Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấy gì từ trường hợp tử vong sau khi cắt bao quy đầu ở Phú Thọ?

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, một số tình huống rất hiếm gặp, thủ thuật này vẫn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phổ biến ở nam giới. Ảnh: Pexels.

Mới đây, nam thanh niên 18 tuổi đã tử vong khi cắt bao quy đầu tại một trung tâm y tế ở Phú Thọ. Sự việc xảy ra hôm 16/9, khi đang được thực hiện thủ thuật thì chàng trai bất ngờ có dấu hiệu sốc. Dù ngay lập tức được chuyển lên tuyến điều trị cao hơn, nam thanh niên không qua khỏi.

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của nam thanh niên này.

Cắt bao quy đầu là một thủ thuật phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, phương pháp này ảnh hưởng sức khỏe tới mức độ nào hay nguy cơ biến chứng ra sao vẫn là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn.

Rất hiếm ca tử vong do cắt bao quy đầu

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Phó giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, cho biết trường hợp tử vong do cắt bao quy đầu rất hiếm khi xảy ra.

"Trường hợp nam thanh niên ở Phú Thọ có thể do sốc phản vệ. Hiện nay, cắt bao quy đầu tương đối đơn giản, nếu tuân thủ theo đúng quy trình thì không xảy ra những biến chứng đáng tiếc cho bệnh nhân", bác sĩ Mạnh nói.

Bao quy đầu là một bộ phận của dương vật. Đây là lớp da bao bọc bên ngoài dương vật, có tác dụng bảo vệ phần quy đầu khỏi bụi bẩn, virus, vi khuẩn… Nếu bao quy đầu của nam giới bình thường, việc cắt bao quy đầu không cần thiết.

Đồng quan điểm, bác sĩ Bùi Ngọc, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho hay nam giới trưởng thành thường da bao quy đầu sẽ tự tuột xuống khỏi quy đầu khi dương vật cương cứng.

Tuy nhiên, những trường hợp nam giới bị hẹp bao quy đầu, chúng chỉ lộ ra được một phần, bán phần hoặc không trở lại như cũ... Lúc này, việc dùng tay để tuột bao quy đầu sẽ gây đau đớn.

"Bác sĩ sẽ cắt bao quy đầu cho trẻ trên 10 tuổi và nam giới trưởng thành bằng cách làm thủ thuật cắt bao quy đầu. Thời gian làm thủ thuật ngắn (15- 30 phút), không gây đau đớn hay chảy máu. Sau khoảng 1 tuần, vết cắt bao quy đầu hồi phục hoàn toàn. Sau 1 tháng có thể quan hệ tình dục trở lại bình thường", BS Ngọc phân tích.

cat bao quy dau anh 1

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân hẹp bao quy đầu. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Mạnh cũng cho biết theo Thông tư 50/2014/TT-BYT Quy định việc phân loại phẫu thuật, thủ thuật và định mức nhân lực trong từng ca phẫu thuật, thủ thuật, trong đó, cắt bao quy đầu được xếp vào phẫu thuật loại 3.

Đối với phẫu thuật, người bệnh phải vào bệnh viện có chuyên khoa ngoại, chuyên khoa về nam học, tiết niệu. Trường hợp nong bao quy đầu là thủ thuật có thể thực hiện tại phòng khám. Do vậy, nếu nam giới có nhu cầu cắt bao quy đầu, bạn nên tới bệnh viện để thăm khám kỹ càng.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh cắt bao quy đầu nên được thực hiện tại các cơ sở uy tín để tránh các biến chứng như:

  • Giảm vĩnh viễn cảm giác ở vùng đầu dương vật
  • Đau quanh vết sẹo. Sẹo xấu, co rút gây đau
  • Nếu nam giới có các biến chứng, cần đến các bệnh viện để các bác sĩ có kinh nghiệm xem xét khả năng phẫu thuật điều chỉnh sẹo xấu sau cắt da quy đầu.

Chăm sóc sau cắt bao quy đầu như thế nào?

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Phúc, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sau khi thực hiện thủ thuật, người bệnh cần nằm theo dõi tại cơ sở y tế cho đến khi tình trạng sức khỏe ổn định thì có thể về nhà trong ngày. Người bệnh được chỉ định thuốc uống tại nhà để giảm đau, giảm sưng, chống nhiễm trùng.

cat bao quy dau anh 2

Người bệnh có thể tắm rửa với nước sạch 1 ngày sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Ảnh: Shutterstock.

"Nếu thấy vết thương rớm máu sau tiểu phẫu, đây là diễn tiến bình thường. Bạn cần giữ vết thương khô trong 24 giờ sau tiểu phẫu. Người có vết thương cắt bao quy đầu nên mặc trang phục rộng rãi, khô thoáng sau tiểu phẫu, đặc biệt trong 2-3 ngày đầu để thoáng khí và tránh vết thương đau do cọ xát vào quần áo", vị chuyên gia khuyến cáo.

Dưới đây là một số lưu ý khi vệ sinh, chăm sóc vết thương sau khi làm tiểu phẫu cắt bao quy đầu:

  • Có thể tắm rửa với nước sạch 1 ngày sau tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Không sử dụng xà bông có nhiều hương liệu hoặc nước hoa trên vết thương vì có thể gây kích ứng, thậm chí tăng nguy cơ nhiễm trùng vết thương.
  • Sau khi tắm, cần lau khô vết thương nhẹ nhàng bằng khăn sạch, mềm, thấm hút. Không sử dụng bông gòn hoặc khăn giấy vì dễ dính trong lúc thay băng, để sót sợi bông hoặc bột giấy tại vết thương, sau đó sát trùng lại vết thương bằng cồn iod 10%.
  • Tránh để nước tiểu thấm ướt băng vết thương, nếu băng ướt cần rửa sạch vết thương và thay băng mới.
  • Người bệnh đã dùng thuốc mà vết thương còn đau, còn sưng, có mùi hôi hoặc dịch tiết đục có thể đây là dấu hiệu nhiễm trùng. Trong trường hợp này, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị sớm.
  • Khi da bao quy đầu đã lành, có thể vệ sinh vùng quy đầu mỗi ngày với xà phòng và nước sạch.
  • Chỉ có thể quan hệ tình dục khi vết cắt bao quy đầu lành hẳn. Việc quan hệ cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh làm rách vết thương. Tốc độ lành vết thương tùy thuộc vào mỗi người, thông thường mất khoảng 4 tuần.

    Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

    Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

    Thanh niên ở Phú Thọ tử vong khi cắt bao quy đầu

    Nam thanh niên đến Trung tâm y tế huyện để cắt bao quy đầu, sau khi được tiêm thuốc gây tê thì xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực.

    Phương Anh

    Bạn có thể quan tâm