Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái độ với đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói nhiều điều

Giáo viên chuyên Lịch sử cho rằng, hãy nhìn thái độ của giới trẻ trước đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ thấy các em không hề quay lưng với Lịch sử.

Là giáo viên dạy môn Lịch sử phổ thông hơn 20 năm, thạc sĩ Trần Trung Hiếu (THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) khẳng định, học sinh không quay lưng với lịch sử và môn Sử. 

“Chính ngành giáo dục đã và đang xem thường các môn Khoa học Xã hội, xem thường môn Lịch sử. Đến các tiết học Sử, tôi thấy học sinh vẫn tập trung lắng nghe những kiến thức về lịch sử dân tộc, vẫn thích nghe và cập nhật tình hình lịch sử của thế giới”, thạc sĩ Hiếu bày tỏ quan điểm.

Giới trẻ bày tỏ sự tôn kính, đau buồn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: VTC.

Đánh giá về thái độ của giới trẻ hiện nay, thạc sĩ Trần Trung Hiếu cho rằng: “Hãy nhìn thái độ, tình cảm của thế hệ trẻ nói chung, học sinh phổ thông nói riêng về hai sự kiện đã diễn ra trong thời gian gần đây là Trung Quốc đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trên chủ quyền vùng biển nước ta và đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sẽ nói lên nhiều điều”.

Hiện nay, học sinh vẫn không chán Sử. Nhiều ​em học giỏi Sử ở phổ thông nhưng ít lựa chọn môn Sử để thi và khi vào đại học lại không chọn ngành Sử vì cuộc sống và mưu sinh. Trong khi, các chuyên ngành khoa học xã hội ở bậc đại học, cao đẳng khi học xong rất khó kiếm một vị trí công tác trong xã hội.

Đó là sự lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội trong thời kỳ chuyển đổi sang kinh tế thị trường của những nước đang phát triển như Việt Nam.

Rất đáng tiếc, xót xa và lãng phí cho những em từng giành giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi Tin, học sinh giỏi quốc gia môn Sử.

Bên cạnh đó, thạc sĩ Hiếu cho rằng, phải thẳng thắn nhìn nhận một thực tế rằng, nếu đến những tiết học môn Sử mà học sinh chán nhưng không “quay lưng” với lịch sử thì có rất nhiều nguyên nhân.

“Môn Sử trong nhiều năm qua bị Bộ GD&ĐT xem thường, liên tục nhiều năm không là môn thi tốt nghiệp THPT, kiểu thi đó đã làm cho học sinh có một cách hành xử ứng thi”.

Chương trình và nội dung sách giáo khoa hiện hành đã có nhiều bất cập bởi nội dung nhiều sự kiện thiếu tính khách quan, thiếu tôn trọng sự thật lịch sử.

Cách kiểm tra, đánh giá của các giáo viên phổ thông cùng cách ra đề thi nhiều năm còn mang tính đánh đố với những kiến thức, sự kiện ngày tháng năm rất khó nhớ và tâm lý luôn sợ điểm thấp ở môn Sử”, thầy Hiếu phân tích.

Có nhiều nguyên nhân khiến học trò quay lưng với môn Lịch Sử. 

Tuy nhiên, thầy Hiếu cho rằng, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến học sinh bây giờ không thích học Sử do nhiều giáo viên dạy chưa hay và quá lệ thuộc vào giáo án, sách giáo khoa. Bên cạnh đó, cách dạy “đọc - chép”, thiên về liệt kê kiến thức, sự kiện chứ không chú ý nhiều đến nhận thức của học sinh. 

"Bản thân sách giáo khoa hiện hành đã có nhiều bất cập về quan điểm 'chính trị hóa lịch sử' mang tính áp đặt, khiên cưỡng mà giáo viên lại 'tuân thủ' một cách máy móc, rập khuôn trong khi sự bùng nổ công nghệ thông tin đã giúp học sinh tiếp cận nhiều tri thức không hoàn toàn giống sách giáo khoa Sử hiện hành sẽ làm cho học sinh hoài nghi và nhanh chán học Sử", thầy Hiếu nhận định.

Cùng quan điểm này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, chương trình Lịch sử phổ thông được soạn rất nhàm chán. Chương trình ưu tiên dạy cho trẻ Lịch sử từ năm 1930 đến nay còn phần Lịch Sử từ năm 1930 trở về trước mờ nhạt. Ngoài ra, chương trình nhấn mạnh lịch sử chống ngoại xâm mà lướt qua một cách liệt kê, sơ sài... 

Cách trình bày Lịch sử cũng thiên về thống kê sự kiện chứ không phải tái hiện. 

"Sách giáo khoa Lịch sử vô cùng nhàm chán, chưa kể phương pháp dạy học cổ điển làm cho môn Sử càng kém hấp dẫn hơn nữa.

Phương pháp thuyết trình được áp dụng gần như triệt để cũng làm thui chột nốt chút tình cảm cuối cùng của  học trò. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá đặt trọng tâm ở việc thuộc lòng cũng làm cho Lịch sử trở nên tồi tệ trong mắt trẻ", TS Hương đánh giá.

Trước thực trạng này, TS Vũ Thu Hương cho rằng, hãy đặt Lịch sử ở vị trí phù hợp với tầm quan trọng của bộ môn này. 

Từ đó, các nhà khoa học chắc chắn sẽ tìm ra đủ cách để viết chương trình, sách giáo khoa, xây dựng các phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá đa dạng, phong phú và làm cho học sinh bị môn Lịch sử đánh gục.

"Bản thân tôi, việc đọc sách Sử để có nhiều hiểu biết về thời kì xa xưa là một trong những niềm vui trong cuộc sống", TS Hương chia sẻ thêm.

> Tranh luận về tích hợp môn Lịch sử

http://vtc.vn/thai-do-gioi-tre-voi-dam-tang-dai-tuong-vo-nguyen-giap-noi-len-nhieu-dieu.538.583272.htm

Theo Phạm Thịnh/VTC News

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm