Theo Bangkok Post, Thái Lan vừa quyết định đẩy nhanh tiến độ nội địa hóa việc lắp ráp xe điện. Cụ thể, đến năm 2035, tất cả xe điện bán tại quốc gia này sẽ được lắp ráp trong nước, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.
Chủ tịch Ủy ban Phương tiện Thế hệ mới Quốc gia (National New Generation Vehicle Committee - NNGVC) Supattanapong Punmeechaow cho biết Thái Lan đặt mục tiêu 50% xe điện phân phối tại nước này sẽ được lắp ráp nội địa từ năm 2030, trước khi hướng đến năm 2035.
Ảnh minh họa: Paultan. |
Cụ thể, Thái Lan lên kế hoạch sản xuất 1,51 triệu xe điện vào năm 2025, bao gồm 400.000 ôtô con và bán tải, 620.000 môtô và 31.000 xe buýt và xe tải.
Tiếp đó, đến năm 2030, con số này dự kiến được nâng lên mức 6,22 triệu xe điện, gồm 2,93 triệu ôtô con và bán tải, 3,12 triệu môtô, 156.000 xe buýt và xe tải.
Bước sang năm 2035, Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất tổng cộng 18,41 triệu xe điện, trong đó có 8,62 triệu ôtô con và bán tải, 9,33 triệu môtô, 458.000 xe buýt và xe tải.
Lộ trình phát triển sản xuất và sử dụng xe điện tại Thái Lan. Nguồn: Bangkok Post. |
Song song với việc nâng sản lượng sản xuất xe điện, Thái Lan cũng lên kế hoạch tăng nhu cầu của người dân với loại xe này.
Theo kế hoạch, dự kiến có 1,05 triệu xe điện được sử dụng tại Thái Lan vào năm 2025, bao gồm 402.000 ôtô con và bán tải, 622.000 môtô, 31.000 xe buýt và xe tải. Con số này được trông đợi sẽ tăng lên mức 5,41 triệu xe điện vào năm 2030.
Đến năm 2035, Thái Lan đặt mục tiêu có 15,58 triệu xe điện lăn bánh trên đường phố, gồm 6,4 triệu ôtô con và bán tải, 8,75 triệu môtô, 430.000 xe buýt và xe tải.
Để hoàn thành các mục tiêu nói trên, NNGVC sẽ đồng thời thực hiện quảng bá xe điện và linh kiện xe điện, phát triển cơ sở hạ tầng và pin, đánh giá tác động của xe điện tới khí nhà kính và việc sử dụng xăng, và khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng xe điện. Từ đó, từng bước đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong tương lai.