Tình cảm, dễ thương, hài hước với các tình huống gây cười hoặc tài năng đặc biệt, nhiều loài động vật đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội với hàng triệu lượt chia sẻ và thu hút rất nhiều người quan tâm.
Không nằm ngoài xu hướng đó, ở Việt Nam, việc tạo nên những câu chuyện, những cách marketing dựa vào những loài động vật theo "trend" là không hiếm. Nhưng có thêm sức hút, có thêm sự nổi tiếng sẽ luôn đi kèm với những những rủi ro. Điều này đòi hỏi những cơ sở đang sở hữu những loài động vật này phải có cách quản lý chặt chẽ, để xác định ranh giới an toàn rõ ràng, làm thế nào để bảo đảm môi trường, tập quán của những loài động vật này không bị xáo trộn.
Thời gian qua, chú hà mã baby có hình dạng y hệt với ngôi sao mạng xã hội Moo Deng tại Thái Lan cho đến những chú chuột lang nước capybara không còn là phiên bản thú bông mà đã xuất hiện ngoài đời thật tại Việt Nam. Những quán cà phê động vật mọc lên ngày càng nhiều vì thu lại lợi nhuận lớn.
Tại một quán cà phê trải nghiệm, 3 chú chuột capybara được chủ quán giới thiệu cho khách với lịch làm việc dày đặc hơn cả người bình thường, phục vụ khách hàng từ 9h sáng tới 22h. Chúng được nhốt trong lồng hoặc sống cả ngày trong những căn phòng máy lạnh. Giá cả để gặp gỡ thì cũng không phải rẻ.
Các khách hàng đổ đến rất đông vì sự tò mò, phần lớn mọi người đều tỏ ra khá thích thú nhưng cũng đưa ra nhận xét rằng mô hình này có giá thành khá cao. Hiện nay, cơ sở cà phê trải nghiệm này đang tạm dừng hoạt động vì chưa đủ giấy tờ cho phép khi nuôi nhốt những loài động vật ngoại lai như chuột lang nước.
Bà Hoàng Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch UBND Phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết: "Về nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở không đáp ứng được cũng như cái giấy tờ kinh doanh. Hiện cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở tạm dừng kinh doanh. Chưa kể với những loài động vật này khi nhập về Việt Nam thì phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và phải có giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng".
Bên cạnh những chú chuột capybara, sự nổi tiếng cũng mang đến những gián đoạn tới cuộc sống của chú hà mã baby. Những nhân viên chưa bao giờ nghĩ rằng chú hà mã mới sinh của vườn thú Hà Nội lại có thể trở thành ngôi sao trên mạng xã hội chỉ trong vài tuần.
Anh Phạm Ngọc Anh, Tổ trưởng Tổ Chăn nuôi Voi và Hà Mã, Vườn thú Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi luôn phải sát cạnh với khách tham quan, nói với khách rằng xem vui nhưng không được kích động quá, đảm bảo cho động vật được yên tĩnh tự nhiên".
Khi số lượng du khách đến sở thú ngày một tăng lên nhưng không phải lúc nào hà mà baby cũng ở trên bờ. Với tập tính đa phần ngâm mình trong nước, khách muốn đến chiêm ngưỡng phải lưu ý về mặt thời gian.
Ông Nguyễn Công Nghiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội, cho biết: "Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc thi đặt tên cho hà mã, tiếp tục xây dựng nhiều hình ảnh truyền thông nhưng vẫn phải chú trọng vấn đề bảo tồn, tôn trọng không can thiệp tập tính của loài hà mã này".
Quan trọng nhất vẫn là việc vừa phát triển hình ảnh nổi tiếng để gần gũi với du khách nhưng vừa phải đảm bảo không xáo trộn những tập tính vốn có của những loài động vật này.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.