Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vấn và Trị liệu tâm lý - ngành của tương lai

Ngành Tham vấn và Trị liệu tâm lý ngày càng phát triển và sẽ tiếp tục phát triển vì nhu cầu ngày càng tăng ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội (học đường, y tế, giáo dục,…). Nhưng, câu hỏi đang được đặt ra là làm sao để quản lý được chất lượng dịch vụ của ngành tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Để lý giải thắc mắc này, đầu tháng 9 vừa qua trường đại học Văn Hiến đã kết hợp với trường Worcesler vương quốc Anh tổ chức hội thảo và tập huấn chuyên đề Tham vấn và trị liệu tâm lý. Trong buổi hội thảo đã có sự trao đổi về tình hình sự phát triển của ngành tâm lý trị liệu tại 4 nước Việt Nam, Anh, Mỹ và Phillippines, qua sự tham gia tham luận đại diện là giáo sư Jo Smith (Anh), PGS.TS. Nguyễn Văn Thọ (Việt Nam), TS. Phạm Toàn (Mỹ), TS. Trì Thị Minh Thúy (Phillippine). Sau buổi hội thảo, tất cả đã nhận định rằng nhu cầu của xã hội ngày càng cao nhưng mức độ đáp ứng của ngành tâm lý học lâm sàng còn nhiều hạn chế, chưa phát triển và sự kém phát triển có thể nằm ở cả hai khâu đào tạo và thực hành.

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Bình - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Văn Hiến (thứ 2 trái sang) tặng hoa cho các diễn giả của hội thảo.

Cùng với xu thế phát triển ngành tâm lý học ở các nước, những người đang học và đang thực hành trong lĩnh vực tâm lý hiện đã và đang trao đổi về việc “làm sao để có thể hướng tới việc có chứng nhận hành nghề cho những người làm tâm lý tại Việt Nam?”, “làm sao để thiết lập được những tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức hành nghề phù hợp với bối cảnh văn hóa nước mình?” trên các trang diễn đàn cũng như trên mạng xã hội Facebook. Tất cả nhằm mong muốn thể hiện và xác định mức độ chuyên nghiệp cũng như tính chuyên môn của những người trong ngành: học đúng chuyên môn và đúng trình độ, thúc đẩy nhu cầu không ngừng nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn nghề nghiệp. Qua đó, khẳng định về chất lượng dịch vụ ngành nghề và hướng đến sự bảo vệ của pháp luật dành cho những người đang hành nghề tâm lý.

PGS.TS.BS.Nguyễn Văn Thọ cho biết: “Mặc dù một số trường đại học đã đào tạo chuyên ngành Trị liệu tâm lý ở mức độ cử nhân, nhưng theo kinh nghiệm của các nước có ngành tâm lý lâm sàng phát triển trên thế giới, việc đào tạo tâm lý học lâm sàng ít nhất phải được đào tạo ở bậc thạc sĩ”. Ông cũng đã khuyến nghị các trường đại học có đào tạo ngành tâm lý cần có chương trình đào tạo tham vấn và trị liệu tâm lý một cách cơ bản ở trình độ đại học và sau đại học. 

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị việc quản lý chất lượng các dịch vụ chuyên ngành Tham vấn và Trị liệu tâm lý nên có vai trò của hội tâm lý. Những năm gần đây các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tâm lý ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, những người thực hiện dịch vụ này đa số không được đào tạo bài bản về tham vấn và trị liệu tâm lý mà xuất phát từ nhiều ngành nghề khác nhau. Trong khi đó, hiện tại ở các nước thì đội ngũ tham vấn và trị liệu tâm lý được đào tạo chính quy - tốt nghiệp đại học hoặc cao học và tiến sĩ.

Toàn cảnh hội thảo khoa học và tập huấn chuyên đề tham vấn và trị liệu tâm lý .

Theo TS.Steven Halford: "Tại Việt Nam khoảng 60 bệnh nhân bị vấn đề sức khỏe tinh thần điều trị ngoại trú thì chỉ có khoảng 20% trong số họ được điều trị và can thiệp tâm lý. Bệnh tật về mặt sức khỏe tinh thần là một vấn đề cần lưu ý và cần được cung cấp điều trị một cách thỏa đáng, tuy nhiên điều đó vẫn chưa thật sự phát triển. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì tại Việt Nam cứ 1,7 triệu người thì mới có một nhà tâm lý được huấn luyện”.

Với nhu cầu chữa trị bệnh tâm thần và các rối loạn tâm lý mỗi ngày một gia tăng và việc khẳng định chất lượng dịch vụ được đòi hỏi ngày càng cao. Qua hội thảo trường đại học Văn hiến hy vọng trong tương lai không xa sẽ cùng liên kết đào tạo với trường đại học Worcesler chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng, trong đó có Trị liệu tâm lý ở bậc sau đại học nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe tâm lý tinh thần cho người dân khi mà kiến thức, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp của những người hành nghề tâm lý là vấn đề đang cần được quan tâm chú ý hiện nay.

Tư liệu: Đại học Văn Hiến

Dai hoc Van Hien: 2,5 ty dong hoc bong cho tan SV 2013 hinh anh

Đại học Văn Hiến: 2,5 tỷ đồng học bổng cho tân SV 2013

0

Với mục tiêu hoạt động "Vì xã hội - cộng đồng”, phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo phi lợi nhuận ngoài công lập đầu tiên của cả nước, Hội đồng quản trị Đại học Văn Hiến ban hành chính sách học bổng rộng rãi, đa dạng nhằm góp phần một cách thiết thực, chắp cánh cho ước mơ đại học của hàng ngàn sinh viên có hoàn cảnh thiếu thuận lợi, những tấm gương học giỏi vượt khó.

Bạn có thể quan tâm