Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Duy Idol: ‘Không thể quay lại cắn Phương Uyên’

Quán quân "Vietnam Idol 2008" chia sẻ tình cảm với đàn chị, cũng là quản lý cũ của mình: “Tôi mang ơn chị Uyên nhiều nên không thể có chuyện quay lại 'cắn' người mình mang ơn được”.

Thanh Duy Idol: ‘Không thể quay lại cắn Phương Uyên’

Quán quân "Vietnam Idol 2008" chia sẻ tình cảm với đàn chị, cũng là quản lý cũ của mình: “Tôi mang ơn chị Uyên nhiều nên không thể có chuyện quay lại 'cắn' người mình mang ơn được”.

Tôi nhắm đến hình ảnh "chàng trai quốc dân"

- Người ta ra album liền tay, còn anh phải mất đến vài năm để làm một MV. Vì sao anh lại mất nhiều thời gian đến như vậy?

- Khi hết hợp đồng với chị Uyên, thay vì ký tiếp thì hai chị em mới bàn bạc là cứ dựa trên những gì mà công ty đã làm để tự tôi có thể tìm ra được những hướng đi mới hơn. Vào thời điểm đó, chị Uyên cũng có vấn đề về sức khỏe nên tôi không muốn làm áp lực hay gánh nặng cho chị.

Để làm một sản phẩm âm nhạc ngoài việc phải lên ý tưởng, chất xám… thì quan trọng cũng là vấn đề tiền bạc, mà chị đã làm được cho tôi một album và một single, tôi nghĩ như vậy đã là quá đủ, quá mang ơn chị. Tôi không thể cứ tiếp tục như vậy trong khi sức khỏe chị không được tốt, hơn nữa chị cũng cần có thời gian để theo đuổi những dự định riêng.

Sau đó, tôi dành ra hẳn 1 năm để nghỉ ngơi và làm những việc mình thích. Khi chia tay Idol và vào công ty ngay, tôi bị cuốn theo công việc và thật sự là tôi không có thời gian để dừng lại.

Thời gian qua, có thể nhiều người cảm thấy bất ngờ khi thấy tôi ở một vai trò rất khác tại Vietnam’s Next Top Model, tôi đi dạy học, đi du lịch… và khi đã trải nghiệm đủ, tôi bắt đầu cảm thấy nhớ cái cảm giác có một sản phẩm mới. Cũng bắt đầu từ lòng cảm mến, tôi mới nhờ anh Long (quản lý hiện tại) quay MV cho Hahaha. Hơn 6 tháng thực hiện, đến bây giờ tôi rất hài lòng với sản phẩm này. Đó là một Thanh Duy hoàn toàn khác so với những gì mà tôi đã xây dựng, vẫn là một chàng trai năng động, hát lúc nào cũng có lửa, nhưng lần này đã mới mẻ hơn rất nhiều. Tuy đây là sản phẩm của tôi, nhưng nó cũng đã khiến tôi nổi da gà ở một phút nào đó.

Hình ảnh mới của Thanh Duy trong MV Hahaha.

- Nhạc về tình yêu đôi lứa vẫn rất hút khách. Còn anh có vẻ như đang đi theo hướng khác?

- Để có được sản phẩm này, tôi, anh Long và ca sĩ Đại Nhân (đồng tác giả của Hahaha) đã bàn bạc và suy nghĩ với nhau rất nhiều. Hình ảnh của tôi xây dựng từ trước đến giờ thường khiến mọi người, từ già đến trẻ, mọi ngành nghề đều cảm thấy thích thú. Ở Hàn Quốc có cụm từ “chàng trai quốc dân", ở Việt Nam, tôi cũng nhắm đến hình ảnh như vậy. Tuy nhuộm đầu màu hồng, nhưng mọi người vẫn có thể chấp nhận chứ không cảm thấy phản cảm. Hahaha cũng có ý nghĩa xung quanh những điều này.

Hiện tại có nhiều người thường có suy nghĩ tiêu cực nên tôi nghĩ cần làm một cái gì đó để khiến cuộc sống vui vẻ hơn. Mặt khác, đây cũng là một liều thuốc cho cá nhân tôi khi bắt đầu hồi tưởng lại quãng thời gian có hào quang, nhất là khi thi Idol. Chính Hahaha đã kéo tôi ra khỏi suy nghĩ đó.

Đại Nhân viết bài này cũng qua rất nhiều giai đoạn chỉnh sửa. Làm MV lại là một câu chuyện dài khác, tôi biết đây không phải là một sản phẩm thiếu thẫm mỹ mà có sự đầu tư kỹ càng từng ly từng tí nên tôi tự tin mình không phải là điều gì đó khiến người khác cảm thấy khó chịu.

- Sự hợp tác với Trà My được anh nảy ra như thế nào?

- Kịch bản được viết có thể nói là đo ni đóng giày cho Trà My, cái cách bĩu môi của cô gái trong MV cũng y chang My ở ngoài. Khác với những tạo hình trên sàn diễn catwalk hay shoot ảnh thời trang luôn lạnh lùng, thì đây là một hình ảnh hoàn tòan khác. My đắt quảng cáo cũng là vậy!

Thuyết phục My tham gia cũng không phải quá khó khăn, vấn đề là làm được cho người ta thích thì họ sẽ sẵn lòng giúp mình. Tôi truyền cho My được cảm hứng, và cô ấy cũng muốn được xuất hiện trong sản phẩm của bạn thân. Vui nhất là My cao 1m81 còn tôi thấp hơn đến tận… 14 cm nên những đoạn đứng cạnh nhau đúng là thử thách. Nhưng không sao vì đây đâu phải MV về tình yêu đôi lứa.

MV Hahaha - Thanh Duy.

- Được biết anh đã dốc toàn bộ tiền kiếm được trong thời gian qua để thực hiện MV "Hahaha". Anh có thể tiết lộ con số cụ thể?

- Tôi nghĩ là mình không nên tiết lộ điều này, cứ để khán giả tò mò đi. Tôi không thích cái kiểu lên báo khoe tôi làm cái này bao nhiêu tiền vì làm nghệ thuật mà đem tiền bạc vào là thấy "chợ" liền. Tôi chỉ có thể nói đây là dự án tiêu tốn nhiều chi phí nhất của tôi từ trước đến giờ.

- Quản lý cũ của anh – nhạc sĩ Phương Uyên nhận xét gì về sản phẩm này?

- Tôi có gửi bài này cho chị Uyên xem, chị mới nhận xét “Đây đúng là kiểu của con”.

Không thể quay lại "cắn" Phương Uyên

- Khoảng thời gian vừa ra khỏi công ty của Phương Uyên, anh còn nhớ cảm giác của mình?

- Tôi có quãng thời gian khá thăng trầm khi không có chị Uyên bên cạnh. Lúc đó cũng hơi choáng váng vì đã quen với việc có người lo cho mình, bây giờ chỉ một mình một thân, cũng buồn và hụt hẫng nhiều, vì tôi không biết làm gì.

Tôi vẫn đi hát, vẫn làm những việc mình thích đấy, nhưng để có một hình ảnh mới, bắt buộc phải có ê-kíp và đó là khoảng thời gian để tôi tìm những người hiểu mình. Việc gặp được Long và cùng bắt tay vào làm cũng như cái duyên cái nợ vậy.

- Nhiều người nói anh bị Phương Uyên bỏ rơi nên mới “ra riêng”?

- Một lần chị Uyên có nói với tôi rằng: “Cũng vui vì tuy không còn làm việc với nhau nữa nhưng vẫn giữ mối quan hệ tốt”. Mọi người có thể thấy rõ ràng những mối quan hệ ông bầu ca sĩ tố nhau trên mặt báo. Lúc làm với nhau thì không có gì, đến gì chia tay thì bắt đầu lôi những mặt xấu ra tố nhau. Ngày trước khi chưa đi hát, tôi thấy những chuyện đó rất kỳ, gia đình tôi cũng giáo dục tôi không phải là người như vậy. Làm việc với chị Uyên là tôi mang ơn rất nhiều nên không thể có chuyện quay lại “cắn” người mình mang ơn được. Tôi không làm được chuyện đó!

Trong quãng thời gian “bão” dư luận vừa qua, rất nhiều người gọi điện thoại cho tôi và hỏi về chị Uyên, tôi đều từ chối vì không muốn bị lôi vào vòng xoáy đó.

"Tôi rất mang ơn chị Uyên!".

- Anh có thể lên tiếng để bênh vực Phương Uyên nếu cả hai có nhiều tình cảm dành cho nhau như vậy?

- Tôi chỉ chia sẻ đơn giản là “I trust you” (Em tin chị). Thật ra nói những vấn đề này cũng không tiện vì nhiều khi người ta lại nghĩ là tôi đang bênh vực, chống chế. Ai lại đi cãi với dư luận làm gì?

Thật sự chuyện của chị Uyên cũng đã lắng lại rồi, tôi không muốn khơi lên lại nữa. Cái chị cần nhất bây giờ là sự tĩnh lặng để có thể tập trung làm việc còn chứ nhắc hoài, dù nhiều hay ít thì cũng có sự mệt mỏi trong đó.

Nổi tiếng nhanh sau cuộc thi chỉ mang tính thời vụ

- Xem "Vietnam Idol" và "The Voice" đang diễn ra, anh có hồi tưởng lại quá khứ của mình?

- Có chứ, tôi thấy mình ở trong đó. Vì tính tôi rất thích thi thố. Còn chuyện nổi tiếng nhanh sau một cuộc thi tôi nghĩ nó chỉ mang tính thời vụ. Như thời Idol tôi đã từng được nhiều người biết đến, nhưng việc này khác với thành công ở thị trường bên ngoài. Có thể nổi tiếng ở một cuộc thi cũng không có nghĩa là đã có chỗ đứng trên con đường âm nhạc sau này. Nên tôi không bao giờ dám vội “tự sướng”. MV Hahaha được nhiều người yêu thích tôi cũng chưa dám vui mừng vội. Đánh giá một người có thành công hay không là qua quá trình họ làm việc, chứ không phải một thời điểm cụ thể nào đó.

Thanh Duy tại Vietnam Idol 2008.

- Nếu nhớ không lầm thì lúc đó anh cũng rất được khán giả tung hô?

- Ngay trong đêm thi đầu tiên, tôi là thí sinh duy nhất khiến khán giả đứng lên vỗ tay theo bài hát. Cái cảm giác này nó đã lắm, cũng bất ngờ không biết vì sao mình lại có thể làm được điều đó.

Tôi cũng biết là mình được tung hô, vì sau thời điểm cuộc thi vừa kết thúc, tôi bị bắt gặp khi đi xem phim và các bạn đã phải xếp một hàng dài để xin chữ ký, rồi tờ khăn giấy sử dụng rồi các bạn cũng tranh nhau giành giật. Tôi không thể tưởng tượng được, và cũng rất tự hào. Rồi nó cũng qua, khoảng nữa năm sau thì tôi đã thấy có điều khác một chút. Cái gì mới, người ta cũng muốn chụp giật liền tay, nhưng khi qua rồi, họ sẽ tiếp tục đến với những cái mới hơn.

Tôi có thể chạy show mệt nghỉ từ lúc thi Idol xong, nhưng mình phải biết cân bằng để mà sống. Còn ở trên trời hoài, chắc không làm được cái gì. Cũng cần có giai đoạn chùng xuống như vậy để mình còn biết lắng nghe, chứ không phải kiểu tự vênh tự váo với ai.

- Những hào quang đó có khiến anh tự mãn?

- Do tôi được gia dình giáo dục, và chị Uyên cũng rất khó nên tôi đâu dám. Nhưng đó cũng là những trải nghiệm mà mình nên có.

Khán giả bây giờ rất thích những cái mới. Những bạn nổi trong các cuộc thi bây giờ tôi thấy họ có rất nhiều tiềm năng và thú vị. Có tố chất thì họ mới nổi hơn các thí sinh khác được chứ. Nhưng tôi nghĩ đây là giai đoạn khó khăn của họ chứ không phải đơn giản như mọi người nghĩ. Phải cân bằng giữa sự tận hưởng và chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo. Một người luôn có sự cố gắng thì cho dù có làm sai vẫn tiến lên về phía trước, nên những thí sinh trong các cuộc thi dù có ở vị trí nào thì vẫn có thể đi tiếp được. Ngược lại, nếu dễ dàng hài lòng với bản thân thì sự thành công nào cũng dễ dàng mất đi.

Ở một cuộc thi, thí sinh đang là tâm điểm của sự chú ý, nhưng sau đó đâu phải tuần nào mình cũng còn cơ hội đứng trên TV hay có một chủ đề để người ta bàn tán. Việc mỗi tuần hát và làm trò trên sân khấu rất khác với ra một sản phẩm hoàn thiện. Và còn rất nhiều thứ phải học và tự tích lũy kinh nghiệm trong thời gian dài.

Phương Giang

 Theo Infonet

Phương Giang

 Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm