Ghi dấu mạnh mẽ từ lĩnh vực thời trang đến điện ảnh, siêu mẫu - diễn viên Thanh Hằng cho biết bí quyết thành công của cô là dám làm điều tưởng chừng không thể.
- Là một vedette làng thời trang, khán giả vẫn thấy chị thoải mái trong những trang phục bình dân, vài trăm nghìn cũng có. Chị có sợ “giá trị thương hiệu” của mình bị ảnh hưởng?
- Có thể tôi may mắn được hợp tác với nhiều thương hiệu tầm cỡ. Tuy nhiên trong quan điểm sống, thương hiệu của một người không nằm ở trang phục hiệu gì, do ai thiết kế, đáng giá bao nhiêu. Thương hiệu của một người nằm ở khí chất, cách người đó cống hiến cho công việc, cộng đồng và ứng xử với mọi người xung quanh.
Nhiều người hay nghĩ người mẫu phải mặc váy áo nghìn đô, túi xách hàng trăm triệu mới xứng tầm. Tôi không nghĩ vậy. Giá trị con người mình vẫn món hàng hiệu đắt nhất.
Tôi luôn hãnh diện với những gì mình đã làm, con đường nhiều trải nghiệm mình đã đi qua để có được một Thanh Hằng mà mọi người yêu thương như hiện nay. Với tôi đó là giá trị thương hiệu quý báu nhất.
- Bên cạnh những shoot hình thời trang, ảnh đời thường của chị cũng mang cảm giác “high fashion”. Liệu điều này có phải đến từ đôi chân dài 1m12 hay còn nhờ yếu tố nào khác?
- Đôi chân dài hay ngoại hình bắt mắt có thể giúp mình ăn ảnh hơn. Nhưng để có một bức ảnh thể hiện được cái tôi thì không gì thật và “high fashion” bằng khí chất, thể hiện qua cách bạn chọn trang phục, cách giao tiếp ánh mắt với ống kính hay tạo dáng.
Bí quyết của tôi đơn giản là tự tin thể hiện những khía cạnh khác nhau trong con người mình, dù trong nhà hàng sang trọng hay quán lề đường, sàn diễn hay hè phố. Tôi cổ vũ cho việc làm giàu nội tâm. Khi nội tâm đủ mạnh mẽ, phong thái tự tin của bạn sẽ tự bộc lộ qua các bức ảnh.
- Qua những điều chị chia sẻ, có thể hiểu thời trang là không phân biệt đắt rẻ, sang trọng hay bình dân mà đến từ thần thái. Vậy chìa khoá nào tạo nên thần thái của một người đẹp?
- Tự tin và ý nhị. Tức là tự tin với những ưu điểm của bản thân nhưng không sa đà. Vẻ đẹp bề ngoài giúp níu giữ ánh nhìn, nhưng để giữ chân và tạo thiện cảm thì cần độ sâu, sự trải nghiệm, khiêm tốn và khí chất.
Tôi luôn tự hỏi mình thích làm gì, điều gì phù hợp với con người mình. Trang phục của tôi không quá mắc tiền nhưng nhất định phải hợp thời, hợp mình kèm chút sáng tạo cho mới mẻ. Cứ cách 3 ngày tôi lại mua quần áo. Mỗi khi khoác lên tự nhiên thấy hưng phấn và vui vẻ rất nhiều.
- Mạng xã hội và các công cụ chụp ảnh đang mang đến cho giới trẻ một diện mạo mới mà nhiều người gọi là “sống ảo”. Theo chị, ranh giới thật - ảo nằm ở đâu giữa việc tạo ra một bức ảnh sáng tạo với một bức ảnh không có thật về cuộc sống của mình?
- Tốt khoe xấu che là chuyện thường thấy dù ngoài đời hay trên mạng. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đang tận dụng mạng xã hội để “tô hồng” quá đà về bản thân.
Theo tôi, ranh giới giữa "sống ảo" và "sáng tạo" nằm ở mục đích sử dụng mạng xã hội. Nếu bạn xem đó là nơi để giao tiếp, lưu lại kỷ niệm hay thể hiện chất riêng, đừng ngại sáng tạo các kiểu ảnh của riêng mình. Còn nếu quá sa đà vào ánh hào quang từ những cái like ảo, dần dần bạn sẽ mất đi giá trị thật.
- Giới trẻ mê thời trang rất thích các bức ảnh OOTD của chị. Chị có thể “chỉ giáo” vài mẹo để có một bức ảnh chất lừ được không?
- Nếu chuộng sự tối giản, bạn chỉ cần một chiếc quần jean kết hợp với áo thun đơn sắc, hoặc croptop kèm áo khoác jean. Nếu chuộng kiểu thời trang nữ tính, bạn có thể chọn phong cách retro, kết hợp một số phụ kiện như nón mũ. Đừng ngại làm mới mình bằng cách phối đồ khác ngày thường. Từ những món đồ có sẵn trong tủ quần áo, bạn có thể thử phối áo này với váy kia, miễn sao thấy thoải mái khi mặc.
Bạn cũng không cần vì nhìn thấy người khác mặc hàng hiệu hay kiểu đồ thiết kế lạ lẫm rồi đinh ninh đó là “thời trang” và bắt chước theo. Bạn chỉ có thể “thời trang” khi được quyết định mình là ai, muốn nói điều gì qua trang phục và cách sống.
Một lời khuyên khác là chọn góc chụp có ánh sáng tốt. Tuy nhiên điều này cũng không còn quá quan trọng bởi camera điện thoại ngày nay chụp ảnh rất tốt. Nếu tại thời điểm chụp ảnh mà lỡ bị thừa hay thiếu sáng, một thiết bị di động “cân” ánh sáng mà tôi rất ưng ý như chiếc Galaxy S9+ sẽ là trợ thủ đắc lực.
- Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn những tiêu chí chọn “trợ thủ đắc lực” này được không?
- Tôi tham gia rất nhiều hoạt động nghệ thuật, thậm chí phải thức khuya nhiều ngày liền. Để có thể ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ hay ấn tượng vào những thời điểm khác nhau, từ khi bình minh đến hoàng hôn hay trong đêm khuya, tôi sẽ chọn chiếc smartphone có camera chụp mượt cả ngày lẫn đêm, ảnh sắc nét và không bị nhiễu kể cả khi chụp tối.
- Vedette là lãnh địa cạnh tranh bậc nhất. Từng phát ngôn “Muốn làm vedette hãy có tài đi” và vẫn đang giữ vị trí vedette trong nhiều show diễn, chị tự nhận thấy mình có những tài gì?
- Chuyện tài năng hãy để người ngoài nhìn nhận sẽ khách quan hơn bản thân mình tự khoe ra nhỉ? Nhưng để thành thật khai ra, tôi thấy ưu điểm của mình là tích cực, chịu khó và có chút gan lì. Điều này ít nhiều giúp tôi có được thành quả bất ngờ.
- Đó có phải cũng là yếu tố giúp chị được nhiều nhãn hàng chọn làm đại sứ thương hiệu?
- Tôi không dám chắc. Nhưng tôi biết rằng những gì nhãn hàng yêu cầu thì tôi luôn làm họ hài lòng hơn mong đợi.
- Hai vai diễn gần đây của chị trong “Tháng năm rực rỡ” và “Mẹ chồng” đều nặng về tâm lý. Chị có định lấn sân sang lĩnh vực khác hay tham gia một dự án phim hành động, kinh dị hoặc hài để làm mới mình không?
- Phim ảnh là nơi tôi trải lòng. Tất nhiên sau khi “xả” buồn phiền qua các phim tâm lý, tôi ngoài đời cần niềm vui và hạnh phúc trọn vẹn hơn. Thời gian làm việc của tôi bây giờ thật sự rối nùi, vừa thời trang vừa nghiên cứu rất nhiều kịch bản, vừa quản lý nhà hàng mới khai trương. Thật sự là chóng mặt nên tôi cần thêm chút thời gian cân nhắc vai diễn nào khiến tôi hứng thú và làm khán giả bất ngờ. Muốn hay thì không nên vội vã.
- Hoạt động nghệ thuật đã nhiều năm nhưng khi mới bước chân vào nghề, chị có bao giờ nghĩ mình có thể chạm tới đỉnh cao như hiện tại?
- Theo lẽ thường, ai cũng muốn mình chạm đến đỉnh vinh quang. Tôi có nghĩ đến nhưng không dám mơ xa. Tôi luôn tâm niệm mình phải có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, không ngừng thử thách bản thân, thử nghiệm nhiều điều mới mà tôi có cơ hội tiếp cận khi hoạt động nghệ thuật nhiều năm nay. Càng thử nghiệm, càng làm nhiều điều tưởng chừng không thể, tôi càng nhìn thấy thế giới rộng mở cho chúng ta cơ hội được bứt phá và thể hiện mình nhiều như thế nào.
- Người ta nói chị không còn là “thần tượng thời trang” mà đáng được gọi là “biểu tượng thời trang”. Theo chị sự khác biệt giữa 2 khái niệm này là như thế nào?
- Thực ra tôi muốn được gọi là người truyền cảm hứng thời trang hơn. Bản chất thời trang luôn thay đổi từng ngày, nếu không đổi mới, không bản lĩnh làm điều không thể thì những danh xưng như “thần tượng thời trang” hay “biểu tượng thời trang” cũng sẽ thành dĩ vãng.
Tôi muốn được nhìn nhận từ những đóng góp cho làng thời trang Việt Nam cũng như cảm hứng thay đổi, tái định nghĩa thời trang thay vì một danh xưng nhất định.
- Nếu một ngày sống không có điện thoại hoặc điện thoại không có chức năng chụp ảnh, chị cảm thấy thế nào?
- Chắc chắn sẽ cực lắm. Không có điện thoại thì trước nhất là khó có thể dậy đúng giờ. Việc liên lạc với ê-kíp hay khách hàng cũng bị gián đoạn. Rồi tôi sẽ nhớ người hâm mộ đến không chịu được vì mọi cửa ngõ mạng xã hội đều bị đóng cả.
Nếu điện thoại không có camera thì cảm giác lớn nhất của tôi sẽ là tiếc nuối. Tiếc những khoảnh khắc đẹp bên người thân hay fan sẽ không cách nào lưu lại được. Tiếc nuối những dấu mốc trong cuộc đời cứ đi qua mà không có cách nào níu giữ. Tiếc nuối nhất là thanh xuân đẹp đẽ hiện tại không thể lưu giữ mãi về sau.
- Vậy công nghệ đóng vai trò thế nào trong cuộc sống của một nghệ sĩ như chị?
- Với tôi, công nghệ là cầu nối đưa nghệ sĩ đến gần công chúng hơn. Nếu trước đây chúng tôi phải rất nỗ lực để xuất hiện trên TV, tạp chí thì các nghệ sĩ trẻ giờ đã có nhiều kênh riêng để quảng bá hình ảnh và giao lưu với fan.
Riêng với người làm thời trang như tôi, công nghệ giúp hình ảnh bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt công chúng. Khả năng chụp và biên tập ảnh trên những mẫu điện thoại như Galaxy S9+ giúp tôi chủ động xây dựng trang cá nhân chỉn chu và thời trang nhất.
Hầu hết ảnh OOTD của tôi trên trang cá nhân đều được chụp bằng chiếc điện thoại này. Song hành cùng nghề qua nhiều năm, tôi nhận thấy thời trang đã thực sự bước ra khỏi khuôn khổ nhờ sự giúp sức của công nghệ.
- Chị nghĩ sao về nhiếp ảnh bằng điện thoại - truyền tải câu chuyện cuộc sống bằng ống kính smartphone?
- Cuộc sống là một chuỗi câu chuyện. Để bắt được những khoảnh khắc hay câu chuyện ấy, một camera nhỏ gọn và có tính di động cao như điện thoại là điều rất tiện lợi. Với sự phát triển không ngừng của smartphone, đặc biệt là camera đang ngày một tiệm cận với máy ảnh cao cấp, tôi tin những câu chuyện được kể qua ống kính smartphone không chỉ có giá trị thẩm mỹ cao mà còn trọn vẹn, đa chiều và có sức lan toả nhanh nhất.
- Thực hiện những bộ hình thời trang cùng smartphone không còn là điều lạ lẫm. Nhưng một chiếc smartphone với thiết kế bình thường sẽ khó có đất diễn. Theo chị ngoài thiết kế, đâu là yếu tố quan trọng khi chọn smartphone cho các bộ ảnh thời trang?
- Trong thời trang, thẩm mỹ luôn là yếu tố tiên quyết. Khi smartphone đang có vai trò ngày một quan trọng, không ai có thể phủ nhận giá trị của một thiết kế hiện đại và thời trang. Đơn cử ở khía cạnh màu sắc, ngành công nghiệp điện thoại đã không ngừng thay đổi trước khi có được những gam màu tím lilac và thiết kế bóng bẩy như chiếc Galaxy S9+ tôi đang cầm trên tay.
Làn sóng streetstyle cùng sự nhạy bén trước xu hướng của giới trẻ khiến nhu cầu chụp ảnh thời trang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Do vậy camera và chất lượng hiển thị cũng là điều đáng lưu tâm. Tôi từng thấy nhiều bạn vất vả zoom gần zoom xa để kiểm tra các chi tiết nhỏ trong ảnh vì màn hình điện thoại không đủ lớn, camera chụp không đủ sắc nét. Đây là điều rất đáng tiếc.
- Với sự cải tiến camera trên Galaxy S9+ nói riêng và nhiều smartphone nói chung, có phải chúng ta đã tiến tới kỷ nguyên ai cũng có thể là một stylist, một photographer chuyên nghiệp?
- Sẽ là quá sớm để nói rằng bất cứ ai cũng có thể trở thành một stylist hay photographer chuyên nghiệp. Bởi một bức ảnh lôi cuốn còn phụ thuộc nhiều vào năng khiếu, góc nhìn và sự nhạy bén với thời trang. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của camera như trên Galaxy S9+, có thể nói rằng chúng ta đang đứng ở ngưỡng cửa kỷ nguyên sáng tạo hình ảnh không giới hạn - nơi bất cứ ai, bất cứ lúc nào cũng có thể tiếp cận và sản xuất nội dung thời trang cho riêng mình.
Galaxy S9+ có nhiều tố chất để trở thành một bạn đồng hành của tín đồ thời trang. Từ màu sắc đến thiết kế đều bắt đúng xu hướng. Việc bổ sung camera khẩu độ kép với khả năng điều chỉnh độ mở ống kính theo từng điều kiện ánh sáng sẽ giúp tín đồ thời trang thoả sức sáng tạo các bộ ảnh ngày và đêm.
- Theo dòng Galaxy S nhiều năm qua, bản thân dòng smartphone này cũng dần thay đổi từ “thần tượng” thành “biểu tượng” công nghệ, chị nghĩ Galaxy S các đời sau cần làm gì để tiếp tục duy trì vị thế này?
- Gắn bó với dòng Galaxy S nhiều năm, điều khiến tôi thích nhất chính là những tính năng ấn tượng liên tục được giới thiệu hàng năm. Việc lắng nghe nhu cầu người dùng, tìm tòi chinh phục những giới hạn công nghệ đã góp phần làm nên vị thế của Galaxy S. Đơn cử khi sắc tím được công bố là gam màu của năm, Galaxy S9+ đã có một phiên bản bắt nhịp xu hướng ngay.
Trong bối cảnh hình ảnh đang trở thành phương thức giao tiếp chính giữa những người trẻ, Galaxy S9+ cũng trang bị camera có khả năng chụp tốt cả trong bóng đêm lẫn khi nắng gắt. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của dòng smartphone này. Với tinh thần tiên phong làm điều không thể ấy, tôi tin rằng các thế hệ Galaxy S tiếp theo sẽ gặt hái nhiều thành công và không làm những người dùng như tôi thất vọng.