Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành phố ở Trung Quốc cấm xăm hình cho trẻ vị thành niên

Tòa án trung cấp thành phố Tú Thiên (tỉnh Giang Tô) vừa ra lệnh cho một tiệm xăm địa phương ngừng phục vụ khách hàng là trẻ vị thành niên sau vụ kiện vì lợi ích cộng đồng.

Theo Sixth Tone, tòa án phán quyết chủ tiệm, họ Zhang, phải lập tức ngừng cung cấp mọi dịch vụ liên quan đến hình xăm cho trẻ vị thành niên. Người này đồng thời phải công khai xin lỗi bằng văn bản trên phương tiện truyền thông quốc gia trong vòng 10 ngày kể từ phán quyết.

Từ tháng 6/2017 đến tháng 4/2020, Zhang bị cáo buộc xăm hình cho hơn 40 trẻ vị thành niên bằng loại mực có chứa chất màu độc hại.

Các công tố viên ở thành phố Tú Thiên đệ đơn kiện vì cho rằng Zhang đã vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các trẻ em này, cũng như xâm phạm phúc lợi xã hội.

Đây là vụ kiện đầu tiên được công chúng Trung Quốc quan tâm sau những sửa đổi mang tính bước ngoặt đối với Luật Bảo vệ người chưa thành niên, có hiệu lực từ ngày 1/5.

Thanh pho o Trung Quoc cam xam hinh cho tre vi thanh nien anh 1

Nhiều người ở Trung Quốc có cái nhìn tiêu cực về hình xăm. Ảnh: Sixth Tone.

Theo đơn kiện, Zhang cũng bị cáo buộc xóa hình xăm cho trẻ vị thành niên mà không có giấy phép thực hiện thủ thuật. Bởi theo các luật có liên quan, xóa hình xăm được coi là phương pháp điều trị da xâm lấn, cần có giấy phép y tế.

Chen, chủ tiệm xăm ở thành phố Trâu Thành, tỉnh Sơn Đông, nói với Sixth Tone rằng xóa hình xăm là quá trình phức tạp. Các tiệm thường sử dụng kỹ thuật laser, có thể dẫn đến sẹo.

“Quá trình xóa có thể đau đớn hơn so với việc xăm ban đầu”, anh nói.

Nhiều người ở Trung Quốc, bao gồm cả chính quyền, có cái nhìn tiêu cực về hình xăm. Trong những năm gần đây, hình ảnh người nổi tiếng có vết mực thường bị làm mờ trên truyền hình.

Các công tố viên liên quan đến vụ án của Zhang nói rằng hình xăm “ngày càng trở thành nguy cơ khiến trẻ vị thành niên phạm tội” và do đó, việc bảo vệ nhóm này là điều cấp thiết. Họ nói thêm rằng sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ vị thành niên là một trong những lợi ích công cộng quan trọng và cốt lõi nhất.

Cô gái bị kiện vì quá giống Phạm Băng Băng

Với khuôn mặt như bản sao của nữ diễn viên làng giải trí Hoa ngữ, Chen Xinling (32 tuổi) chịu trách nhiệm pháp lý vì "vi phạm quyền chân dung".

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm