Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham ô hơn 7 tỷ, nữ thượng úy công an lãnh án 20 năm tù

Nguyên thượng úy công an khai do nợ một khoản tiền, chị ta thường xuyên bị nhóm giang hồ hăm dọa nên đã tính "rút ruột" tiền ngân sách của cơ quan.

Ngày 29/5, tòa sơ phẩm TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Lê Thị Tuyết Lan Anh (39 tuổi, nguyên thượng úy, kế toán Phòng PX15 công an tỉnh Đồng Nai) 20 năm tù tội Tham ô tài sản. Với tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, nguyên kế toàn phòng PH41 công an tỉnh này là Trần Thị Minh Thu (48 tuổi) lĩnh 12 năm tù.

Từ năm 2011-2012, lợi dụng sơ hở trong quản lý tiền tạm ứng, chi và quyết toán của cán bộ PX15, Lan Anh đã ghi thêm số tiền cần ứng vào giấy giới thiệu công tác, sử dụng những kế hoạch, dự trù kinh phí đã được sử dụng trước đó để tạm ứng kinh phí nhiều lần trên cùng một nội dung.

Bị cáo Minh Thu (phải) và Lan Anh tại tòa.
Bị cáo Minh Thu (phải) và Lan Anh tại tòa.

Do thiếu trách nhiệm, không kiểm tra kỹ, lãnh đạo PX15 đã ký vào giấy giới thiệu để Lan Anh đến PH41 phê duyệt. Ban lãnh đạo PH41 cũng thiếu trách nhiệm, không kiểm tra mà vẫn ký duyệt, chuyển cho các kế toán lập thủ tục tạm ứng. Lan Anh đã "rút ruột" nhiều lần với số tiền trên 7,1 tỉ đồng.

Riêng bị cáo Minh Thu, kế toán phụ trách theo dõi trực tiếp hoạt động tài chính của Phòng PH41, theo quy định phải kiểm tra chứng từ, sổ sách trước khi lập thủ tục cho tạm ứng, nhưng đã cố ý làm trái quy trình, quy định tạm ứng và quyết toán kinh phí theo quy định, tạo điều kiện cho Lan Anh tham ô.

Sau khi bị phát hiện, Lan Anh giao nộp 400 triệu đồng, Minh Thu giao nộp 100 triệu đồng và một số cán bộ lãnh đạo của PX15 và PH41 có liên quan đến vụ việc cũng đã giao nộp số tiền hơn 2,2 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Tại buổi xét xử, bị cáo Lan Anh khai nhận, nguyên nhân dẫn đến việc vướng vào vòng lao lý là do đi mượn tiền của nhiều người để mang cho người bạn mượn lại số tiền 400 triệu đồng với lãi suất 5%/tháng. Sau vài tháng, người bạn của chị ta bất ngờ bỏ trốn. Bên cạnh đó, Lan Anh còn mượn hàng trăm triệu đồng của nhiều người (trong đó có hàng trăm triệu của Minh Thu) với lãi suất 10- 20% mỗi tháng. 

Cũng theo bị cáo, khi bị chủ nợ hăm dọa và giang hồ theo dõi, Lan Anh bắt đầu nghĩ đến việc "rút ruột" tiền của ngân sách của cơ quan.

 

H. Thu

Bạn có thể quan tâm