Ánh, Thành và Huy là các bạn trẻ chỉ vừa ra trường nhưng đã được trao những công việc quan trọng và hướng tới mục tiêu trở thành quản lý sau 3 năm nữa tại Suntory PepsiCo Việt Nam.
Điểm chung của 3 người trẻ là đều từng tham dự chương trình tìm kiếm Quản trị viên tập sự - Management Trainee (MT) của Suntory Pepsico Việt Nam. Tuy thuộc các bộ phận không giống nhau, theo đuổi những tinh thần khác biệt, cả 3 đều nỗ lực hết mình để chứng tỏ việc chiến thắng cuộc thi và dành suất thực tập tại công ty danh tiếng không phải là “ăn may”, càng không phải một cuộc dạo chơi hời hợt đến rồi đi.
“Ngay từ bé, mình đã yêu thích nhãn hiệu nước giải khát Pepsi, chủ yếu thông qua những hoạt động quảng cáo, marketing rất hay và gắn liền với tuổi trẻ. Thế nên, dù là một học sinh chuyên Lý, mình vẫn luôn nghĩ về việc ra trường sẽ được làm marketing, và quyết tâm thi vào đại học khối ngành Kinh tế - Marketing”, đó là lời tự thú rất thẳng thắn của Bùi Đức Thành - bạn trẻ chiến thắng cuộc thi MT 2017.
Thành đăng ký tham gia chương trình khi lên năm thứ 4 Đại học Kinh tế TP.HCM. Trước đó, anh đã được bạn bè rủ rê đi các workshop về Marketing từ năm học thứ 3, nên sớm biết về Suntory Pepsico Việt Nam và những cơ hội mà công ty có thể trao cho người trẻ.
“Ai học ngành Kinh tế đều biết rằng mỗi năm có rất nhiều chương trình MT diễn ra. Tuy nhiên, mình chỉ đăng ký tham gia cuộc thi của Pepsi vì niềm yêu thích với nhãn hàng với quyết tâm phải chiến thắng”, Thành tự hào cho biết.
Tự tin là thế, nhưng ngay cả khi đã là một Assistant Brand Manager cho nhãn hàng Aquafina, Thành thú nhận anh vẫn cảm thấy lo lắng mỗi khi nhớ lại khoảng thời gian tham gia cuộc thi cách đây 2 năm.
“Tôi nhớ hôm diễn ra vòng thi thứ 4 - Career Camp, mọi người tham gia hoạt động ngoại khóa để tranh tài với nhau. Đứng giữa 50 bạn thí sinh tài giỏi và máu lửa khác, đến từ rất nhiều trường đại học lớn và cả các bạn du học sinh, tôi cảm thấy áp lực rất nhiều về việc phải chứng minh rằng mình xứng đáng”, chàng trai sinh năm 1995 nhớ lại.
Điều giúp Thành vượt qua sự lo lắng khi ấy là bởi anh không còn gì để mất nữa. Thành buộc phải “chơi tất tay” và cố gắng thể hiện bản thân tốt nhất.
Suntory Pepsico Việt Nam khuyến khích nhân viên phát triển bản thân dựa theo tinh thần “Grow - Win - Enjoy” (Làm hết nấc - Sống đúng chất). Là bạn trẻ biết mình yêu thích và muốn làm gì từ rất sớm, Thành đã kiên định đi theo tinh thần Grow - Bứt phá tài năng, với mong muốn phát triển toàn diện, dẹp bỏ những nỗi sợ, nghi ngại khi bắt đầu bước chân vào chốn công sở.
“Trước đây, mình rất sợ việc thuyết trình. Mình tốn nhiều thời gian để chuẩn bị, rồi loay hoay lo lắng không biết sao cho tốt nhất, nhưng khi nó trở thành công việc hàng ngày, phải học cách đối diện và nghĩ ra cách để vượt qua thì sự lo lắng ấy cũng dần biến mất. Thách thức của ngày hôm qua có thể trở thành kỹ năng của mình ngày hôm nay”, Thành phân tích.
|
Sau 2 năm làm việc tại Suntory Pepsico Việt Nam, Thành tự nhận anh đã trở thành một con người khác hoàn toàn… theo hướng tích cực: Chững chạc, suy nghĩ trưởng thành, được đồng nghiệp và sếp nhìn nhận là một bạn trẻ có tiềm năng.
Một trong những thành tích mà Thành luôn tự hào là khoảng thời gian mới chân ướt chân ráo chuyển từ team Pepsi sang Aquafina hồi tháng 4, đúng dịp chỉ còn 5 ngày là tổ chức sự kiện lớn nhất trong năm: Aquafina - Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam.
“Vừa mới vào đã phải nhận một dự án quá quan trọng và với tình thế “chuyện gì cũng gấp” nên chắc chắc rằng sẽ không có đủ thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng đầy đủ thông tin trước khi vào việc. Mình chỉ có cách ngay lập tức nhận bàn giao những công việc cần làm từ sếp và cố gắng hết sức có thể để hoàn thành mọi thứ theo thứ tự, từ gấp nhất đến ít gấp hơn, để đảm bảo chương trình vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Giai đoạn này đúng là “mất ăn mất ngủ”, Thành cho biết.
Với sự khuyến khích “được quyền sai, được quyền sửa” từ lãnh đạo, Thành đã cố gắng hết mình để cùng mọi người hoàn tất chương trình. Kết quả, sự kiện diễn ra tốt đẹp, với những con số tăng trưởng tốt cả về doanh thu lẫn chỉ số yêu thích từ người tiêu dùng.
Là một cô gái Hà Nội đúng nghĩa với sở thích đi bộ quanh Hồ Gươm (nay đã chuyển vào TP.HCM để đi bộ phố Nguyễn Huệ), Trần Hồng Ánh có một nguồn năng lượng rất tích cực và “máu lửa”, thường thấy ở những “chiến binh bán hàng”.
Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại của Đại học Ngoại Thương Hà Nội, Ánh từng tham gia nhiều cuộc thi và gặt hái không ít thành tựu như giải nhất Bản lĩnh Marketer 2017, top 5 UFLL, top 8 Doanh nhân tập sự… và dĩ nhiên không thể thiếu MT của Suntory Pepsico Việt Nam.
“Mình từng làm trưởng ban đối ngoại cho CLB Nguồn nhân lực khi còn học đại học, nên đã có cơ hội làm việc trực tiếp với bộ phận HR của Suntory PepsiCo Việt Nam. Nhờ vậy, mình có lợi thế hiểu sâu hơn về chương trình này”, Ánh cho biết.
Từ năm thứ nhất đại học, cô nàng đã xác định phải chiến thắng một cuộc thi MT khi đến năm 4, bởi Ánh cho rằng đây là khoảng thời gian sung sức nhất. Ánh phân tích: “Đây là thời điểm mình có thể phát triển tiềm năng bên trong. Mình chấp nhận một hành trình khó, nhưng nhiều cơ hội”. Cô nàng từng lên danh sách các chương trình MT tiềm năng mà bắt buộc bản thân phải chiến thắng. Trong đó, chương trình của Suntory Pepsico Việt Nam nằm trong 3 cái tên hàng đầu.
Những cố gắng của Ánh đã được đền đáp với vị trí Management Trainee Sales. Cô hào hứng: “Mình được sếp vạch ra một lộ trình rất hoàn hảo để phát triển. Hiện mình phụ trách mảng E-commerce của công ty. Đây là mảng còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá hết ở Việt Nam”.
Ánh tự nhận sự hỗ trợ của đồng nghiệp chỉ nên chiếm 30%, còn lại mình phải tự thân vận động 70%. Cô thường được các sếp giao cho những dự án hoặc công việc mà chưa ai từng làm trước đấy. Ánh cho rằng, để vượt qua những thử thách đó, bản thân cô cần có tinh thần “Win with the best - Ghi dấu thành công”.
Ánh tiết lộ gần như 90% nhân viên sales của công ty lựa chọn tinh thần này, bởi bạn phải hiếu thắng thì mới có thể làm người dẫn đầu thị trường, cạnh tranh với đối thủ và làm hài lòng khách hàng.
Một giá trị khác mà Ánh luôn theo đuổi là liên tục học hỏi những cái mới. Ánh phân tích mọi người ở SPVB đều có nhiều năm kinh nghiệm đi làm hơn cô, họ là những “kho tàng sống” để cô học hỏi. Ánh ví von việc này giống như “đứng trên vai người khổng lồ”, phải nối tiếp người đi trước và làm tốt hơn.
Sở hữu nụ cười hiền hậu, mang dáng vẻ “mọt sách”, ít ai ngờ Ngô Nhật Huy đang là Management Trainee HR của Suntory Pepsico Việt Nam. Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương TP.HCM, thế nhưng Huy từng rất “kỳ thị” các chương trình MT, bởi cho rằng “Tại sao cứ học Ngoại Thương là phải làm cho tập đoàn đa quốc gia?”. Thời điểm còn là sinh viên, Huy thích viết lách, làm truyền thông, dạy gia sư và làm trợ giảng tiếng Anh.
“Chính trong khoảng thời gian đó, mình phát hiện ra năng khiếu khơi gợi và phát triển người khác. Các bé học sinh mình từng dạy, hay khi tuyển dụng các bạn cho CLB ở trường đã khiến mình thích cảm giác giúp họ tiến bộ và phát triển”, Huy nhớ lại.
Huy hứng thú với các công ty startup ở những năm đầu đại học, nhưng quá trình thực tập tại các tập đoàn lớn sau đó khiến anh hứng thú với các chương trình MT tại nhiều tập đoàn lớn.
“Họ có chương trình đào tạo rất bài bản, thiết kế riêng cho những bạn trẻ như mình, với lộ trình phù hợp, rõ ràng, thăng tiến nhanh nếu bạn nghiêm túc và chuyên nghiệp”, Huy phân tích. Anh chàng không quên lấy khóa đào tạo 3 năm của Suntory Pepsico Việt Nam làm ví dụ.
Giờ đây, sau 7 tháng làm việc, Huy cảm thấy mình đã quyết định đúng khi tham gia chương trình của Suntory Pepsico Việt Nam. Anh kể lại, vì là ngành hàng tiêu dùng nhanh, nên tất cả thí sinh trúng tuyển đều phải tham gia vào phòng Sales trong 4 tháng đầu tiên.
“Ban đầu, mình thấy hơi ngại. Trước giờ mình nghĩ nghề sales phải chạy xe ngoài đường, khuân vác nhiều, cực khổ lắm, nhưng khi trực tiếp bắt tay vào làm, mình hiểu được nỗi vất vả nhưng cũng vinh quang của các anh chị. Sếp mình từng nói, ở công ty này chỉ có mỗi phòng Sales mang tiền về”, Huy hài hước.
Huy được làm việc với các kênh bán hàng ngoài đường, trong siêu thị, nhà hàng… nhờ đó, anh được mở rộng tầm mắt, hiểu thêm nhiều khía cạnh khác nhau của nghề này.
“4 tháng đi làm sales cho mình nhiều trải nghiệm hơn cả 4 năm đại học”, Huy khẳng định.
Khi được hỏi quá trình làm công việc nhân sự giúp Huy nhận ra những giá trị văn hóa rõ nét nào tại công ty, anh khẳng định đó là yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
"Các anh chị trong team đều có những sở thích rất thú vị và có những hoạt động giải trí lành mạnh ngoài giờ làm. Một chị giỏi múa cột, một ‘anh trai bàn bên’ hát siêu hay, chị khác thì hay học vẽ vào mỗi cuối tuần, sếp mình hay chia sẻ khoảnh khắc đi tập các lớp thể dục, các bạn cùng trang lứa mình thường rủ nhau đi du lịch. Một môi trường ‘balance’ như vậy giúp mình luôn enjoy làm việc với team", Huy cho biết.
Nói về lựa chọn tinh thần Enjoy, Huy thú nhận ngày xưa mình rất thích đọc Trà sữa cho tâm hồn và thích câu “Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn”. Anh cho rằng dù ai đi làm thì mục tiêu cuối cùng là kiếm tìm hạnh phúc, chứ không phải chỉ thăng tiến và có nhiều tiền dù đó là điều kiện cần.
“Khi công ty đưa ra cam kết trở thành quản lý sau 3 năm, mình cũng rất lo sợ vì chắc sẽ bị giao việc đến ngập mặt. Sau 7 tháng, mình thấy dù công việc có lúc vất vả, nhưng bản thân mình và mọi người vẫn rất "enjoy". Nếu bạn biết cân bằng cuộc sống và công việc, nhất là khi đó là tinh thần được công ty khuyến khích, bạn sẽ đi được đường dài”, Huy khẳng định.
Một trong những điểm nổi bật từ chương trình Management Trainee của Suntory PepsiCo Việt Nam dành cho các ứng viên là cam kết 3 năm để trở thành nhà quản lý. Đây quả là một “món quà” quá sức hấp dẫn cho các bạn sinh viên năm 4, khi được hứa hẹn về một lộ trình “trọn gói”. Tuy nhiên, đó có phải là mục tiêu xa vời với các bạn trẻ? Bởi 3 năm quả là thách thức để đi lên từ thực tập tới quản lý.
Bùi Đức Thành cho rằng không ai có thể chắc chắn chỉ cần 3 năm là thành quản lý: “Bạn phải làm một nhân viên tốt, hoàn thành xuất sắc các công việc trước đã”. Thành tự thấy mình đã được các sếp trao rất nhiều quyền và dự án lớn, được ghi nhận xứng đáng sau mỗi thành quả đạt được.
|
“Mọi người sẽ nhận ra năng lực của bạn và tìm cho bạn vị trí phù hợp nhất”, Thành khẳng định. Tham vọng của anh không chỉ dừng lại ở Việt Nam, mà còn muốn hướng tới thị trường quốc tế đầy tiềm năng.
Trong khi đó, Trần Hồng Ánh tin rằng theo đuổi tinh thần “Grow - Win - Enjoy” và suy nghĩ tích cực là đủ. “Ban lãnh đạo Suntory PepsiCo biết cách đưa ra định hướng cho bạn, không chỉ hiện tại và tương lai. Các sếp cho phép bạn được chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ, giúp bạn bình tĩnh trước khó khăn, giảm bớt áp lực. Tất cả chỉ là yếu tố tinh thần, quan trọng là bạn muốn làm ra sao”, Ánh nhắn nhủ.
Thực tế hơn, Ngô Nhật Huy ví von cam kết 3 năm của công ty là một bàn đẩy, còn chính mình phải dùng chân mà tự bật cao lên. “Mình không ngại làm gì cả, ai nhờ cũng vui vẻ hỗ trợ, không than vãn. Giờ là thời đại 4.0 rồi, mình phải cởi mở, không bảo thủ, biết lắng nghe. Ngoài ra, mình muốn mọi người biết tinh thần chung của Suntory Pepsico Việt Nam là không sợ thất bại”, Huy khẳng định.
Huy nhắn nhủ nếu các bạn trẻ mong muốn có một môi trường lành mạnh để phát triển sự nghiệp, mọi thứ đều rõ ràng, đồng nghiệp hay ho… thì MT là chương trình dành cho bạn. Trong khi đó, Ánh nhắc nhở “không phải lúc nào chúng ta - những người trẻ cũng có cơ hội tốt như vậy”.
“Chương trình chỉ dành cho những bạn dưới một năm kinh nghiệm làm việc, tức rất phù hợp với sinh viên mới ra trường, muốn thử thách bản thân và kiếm tìm cơ hội. Đây là thời điểm tốt nhất để đăng ký tham gia và chinh phục những mục tiêu đầu tiên trong sự nghiệp ngay tại một công ty đa quốc gia danh tiếng”, Ánh gửi gắm.