Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thế hệ 'một người có hơn 3.000 mùi nước hoa'

Từ thứ xa xỉ dành riêng cho người giàu, nước hoa đã trở thành sản phẩm toàn dân tại Trung Quốc. Ngành công nghiệp nước hoa dự kiến đạt giá trị 5,3 tỷ USD vào năm 2026.

Năm 2020, khi còn là sinh viên năm hai, Zhang Qijing đã bị quyến rũ bởi mùi hương ngọt ngào của hoa quế lan tỏa khắp khuôn viên trường và quyết định mua chai nước hoa đầu tiên. Nhưng khi đó cô không biết nó sẽ dẫn mình tới đâu.

Năm nay 23 tuổi, Zhang bị ám ảnh bởi các mùi hương - từ nước hoa cho đến nến thơm và tinh dầu. Trong những chiếc túi tự làm, cô sấy khô những cánh hoa để pha chế những hương nước hoa của riêng mình.

Zhang không phải người duy nhất bị mê hoặc bởi những thứ như vậy. Mùi hương đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của những người trẻ ở đất nước tỷ dân - họ coi chúng như một cách thể hiện bản thân và thư giãn.

Theo GMA, Trung Quốc đang bước vào "kỷ nguyên nước hoa".

Báo cáo của CBNData và Tmall.com cho thấy ngành công nghiệp nước hoa của Trung Quốc được dự đoán đạt giá trị 5,3 tỷ USD vào năm 2026. Tiềm năng thị trường chưa được khai thác là rất lớn, do nước hoa chỉ mới thâm nhập được 5% thị trường Trung Quốc, so với mức 42% ở châu Âu và 50% ở Mỹ.

Lịch sử của mùi hương

Zhang, sống ở thành phố Sán Đầu, cho biết cô thích ghé thăm các cửa hàng nơi có thể dùng thử các loại nước hoa, bao gồm mùi hương gỗ, trái cây và hoa, cũng như các loại nước hoa đặc biệt gợi lên mùi quần áo phơi nắng. Có lần, cô thậm chí còn ngửi thấy một mùi hương gọi là "bàn chân của cha", tên gọi đặc biệt đến mức cô phải thử.

cong nghiep nuoc hoa anh 1

Bộ sưu tập nước hoa của Zhang.

Mùi hương cũng giúp cô thư giãn. Zhang nhớ lại đêm nọ, khi cô đang nằm trên giường thì một mùi hôi khó chịu bay vào phòng từ tầng dưới khiến cô mất ngủ. Cô đã đốt một ngọn nến thơm, nó không chỉ át đi mùi hôi mà hương thơm còn tạo bầu không khí dễ chịu giúp cô chìm sâu vào giấc ngủ.

"Mỗi khi ngửi thấy mùi mình thích, tôi thấy vui vẻ và bình tâm. Nhiều loại nước hoa tôi mua có giá 35-50 nhân dân tệ (5-7 USD). Đó là một cách tốt để nâng cao chất lượng sống mà không tốn nhiều tiền", Zhang giải thích.

Thực tế, việc sử dụng mùi hương ở Trung Quốc đã có từ hàng nghìn năm trước. Ngay từ thời nhà Hán (năm 202 TCN-220 SCN), hương đã được sử dụng vì đặc tính chữa bệnh của nó, và nước hoa được chế tạo từ nhiều loại nhựa thơm, hoa và thực vật.

Thắp hương là một nghi lễ quan trọng trong cầu nguyện từ xa xưa, thường được sử dụng để cầu mong sức khỏe và hạnh phúc, hoặc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên trong những dịp quan trọng.

Tuy nhiên, trong suốt nhiều triều đại lịch sử, việc sử dụng nước hoa không phải điều quan trọng trong đời sống của những người dân bình thường ở Trung Quốc, bởi nó được coi là thứ xa xỉ dành riêng cho giới quý tộc hoặc những người giàu có.

cong nghiep nuoc hoa anh 2

Người trẻ Trung Quốc lựa chọn hương nước hoa như một cách khẳng định bản thân.

Thế hệ trẻ Trung Quốc ngày nay đã phá bỏ những quan niệm cũ kỹ đó.

Trong số đó có Wu Qiong (38 tuổi), một cư dân Bắc Kinh có bộ sưu tập hơn 3.000 mùi hương. Cô được làm quen với nước hoa từ năm 2004, khi có người tặng mẹ cô một chai Chanel No. 5.

Lần đầu tiên ngửi thấy hương nước hoa nổi tiếng này, Wu ngạc nhiên vì sao lại có người thích "mùi như phấn rôm em bé" của nó. Điều đó thôi thúc cô nghiên cứu về nước hoa, và suy nghĩ của cô về Chanel No. 5 đã thay đổi hoàn toàn.

Wu đang sử dụng mọi loại nước hoa, từ mùi hương cổ điển đến các loại nước hoa dành cho thẩm mỹ viện, nước hoa thương mại cho đến những sáng tạo đặc biệt của nghệ nhân. Gần đây, cô bắt đầu có niềm yêu thích mãnh liệt với những loại nước hoa có mùi thơm của hoa thuỷ tiên vàng.

"Mùi hương hoàn hảo dường như luôn nằm ở chai tiếp theo", Wu nói về cuộc tìm kiếm mùi hương không hồi kết của mình.

Kỷ nguyên nước hoa

Nước hoa ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là đối với khách hàng trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials và Gen Z - những người đi đầu trong chủ nghĩa tiêu dùng của đất nước. Theo khảo sát, phụ nữ nói riêng là những người sẵn sàng chi tiền cho những món đồ xa xỉ nhỏ bé khiến họ hạnh phúc.

cong nghiep nuoc hoa anh 3

Nước hoa được truyền thông tích cực quảng bá, mở rộng thị trường.

Theo Echo Gong, nhà tư vấn chiến lược tại công ty nghiên cứu thị trường Coresight, việc tăng cường tiếp thị về lợi ích của nước hoa và liệu pháp mùi hương đã góp phần mở rộng doanh số bán hàng.

"Phương tiện truyền thông đang tích cực quảng bá sản phẩm, nhiều nơi còn cung cấp trải nghiệm mùi hương. Nhiều người chuyển sang liệu pháp mùi hương để thư giãn và cải thiện tâm trạng", Gong nói.

Nước hoa giờ đây không chỉ dừng lại ở xoa sau tai hay xịt lên cổ tay. Ngành công nghiệp mùi hương đang mở rộng sang các sản phẩm gia dụng, nước hoa ôtô và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ngành công nghiệp nước hoa gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, khi mọi người tìm cách làm cho không gian sống của họ thoải mái hơn. Việc mở rộng này dẫn đến sự bùng nổ của nhiều sản phẩm đa dạng tham gia vào thị trường, chẳng hạn như tinh dầu, nến thơm và máy khuếch tán mùi hương.

Zhang cho biết hương thơm cũng là một yếu tố khiến cô lựa chọn các sản phẩm hàng ngày như bột giặt và dầu gội, nhiều thương hiệu hiện sử dụng mùi hương trong sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, các cửa hàng quần áo như Victoria's Secret, trung tâm thương mại và cả khách sạn đều sử dụng nước hoa để tạo nên hương thơm đặc trưng.

"Chiến lược này thật thông minh. Bất cứ khi nào tôi bắt gặp một mùi hương tương tự ở nơi khác, nó sẽ khơi dậy ký ức về một thương hiệu hoặc cửa hàng cụ thể", Zhang nói.

Wu cũng đồng ý với điều này: "Hương thơm là một loại hình nghệ thuật giàu trí tưởng tượng. Nó có khả năng đưa con người rời xa thế giới thực và gợi lên những ký ức sống động".

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Những bức tranh kỳ lạ dự báo tương lai của nghệ sĩ siêu thực Nhật Bản

Ở xứ sở Hello Kitty, nơi nổi tiếng với văn hóa "kawaii" (dễ thương) và nghệ thuật Neo-Pop những năm 1990, Tetsuya Ishida là một trường hợp ngoại lệ.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm