được hưởng lợi. Graham Weaver, người sáng lập Alpine Investors, cho biết kỹ thuật viên tại các doanh nghiệp HVAC mà họ mua lại được tăng lương 20% sau khi công ty được bán, thông qua việc tăng lương, thưởng và hoa hồng.

Nỗi niềm người sáng lập

Bên cạnh những cơ hội, việc bán lại công ty cũng mang đến những cảm xúc lẫn lộn cho người sáng lập. Dana Spears (51 tuổi), đồng sáng lập một công ty HVAC ở Florida (Mỹ), từng rất do dự khi nhận được hơn 100 lời đề nghị mua lại công ty kể từ năm 2020.

"Tôi có những nhân viên đã làm việc với tôi 16 năm. Tôi không muốn bước ngoặt này khiến họ mất việc", Spears nói.

Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh từ các đối thủ, Spears cuối cùng đã quyết định bán công ty cho P1 Service Group. Bà tin đây là lựa chọn đúng đắn. Mặc dù đây là một quyết định khó khăn, nhưng Spears cũng nhìn nhận đây là một cơ hội tốt để dành thời gian cho gia đình và ấp ủ những dự định mới.

"Cảm giác như cuối cùng chúng tôi cũng được nhìn nhận và công nhận. Những gành nghề thủ công là một trong những lĩnh vực mà bạn phải có đủ can đảm, bạn mới có thể thực hiện giấc mơ Mỹ", bà nói.

cong ty gia dinh,  tho sua ong nuoc,  tho sua dien, quy dau tu tu nhan,  cong viec tay chan,  co con xanh,  tang lop trieu phu,  trieu phu My anh 4

Nhiều người vốn chỉ quen với công việc tay chân bỗng trở thành triệu phú.

Giới siêu giàu đòi hỏi gì từ người quản lý tài sản của mình?

Ngoài chuyên môn, nhân viên tại các văn phòng gia đình của giới siêu giàu cần có EQ tốt, khả năng linh hoạt và sẵn sàng túc trực 24/7 để xử lý công việc.

Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.

Như Phương

Ảnh: Cassidy Araiza/WSJ

Bạn có thể quan tâm