Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thế hệ dân chơi đồng hồ xa xỉ chưa đầy 30 tuổi

Sotheby's cho biết 30% doanh số năm ngoái đến từ khách hàng dưới 30 tuổi. Thị trường đồng hồ xa xỉ thu hút nhiều người trẻ hơn nhờ mạng xã hội.

Từ sau đại dịch Covid, số lượng khách hàng của thị trường đồng hồ xa xỉ tăng lên đáng kể, số đông trong đó thuộc Gen Z. Ảnh minh họa: Hodinkee.

Anish Bhatt, một nhà sưu tập đồng hồ và chủ tài khoản Instagram @watchanish với 1,7 triệu lượt theo dõi, đã bắt đầu đăng tải những chiếc món phụ kiện xa xỉ lên nền tảng này từ đầu những năm 2010.

Thời điểm đó không có nhiều kênh giúp những người nhập môn đồng hồ tìm hiểu thông tin. Các diễn đàn trực tuyến chỉ chứa đầy những thông tin chuyên môn khó hiểu, và thị trường xa xỉ lại không được thiết lập dành cho những tay chơi mới.

Để giới trẻ có thể tiếp cận được thị trường này, Bhatt đã xây dựng nội dung trên đa dạng nền tảng mạng xã hội nổi tiếng thời bấy giờ, như Facebook, Instagram hay Snapchat, Fortune đưa tin.

Bằng cách đăng tải những hình ảnh thể hiện phong cách sống thượng lưu, như một người đàn ông lái siêu xe, nhấm nháp champagne trên du thuyền và trên cổ tay luôn có một chiếc đồng hồ hào nhoáng, Bhatt đã khơi dậy tầng lớp sưu tập đồng hồ mới.

Thế nhưng, trang cá nhân của người đàn ông này chỉ là khởi đầu cho một xu hướng lớn hơn nhiều: sự thay đổi quan trọng về nhân khẩu học trong thị trường đồng hồ.

Không còn nhóm người sưu tầm đồng hồ giàu có kiểu truyền thống, với những chiếc Rolex, sân tennis cỏ, bộ suit may đo và rượu Grand Cru hảo hạng, thị trường đồng hồ giờ đây đón chào làn sóng những nhà sưu tập mới thuộc Gen Z, một thế hệ thành thạo công nghệ và ám ảnh với địa vị xã hội.

Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 1Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 2
Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 3

Jacob Elordi, đại sứ thương hiệu

TAG Heuer, sinh năm 1997. Ảnh minh họa: TAG Heuer.

Thế hệ mua hàng thông thái

Theo Bhatt, thế hệ trẻ này là những người mua hàng thông thái.

Họ không chỉ hiểu giá trị của đồng hồ, mà còn nhận ra tầm quan trọng trong việc thể hiện đẳng cấp xã hội.

Sự quan tâm đặc biệt của thế hệ Z với đồng hồ cao cấp được thúc đẩy bởi truyền thông xã hội và đã làm thay đổi cả thị trường đồng hồ. Ông cũng bày tỏ sự ấn tượng với những người sưu tập đồng hồ chưa tới 30 tuổi.

Thị trường đồng hồ thay đổi đáng kể nhờ lượng lớn khách hàng thuộc Gen Z, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Làn sóng gia nhập này góp phần làm tăng giá đồng hồ lên mức cao chưa từng có.

Các kênh trực tuyến Bhatt tạo ra đã thu hút Gen Z từ những năm 2010. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 mới khiến chúng bùng nổ.

Khi nhiều người trẻ tuổi có thời gian “lướt” mạng xã hội và có ít nơi để tiêu tiền hơn, họ đổ xô vào mảng đồng hồ xa xỉ. Bhatt cho biết một số mẫu đồng hồ thậm chí được bán với giá gấp 10 lần so với trước đại dịch.

Mặc dù thị trường đồng hồ đã ổn định trở lại sau đại dịch, nhân khẩu học của thị trường đã thay đổi vĩnh viễn.

Theo số liệu từ cuộc khảo sát của BCG, công ty tư vấn chiến lược toàn cầu, cố vấn hàng đầu thế giới về chiến lược kinh doanh, có tới 54% người thuộc Gen Z cho biết họ tăng cường chi tiêu cho đồng hồ xa xỉ kể từ năm 2021.

Năm ngoái, Sotheby's ước tính 30% doanh số bán đồng hồ đến từ người mua dưới 30 tuổi.

Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 4Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 5
Gen Z,  dan choi dong ho,  dong ho xa xi anh 6

Gen Z nhảy vào trị trường đồng hồ xa xỉ, mở ra nhiều hình thức bán hàng mới. Ảnh minh họa: Tatler Asia.

Tác động của mạng xã hội

Thế hệ Z gia nhập thị trường khiến những người bán phải thích nghi và thay đổi cách thức tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng mới.

“Instagram hiện là nền tảng phổ biến nhất để tham khảo đồng hồ, trong khi không ai làm điều đó vào 8 năm trước. Mạng xã hội đã trở thành nơi quan trọng nhất để quảng cáo đồng hồ”, Geoff Hess, Giám đốc mảng đồng hồ của nhà đấu giá Sotheby's châu Mỹ, chia sẻ.

Thị trường đồng hồ dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng trực tuyến từ mạng xã hội.

Điển hình như “mob wife”, một xu hướng ăn mặc giống như vợ, người tình hoặc con gái của mafia Italy, gần đây phổ biến trên TikTok. Trào lưu lấy cảm hứng từ series ăn khách của HBO The Sopranos.

Xu hướng này thậm chí lan rộng sang mảng đồng hồ. Nhiều người mua đua nhau tìm kiếm những mẫu đồng hồ đặc biệt mà các nhân vật trong series.

Edouard Caumo, Giám đốc công ty bán lẻ đồng hồ cao cấp Watchfinder tại Anh, nhận định hành vi mua hàng của dân chơi đồng hồ đã thay đổi.

"Họ đang tìm kiếm những chiếc đồng hồ bằng vàng, có kích thước nhỏ và mang hình thù độc lạ", ông nói về những người chơi đón nhận xu hướng "mob wife".

Theo Bhatt, việc ngày càng có giới trẻ am hiểu về đồng hồ là tin vui đối với những nhà sưu tập truyền thống, bởi điều này đồng nghĩa sẽ có nhiều người nhận ra giá trị của cỗ máy thời gian đắt đỏ mà họ đeo trên tay hơn.

“Nhờ sự lan truyền thông tin qua mạng xã hội, ngày càng có nhiều người biết rõ về đẳng cấp và địa vị xã hội khi bạn đeo một chiếc đồng hồ Patek Philippe”, Bhatt nói.

On Wrist: Siêu phẩm 50.000 USD của Bovet và hãng thiết kế ôtô Italy

Màu xanh dương dường như "chiếm sóng" khi hàng loạt thương hiệu tung ra đồng hồ mới mang tông màu này dưới nhiều sắc độ, từ Bovet, Grand Seiko đến Longines.

Nên đầu tư tiền vào đâu?

Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm