Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần tượng âm nhạc Mỹ ngày ấy - bây giờ

Bước ra từ cuộc thi với danh hiệu “Thần tượng âm nhạc Mỹ”, nhưng không phải tất cả 12 quán quân đều có được sự nghiệp thành công mỹ mãn.

American Idol là cái nôi đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ tài năng cho làng nhạc thế giới. Trải qua 12 năm phát sóng, 12 con người đã được xưng danh Thần tượng âm nhạc Mỹ, tuy nhiên, chiến thắng chưa hẳn đã đi đôi với thành công. Trong khi nhiều quán quân đã có được chỗ đứng vững chắc trong làng giải trí, một số ít vẫn đang rất chật vật trên con đường tìm kiếm danh vọng.
Kelly Clarkson là người đăng quang đầu tiên và cũng là quán quân thành công nhất trong các thế hệ Idol. Vài tháng sau khi lên ngôi, cô phát hành album đầu tay mang tên Thankful. Album này ngay lập tức leo lên vị trí số 1 của BXH Billboard Hot 200 lúc bấy giờ.
Tính tới thời điểm hiện tại, Kelly Clarkson đã ra mắt tổng cộng 7 album với lượng tiêu thụ đạt hơn 20 triệu bản trên toàn thế giới. Trong số đó, Breakaway được coi là album thành công nhất khi doanh thu cán mốc 15 triệu bản, đoạt 6 chứng nhận bạch kim và đem về cho Kelly giải thưởng Grammy đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 2006.
Vào tháng 10/2013, Kelly Clarkson kết hôn với Brandon Blackstock, con trai người quản lí của mình. Ở độ tuổi 31, cô đang tận hưởng một cuộc sống tràn ngập hạnh phúc bên cạnh Brandon và sẽ chào đón đứa con đầu lòng vào tháng 6 năm nay.
Ruben Studdard giành chiến thắng chung cuộc mùa 2 khi hơn người về nhì Clay Aiken 134 ngàn lượt bình chọn trên tổng số 24 triệu. American Idol là bệ phóng đưa tên tuổi của Ruben Studdard đến gần hơn với khán giả yêu nhạc. Album đầu tay của anh đã được “đặt hàng” trước 1 triệu bản ngay khi đang trong giai đoạn thực hiện.
Từ đó đến nay, Ruben Studdard đã phát hành tất cả 6 album, đồng thời anh cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng như 8 Simple Rules, Life on a Stick, All of Us… Tháng 10/2013, anh tham gia The Biggest Loser, show truyền hình thực tế ghi lại nỗ lực giảm cân của những người quá khổ và đã giảm được 54kg.
Bà mẹ đơn thân Fantasia Barrino đăng quang mùa 3 khi chuẩn bị bước sang tuổi 20. Phần thể hiện Summertime quá đỗi thuyết phục của cô trong đêm chung kết đã nhận được cơn mưa lời khen từ ban giám khảo. Nhờ sức hút của Idol mà đĩa đơn đầu tay của cô, I Believe đã trở thành đĩa đơn bán chạy nhất năm 2004, đem về cho cô 3 giải thưởng tại lễ trao giải Billboard Music Awards.
Album mới nhất của Fantasia, Side Effects of You Tour, được phát hành vào tháng 4 năm ngoái đã giúp cô có được 3 đề cử Grammy. Bên cạnh đó, cô cũng thử sức với vai diễn trong 2 vở nhạc kịch The Color Purple (2007) và After Midnight (2014).
Cùng với Kelly Clarkson, Carrie Underwood được coi là niềm tự hào của American Idol. Cô luôn dẫn đầu về số phiếu bình chọn hàng tuần, trở thành thí sinh được khán giả yêu thích nhất mùa 4. Đây cũng là quán quân đầu tiên của Idol theo đuổi dòng nhạc country.
4 album của Carrie Underwood đều đạt vô số chứng nhận bạch kim, mang về cho chủ nhân nhiều giải thưởng, trong đó phải kể đến 6 giải Grammy, 16 giải Billboard, 7 giải AMAs, 12 giải ACAs (American Country Awards)…
Cô từng xuất hiện trong series How I Met Your Mother, bộ phim điện ảnh Soul Surfer (2011) và mới đây nhất là The Sound of Music, chương trình nhạc kịch đặc biệt trên đài NBC.
Thể hiện 3 ca khúc Levon, Living for the City và Do I Make You Proud, “chàng đầu bạc” Taylor Hicks đã giành chiến thắng thuyết phục trước “nàng tóc nâu” Katherine McPhee trong đêm chung kết American Idol mùa 5.
Album và single đầu tay của anh khá thành công. Tuy nhiên, xét về doanh số, nó vẫn thua xa thành tích của quán quân các mùa trước. Rời khỏi hãng đĩa cũ và thành lập công ty thu âm của riêng mình, vào năm 2009, Taylor phát hành album thứ 2. Không lâu sau đó, album này cũng dần rơi vào quên lãng.
Đăng quang ở tuổi 17, Jordin Sparks trở thành quán quân trẻ tuổi nhất của Idol. Dù có xuất phát điểm thấp hơn các thí sinh khác nhưng cô lại là thí sinh tiến bộ rõ rệt nhất qua từng tuần thi. Hoạt động âm nhạc của cô nở rộ một vài năm sau đó. Các single Tattoo, No Air, Battlefield… liên tục đoạt vị trí cao tại các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín.

Giống như các tiền bối của mình, quán quân mùa 6 cũng lấn sân sang điện ảnh, sân khấu, truyền hình… Có thể kể đến một số vai diễn của cô trong The Suite Life on Deck (2009), In the Heights (2010), Sparkle (2012, diễn chung cùng diva quá cố Whitney Houston)…

Sau thành công của 2 album đầu, Jordin dường như không có bất cứ hoạt động nổi bật nào ngoài việc xuất hiện trong một số MV của bạn trai, nam ca sĩ Jason Derulo. Đến nay, album thứ 3 của cô vẫn là một ẩn số lớn đối với khán giả.

Ban đầu, David Cook không có ý định tham gia Idol mà anh chỉ đi cổ vũ tinh thần em trai. Sau đó, được mẹ và em trai thuyết phục, David vào thử giọng và rồi… giành chiến thắng mùa thứ 7. Một tuần sau khi đăng quang, 11 ca khúc của David cùng nhau tấn công BXH Billboard Top 100.

Sau 2 album David CookThis Loud Morning, hiện David Cook đang tập trung thực hiện album phòng thu thứ 3 và dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay.

Là quán quân mùa 8 nhưng Kris Allen lại không có may mắn nổi tiếng bằng á quân Adam Lambert, mặc dù đĩa đơn đầu tay Live Like We’re Dying đạt vị trí 18 trên Billboard Hot 100.

Đầu năm 2013, Kris và vợ anh, Katy O’Connell gặp phải tai nạn xe hơi nghiêm trọng. May mắn thay cả hai đều được đưa đến bệnh viện và chữa trị kịp thời. Tháng 6 năm đó, gia đình anh đã chào đón bé trai đầu lòng, Oliver Neil.

Lee Dewyze là một minh chứng điển hình cho của việc chiến thắng không đồng nghĩa với thành công. Album đầu tay, Live It Up thất bại thê thảm trên mọi “mặt trận” khi chỉ tiêu thụ được 146 nghìn bản. Anh bị hãng đĩa của mình “bỏ rơi”, giống hệt trường hợp của Taylor Hicks.

Tháng 1/2013, quán quân mùa 9 kí hợp đồng thu âm với hãng đĩa Vanguard. 7 tháng sau, anh ra mắt album thứ 2. Tuy nhiên, số phận của nó cũng không khá hơn album đầu tay là mấy.

Scotty McCreery chiến thắng mùa thứ 10 khi mới 17 tuổi và trở thành quán quân trẻ nhất của Idol (cùng với Jordin Sparks).
Sự nghiệp của Scotty McCreery gặp nhiều khởi sắc với 3 album (trong đó có một album nhạc Giáng sinh). Chàng trai đến từ phía Bắc Carolina đã đoạt giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất (2011) và Nghệ sĩ đột phá (2013) tại lễ trao giải American Country Awards. Song song với việc ca hát, Scotty vẫn duy trì việc học tập đều đặn tại trường Đại học bang North Carolina tại Mỹ.
Phillip Phillips chiếm được cảm tình của khán giả ngay từ vòng thử giọng mùa 11 với ca khúc Superstition. Được biết, anh luôn phải chống chọi với căn bệnh sỏi thận và đã phải thực hiện 8 cuộc phẫu thuật trong suốt quá trình tham gia Idol. Sau khi giành chiến thắng, anh dành thời gian tập trung điều trị dứt điểm căn bệnh sỏi thận.
Single Home nằm trong album The World from the Side of the Moon nhanh chóng trở thành bản nhạc của mọi nhà khi liên tục xuất hiện trên truyền hình, phim ảnh, quảng cáo và ngay cả Thế vận hội Mùa hè 2012. Doanh số của Home cán mốc 4 triệu bản, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ. Album thứ 2 được tiết lộ sẽ phát hành trong năm nay, với single chủ đạo Raging Fire vừa ra mắt ngày 3/3 vừa qua.
6 năm trôi qua kể từ chiến thắng của Jordin Sparks (2007), danh hiệu Thần tượng âm nhạc Mỹ mới được trao lại cho một nữ thí sinh. Candice Glover đã đi thi Idol tới 3 lần và đến lần thứ 3, cô đã tạo nên lịch sử cho chính mình với danh hiệu quán quân mùa 12.
Album đầu tay của Candice Glover, Music Speaks phát hành vào tháng 2 năm 2014 với những ca khúc đậm chất R&B và soul. Album hiện đứng vị trí thứ 3 trên BXH R’n’B. Mới đây, cô đã tái ngộ khán giả truyền hình trong đêm công bố kết quả top 12 American Idol mùa thứ 13 cùng liên khúc Cried/Same Kinda Man.

N.N.A

Bạn có thể quan tâm