Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tay chân sưng húp, hoại tử sau 5 ngày bị chó cắn

Người đàn ông bị con chó nhà nuôi cắn vào ngón trỏ bàn tay phải, xước da, chảy máu ít. Bệnh nhân không đi khám mà tự vệ sinh vết thương phần mềm bằng nước muối.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, khoa Bệnh Lây đường tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân N.V.T. (65 tuổi, ở Hải Phòng) nhập viện trong tình trạng sốt cao 38-39,5 độ C, mệt mỏi, toàn bộ bàn tay, cẳng tay, cánh tay phải sưng nề đỏ, đau nhức.

Lòng và mu bàn tay bệnh nhân có nhiều nốt mụn mủ thành mảng, kích thước 1x2 cm trên bề mặt da căng nề cứng, có rỉ dịch vàng.

Ông T. kể lại trước khi vào viện 5 ngày có bị con chó nhà cắn vào ngón trỏ bàn tay phải, xước da, chảy máu ít. Bệnh nhân tự vệ sinh vết thương phần mềm bằng nước muối. Sau vài ngày, mu bàn tay phải sưng nề, đau nhức nhiều, lan nhanh lên cẳng tay, cánh tay.

cho can vao tay anh 1

Trước khi vào viện 5 ngày, bệnh nhân bị chó nhà cắn khiến toàn bộ tay chân sưng nề, tím tái. Ảnh: BVCC.

Người đàn ông đã tự dùng thuốc tại nhà không đỡ nên đến viện thăm khám. Tại đây, ông T. được chẩn đoán viêm mô bào bàn tay, cánh - cẳng tay phải, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

"Được điều trị kháng sinh 2 ngày đầu, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân vẫn tiếp tục tiến triển nặng. Vùng viêm tấy lan rộng, xuất hiện viêm phổi hai bên. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị tối đa. Nhiều chuyên khoa trong bệnh viện đã phối hợp với nhau để chọc hút ổ áp xe vùng mu bàn tay, chích rạch tháo mủ cho người bệnh", bác sĩ Hiệp kể lại quá trình điều trị.

May mắn, bệnh nhân dần ổn định sức khỏe, tổn thương da phục hồi dần, thân nhiệt trở về bình thường.

Theo bác sĩ Hiệp, viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm cấp tính. Nguyên nhân thường từ Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra. Các trường hợp nhẹ do nhiễm trùng cục bộ có thể xuất hiện mẩn đỏ ở một vùng da. Trường hợp nặng, người bệnh thường sốt và các hạch bạch huyết có thể sưng to, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết.

Những biểu hiện của viêm mô bào như sau:

  • Nhiễm khuẩn mô mềm thường đau nhanh, tụt huyết áp, mê sảng hoặc sưng nề da
  • Đỏ da tại chỗ và đau thường phổ biến ở chi dưới
  • Da sưng, nóng, đỏ: màu tổn thương giống với màu cam và ranh giới không rõ ràng (trừ viêm quầng)
  • Xuất huyết dưới da
  • Bọng nước phát triển và vỡ, có thể hoại tử da ở vùng tổn thương
  • Sốt, ớn lạnh, tim đập nhanh, nhức đầu, tụt huyết áp và mê sảng thường xuất hiện trước các biểu hiện lâm sàng, nhưng cũng có thể không xuất hiện.

"Viêm mô tế bào là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra ở các lớp sâu của da, thường khởi phát đột ngột và đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Trong trường hợp nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị, phòng tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm", chuyên gia khuyến cáo.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Hàng trăm trẻ nhập viện vì bệnh ho gà

Từ đầu tháng 7 đến nay, các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội, cho biết đã tiếp nhận gần 400 trẻ mắc bệnh ho gà đến khám và điều trị.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm