Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấm thía xúc cảm khi đến thủ đô

Cuối cùng tôi cũng đã được một lần tới thủ đô và đặt chân đến những điểm dừng hằng ao ước. Hành trình rong ruổi và hiển nhiên ngắn ngủi ấy vẫn còn đầy trong ký ức của tôi.

Ngay khi đặt chân đến Hà Nội, tôi lớ ngớ di chuyển ra khỏi sân bay Nội Bài. Trông ra vùng ngoại ô thành phố đong đầy tầm mắt, trong tôi bất giác thấm thía những xúc cảm chưa kịp thành hình. Người ta đã thức giấc trên cánh đồng đó, đã yêu thương những khúc quanh và dòng sông bàng bạc, đã làm lụng, sinh con, trải qua một cuộc đời bình tâm, giản dị, như cái cách mọi con người lần lượt sinh ra và nằm xuống trên mảnh đất an yên này. Giá như Hà Nội mãi mãi thanh nhàn như thế thì hay biết mấy nhỉ?

Tôi cùng bạn bè ghé làm vài ly trà chanh vỉa hè, trò chuyện rôm rả cùng cô hàng nước. Cô kể cho chúng tôi nghe những mẩu chuyện lúc cô đôi mươi với giọng điệu chân thành rất mực. Người Hà Nội ăn nói văn hoa, chữ nghĩa, khác với vẻ hào sảng và không câu nệ hình thức như người Sài Gòn. Tôi thích cái cách cô khéo léo, đặt trơn tru câu chữ trên khóe môi và chỉ việc tuôn trào thao thao bất tuyệt khi có người chia sẻ. Những chuyến đi xa thật sự cần những cuộc đối thoại, tiếp xúc để cảm nhận cái tâm, cái tình, nhờ đó mà ngộ ra được ít nhiều chuyện người, chuyện đời ý vị.

Một góc Hoàng thành Thăng Long.
Một góc Hoàng thành Thăng Long.

Chúng tôi hân hạnh được tạt qua Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi được mệnh danh là “trường đại học đầu tiên của nước ta”, nhắc nhở về truyền thống hiếu học của dân tộc. Để tiến vào thăm bia tiến sĩ, chúng tôi đi qua Khuê Văn Các, một lầu vuông tám mái có cửa và những thanh gỗ chống tượng trưng cho sao Khuê với những câu đối ý nghĩa được sơn son thiếp vàng. Xưa kia tại đây, các văn nhân tài tử đã tụ họp để họp bình những áng văn chương tao nhã của các sĩ tử trúng tuyển khoa thi hội. Càng đi vào bên trong quần thể kiến trúc này, tôi như hình dung được cái không khí chốn học đường ngày ấy, nơi có những hiền tài không uổng công dùi mài kinh sử nay đã có đất dụng võ, dấn thân vào phụng sự cho sự nghiệp quốc gia, đúng với lối nói “nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh”.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trong khuôn viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Những ngày tiếp theo, chúng tôi được thưởng lãm cảnh tượng hùng vĩ khi cùng nhau chinh phục đỉnh cao nhất của vườn quốc gia Ba Vì. Ba Vì cuối năm là những quãng đêm ngày xao xác. Trong tán rừng lá kim giăng dài sương muối, đoàn người đi không ai nói với nhau câu gì. Giữa bàng bạc túp lều trên đỉnh cheo leo, mây trong tôi có màu mông quạnh. Đâu đó có những phiêu du bềnh bồng, trong ngọn gió trôi ca cô độc, tôi cúi gầm mặt, khóc ngón chân mình. Phía sau một người, mùa đông lấp lối.

Vườn quốc gia Ba Vì.
Vườn quốc gia Ba Vì.

Khi chiều vừa kéo đến, chúng tôi nhanh nhảu có mặt làng cổ Đường Lâm. Tôi lặng lẽ men theo những bờ tường đá, ngậm trong miệng món chè lam bên hàng quán ven đường, trông ra xa bãi ngô khô, lồng chim sâu, nhành hoa sữa, hội tụ một khung cảnh miền Bắc đặc trưng.

Chẳng mấy chốc mà ngày cuối cùng của lịch trình cũng đã đến. Trời đột nhiên chuyển lạnh, có mưa rơi, chúng tôi mặc áo ấm, đầu mang ô và sải bước điềm nhiên. Hồ Tây mùa này nước xanh thăm thẳm. Tôi đứng lặng nhìn mặt hồ gợn sóng lăn tăn, những con thuyền xuôi mái đưa linh, ngư phủ kéo chài ngụp lội. Thắp một nén nhang trong ngôi chùa Trấn Quốc, tôi thầm mong những điềm tốt lành đến với mọi người.

Đình làng Đường Lâm.
Đình làng Đường Lâm.
Hoa vàng làng cổ.
Hoa vàng làng cổ.

Vậy là hành trình đã hoàn thành với biết bao cảm xúc nôn nao trong người. Thật tình tôi còn nhớ đồ ăn Hà Nội lắm, nào là bún chả nem cua bể, chả cá Lã Vọng, bún thang, phở gà, bánh đa cua, nào là mứt sấu, bánh cốm, bánh đậu xanh… ngon không tả nổi. Dù chỉ vài ngày thôi nhưng cũng đủ để mình phải lưu luyến và ghi nhớ nhiều. Hẹn gặp lại một ngày không xa nhé, Hà Nội!

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.


* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 2 (17-23/11)

Độc giả Thái Cao Trí Cường

Bạn có thể quan tâm