Giáo dục giới tính luôn là chủ đề nhạy cảm tại Việt Nam. Chính vì vậy, hầu hết gia đình còn ngần ngại chia sẻ về an toàn tình dục, vô tình tạo nên bức tường ngăn cách khiến con cái cũng e dè. Cùng với đó, các chương trình tại nhà trường thường nằm trên sách vở, chưa có cách truyền tải sinh động để học sinh ghi nhớ và hứng thú trao đổi.
Những kiến thức về an toàn tình dục khó được phổ biến rộng rãi, bạn trẻ phải tự tìm hiểu bằng phương pháp truyền miệng hay qua trang tin trên mạng. Tuy nhiên, thông tin tràn lan, không được kiểm định dẫn dắt các em đến nhiều nhận thức và hành động sai lệch.
Trong đó, không ít bạn trẻ đóng chặt trong đầu suy nghĩ tránh thai bằng cách nhảy sau khi quan hệ, tin hoàn toàn vào phương pháp tính ngày, thuốc tránh thai có thể thay thế hoàn toàn bao cao su… Việc thiếu kiến thức là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vấn đề như bạn trẻ phải bỏ học giữa chừng, làm mẹ ở tuổi vị thành niên hay nạo phá thai, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm Việt Nam chứng kiến 250.000-300.000 ca nạo phá thai. 75% trong số đó rơi vào độ tuổi 15-19.
Thiếu kiến thức về an toàn tình dục ở giới trẻ dẫn đến nhiều hệ lụy. |
Với 32 năm kinh nghiệm trong ngành y cùng nhiều năm hoạt đồng tuyên truyền an toàn tình dục, bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, nguyên chuyên viên Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe - Sở Y tế TP.HCM, gặp không ít tình huống “dở khóc dở cười” của các bạn thiếu niên, học sinh, thậm chí là sinh viên. Chẳng hạn, các bạn cho rằng quan hệ xong xịt nước hoặc chà chanh vào sẽ không có thai. Những suy nghĩ ngây ngô tưởng chừng chẳng thể bắt gặp ở lứa tuổi sinh viên lại khiến bác sĩ bất ngờ.
“Kiến thức cơ bản về an toàn tình dục rất cần với giới trẻ, đặc biệt trẻ vị thành niên. Sự thiếu hiểu biết sẽ dẫn tới nhiều hệ quả đáng tiếc về sau, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Chương trình của Durex triển khai hướng đến mục tiêu trang bị kiến thức, để bạn trẻ có thái độ đúng về tình dục cũng như an toàn tình dục đúng, và cuối cùng có hành vi phù hợp”, bác sĩ Hiệp nói.
Xã hội phát triển kéo theo nhận thức tăng cao, nhiều chương trình giáo dục giới tính và kiến thức an toàn tình dục được tổ chức, nhưng làm sao tiếp cận một cách gần gũi để bạn trẻ thoải mái chia sẻ suy nghĩ, quan điểm vẫn là bài toán nan giải. Thấu hiểu điều này, nhãn hàng Durex đã kết hợp cùng những gương mặt được giới trẻ yêu thích để lập nên biệt đội “Ba con sói”, giải đáp thác mắc về giới tính và kiến thức an toàn tình dục.
Biệt đội “Ba con sói” mang đến không gian chia sẻ gần gũi, chân thật tại sự kiện “Giáo dục Tình dục an toàn cho giới trẻ. |
Trong đó, “sói tỷ” Hana Giang Anh - huấn luyện viên thể hình kiêm vlogger với hơn 600.000 lượt theo dõi trên YouTube - thường xuyên chia sẻ về chủ đề tình dục an toàn dưới góc nhìn hiện đại, thẳng thắn không ngần ngại. “Sói ca” Huỳnh Quang Minh - tác giả được yêu thích của tuổi thanh thiếu niên - lại được biết đến với vai trò sáng lập viên của một fanpage giáo dục giới tính nổi tiếng Việt Nam. Còn “sói bảy màu” Chu Hoài Bảo nổi tiếng là blogger trong cộng đồng giới trẻ với nhiều đề tài giải trí đa dạng.
Trẻ trung - năng động - xinh đẹp là những yếu tố ở các thành viên biệt đội phù hợp với giởi trẻ hiện đại, cũng là lý do Durex lựa chọn làm đại diện. Chính điều này mang đến sự đồng cảm giữa những người trẻ qua từng bài học sinh động. Không gò bó với kiến thức khô khan, biệt đội mang đến không khí thoải mái với những câu chuyện chân thật.
Từ đó, chuỗi video về giới tính và an toàn tình dục ra đời một cách trực quan, thú vị qua 3 chủ đề: Tránh thai, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và bao cao su. Các nội dung trường truyền tải trên nhiều nền tảng, cả online cũng như tiếp xúc trực tiếp với các bạn qua hội thảo tại các trường đại học.
“Là một người mẹ trẻ, tôi hiểu những khó khăn về cả sức khoẻ và tinh thần mà một người trẻ phải đối mặt, từ những hậu quả của việc thiếu hiểu biết về tình dục an toàn. Vì vậy, tôi sẵn sàng tham gia và chia sẻ những trải nghiệm của mình với các bạn trẻ. Tôi cũng khuyến khích các bạn truy cập vào trang thông tin ‘Biệt đội Ba con sói’ để học và thảo luận thêm về chủ đề này”, Hana Giang Anh bộc bạch.
Nhiều kiến thức về an toàn tình dục được bạn trẻ thẳng thắn chia sẻ tại chuỗi hội thảo do Durex tổ chức. |
Cùng với việc kết hợp với những bạn trẻ có tầm ảnh hưởng lớn, Durex còn triển khai chuỗi hội thảo tại 12 trường đại học và trung học trên TP.HCM, với sự đồng hành của bác sĩ và chuyên gia đầu ngành. Qua đó, hãng muốn cung cấp thông tin chính xác về chủ đề an toàn tình dục đến bạn trẻ.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Công ty Reckitt Benckiser (RB) tại Việt Nam, chia sẻ: “Được thành lập từ năm 1929, Durex ngày nay là một trong những thương hiệu số một thế giới về bao cao su và gel bôi trơn. Trong suốt 90 năm hoạt động, Durex vẫn luôn tích cực thực hiện các chương trình giáo dục an toàn tình dục cho giới trẻ như một phần của trách nhiệm cộng đồng mà tập đoàn đã cam kết trên toàn cầu.
Ở Việt Nam, Reckitt Benckiser và Durex đã phát động chương trình ‘Giáo dục Tình dục an toàn’, nhằm tạo môi trường phù hợp để bạn trẻ học hỏi kiến thức đúng đắn về an toàn tình dục. Với những hiểu biết này, các bạn có thể chủ động bảo vệ bản thân và có cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần”.
Chương trình “Giáo dục Tình dục an toàn” là tâm huyết của nhãn hàng Durex, với mong muốn phổ biến kiến thức tình dục đúng đắn, đáng tin cậy cho giới trẻ. |
Bằng cách tiếp cận mới lạ, gần gũi, Durex góp phần tạo nền tảng kiến thức an toàn tình dục an toàn cho bạn trẻ. Chương trình “Giáo dục Tình dục an toàn” của Durex chính thức được khởi động từ 25/7 tại Đại học Hoa Sen, và tiếp tục tới 11 trường còn lại trong những tháng tiếp theo. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết chương trình tại website Durex Việt Nam, kênh YouTube và fanpage Durex Việt Nam.