Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thấy gì từ ảnh quảng cáo bán khỏa thân của Bad Bunny?

Ảnh chụp nội y táo bạo của Bad Bunny được khen ngợi, trong khi hình bán khỏa thân của FKA Twigs bị gỡ dù cùng quảng cáo cho Calvin Klein, dấy lên tranh cãi về bất bình đẳng giới.

Bad Bunny khoe phần lớn hình thể trong chiến dịch truyền thông mới. Ảnh: Calvin Klein.

Ngày 18/3, thương hiệu thời trang Calvin Klein tung bộ hình quảng cáo mới. Trong ảnh, rapper Bad Bunny chỉ diện duy nhất boxer trắng, dùng tay kéo nội y sang một bên, hướng sự chú ý vào hình thể vạm vỡ.

Sau khi hình ảnh tiếp thị này xuất hiện trên mạng xã hội, các tính từ như “quyến rũ”, “gợi cảm” hay “hấp dẫn” được sử dụng để khen ngợi chiến dịch truyền thông.

Trong khi đó, thời điểm này năm ngoái, bộ hình quảng bá mà ca sĩ, vũ công FKA Twigs thực hiện cho Calvin Klein lại bị Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) gỡ bỏ. Lý do được đưa ra là ảnh bán khỏa thân của FKA Twigs hướng sự chú ý vào cơ thể người mặc hơn là bộ trang phục.

Thậm chí, cụm từ “đối tượng tình dục” cũng được sử dụng để nói về người mẫu nữ trong bộ ảnh.

Bức tranh đối lập này đặt ra vấn đề về tiêu chuẩn kép trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông và thời trang. Trong khi ảnh khoe da thịt của sao nam được tung hô, hình để lộ đường cong cơ thể của nữ giới lại bị chỉ trích, phê phán.

Bất bình đẳng giới

Trong hình ảnh bán khỏa thân mới, Bad Bunny khoe toàn bộ phần thân trên, phô diễn cơ bắp vạm vỡ và hàng loạt hình xăm ở nhiều vị trí khác nhau. Xét về mức độ hở hang, bức hình này không khác nhiều so với ảnh quảng cáo bị gỡ bỏ của FKA Twigs.

Hơn nữa, Bad Bunny không phải sao nam duy nhất xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo tôn vinh sự gợi cảm của Calvin Klein. Năm ngoái, thương hiệu này cũng gây sốt với chiến dịch tiếp thị sử dụng hình ảnh bán khoả thân của nam diễn viên Jeremy Allen White.

Tài tử điện ảnh diện duy nhất chiếc quần lót của hãng, khoe cơ ngực, múi bụng vạm vỡ. Anh tạo dáng quyến rũ trên ghế sofa, thậm chí còn kéo nội y xuống trong một số tấm hình. Tuy nhiên, không lời phàn nàn nào được đưa ra về quảng cáo này.

Trước đây, quảng cáo nam ca sĩ Justin Bieber chỉ mặc nội y cũng xuất hiện tràn lan tại các bãi biển và trung tâm thương mại, trở thành chiến dịch truyền thông có tiếng vang trong lĩnh vực thời trang.

Không chỉ các sao nam Âu - Mỹ, thần tượng K-pop Jungkook cũng nhận được nhiều lời tán dương về ngoại hình khi xuất hiện trong chiến dịch tiếp thị của Calvin Klein. Anh không táo bạo cởi bỏ gần hết như các ngôi sao Âu - Mỹ, nhưng cũng để lộ phần lớn thân trên, tự tin khoe cơ bụng 6 múi.

Tuy nhiên, phản ứng tích cực như vậy không được ghi nhận ở hình ảnh truyền thông của người mẫu nữ. Cả FKA Twigs, Kendall Jenner và thần tượng Hàn Quốc Jennie đều bị cho là thực hiện quảng cáo khiêu dâm, đặt ra vấn đề về bất bình đẳng giới trong lĩnh vực thời trang.

Chỉ sao nữ bị coi là ‘đối tượng tình dục’

Khi quảng cáo của FKA Twigs bị gỡ bỏ, cô lập tức lên tiếng phản bác, thể hiện sự bất bình trước quyết định của ASA.

“Tôi không phải ‘đối tượng tình dục’ như họ gắn mác. Tôi thấy một người phụ nữ da màu đẹp và mạnh mẽ trong bộ hình. Sau khi xem xét hàng loạt chiến dịch quảng cáo từ trước đến nay, tôi nhận thấy tiêu chuẩn kép được áp dụng với mình”, nữ ca sĩ chia sẻ trên trang cá nhân.

Lập luận của vũ công, ca sĩ da màu này nhanh chóng nhận về sự ủng hộ từ các đồng nghiệp nữ.

Không chỉ FKA Twigs, người mẫu Kendall Jenner, bạn gái cũ của Bad Bunny, cũng từng trở thành nạn nhân của tiêu chuẩn kép này. ASA cũng từng xem xét lại hình ảnh quảng cáo của Kendall cho Calvin Klein, nhưng không đưa ra lệnh cấm.

Trong bộ hình thực hiện vào tháng 8/2023, siêu mẫu này gần như khoả thân, chỉ diện đồ lót của nhà mốt, giống với phần lớn người mẫu khác của nhãn hàng thời trang trên.

Đúng như chia sẻ từ phía FKA Twigs, xét theo chiều dài lịch sử các chiến dịch quảng cáo Calvin Klein, phụ nữ luôn bị coi là “đối tượng tình dục”. Hình ảnh của họ gắn liền với những nhận xét tiêu cực như “khoe thân” hay “gợi dục”.

Điều này gần như không xảy ra đối với người mẫu nam, tô đậm sự bất công khó gỡ bỏ trong lĩnh vực truyền thông và thời trang.

Vì sao Dior chưa hủy hợp đồng với Thùy Tiên?

Dior gặp thách thức khi "bạn thân thương hiệu" Thùy Tiên vướng lùm xùm quảng cáo lố. Nhà mốt xa xỉ này sẽ cần thời gian đánh giá trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Forever 21 nop don xin pha san hinh anh

Forever 21 nộp đơn xin phá sản

0

Doanh nghiệp từng dẫn đầu lĩnh vực thời trang nhanh của Mỹ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến. Đây là lần thứ hai Forever 21 nộp đơn xin phá sản.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm