Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ xem bản đồ sao để tìm việc

Khảo sát mới cho thấy khoảng 63% gen Y và gen Z tại Mỹ chia sẻ chiêm tinh học có tác động đến sự nghiệp của họ và 72% trong số này sử dụng bản đồ sao để đưa ra các quyết định trong cuộc sống.

Nhiều lao động gen Y, gen Z xem bản đồ sao trước khi đưa ra quyết định việc làm. Ảnh: Girlboss.

Lao động trẻ là những người am hiểu công nghệ nhất, nhưng họ lại đang chuyển sang một phương pháp lâu đời để định hình tương lai. Họ xem bản đồ sao để tìm lời khuyên về nghề nghiệp.

Theo một báo cáo mới từ EduBirdie - một nền tảng học thuật tại Mỹ, khảo sát với 2.000 người Mỹ trẻ tuổi cho thấy khoảng 80% trong số đó (bao gồm gen Y và gen Z) đều tin vào chiêm tinh học hoặc chấp nhận những khái niệm liên quan đến lĩnh vực này.

Trong khi đó, khoảng 63% gen Y và gen Z cho biết chiêm tinh học có tác động đến sự nghiệp của họ và 72% người thuộc nhóm này sử dụng bản đồ sao để đưa ra các quyết định trong cuộc sống, 18% còn lại dựa vào những điều này để thực hiện các bước tiến trong sự nghiệp.

Bà Ksenia Hubska, trưởng nhóm dữ liệu tại EduBirdie, cho biết trong khi các thế hệ trước tìm đến cha mẹ để xin lời khuyên, chiêm tinh học lại hấp dẫn với người trẻ vì mang tính cá nhân hóa - nó dựa trên ngày, giờ sinh và địa điểm mà một người sinh ra.

“Những người trẻ tuổi đôi khi không có ai để nói chuyện. Điều này thường xảy ra với học sinh hoặc người lao động khi bắt đầu công việc đầu tiên. Bản chất con người của chúng ta là tìm kiếm động lực bên ngoài. Khi chúng ta không biết điều gì đó, chúng ta sẽ đọc, tin tưởng, bước tiếp và lựa chọn”, bà Hubska nói với Fortune.

Thông tin thêm về khảo sát, EduBirdie cho biết khoảng 39% người trẻ nói rằng chiêm tinh học giúp họ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, 36% lại nói đây là điều hỗ trợ họ lựa chọn con đường sự nghiệp mới, 15% tìm được công việc mơ ước nhờ xem bản đồ sao và 13% còn lại từ bỏ một công việc tồi tệ nhờ chiêm tinh học.

Sự ám ảnh về chiêm tinh học cũng có thể thay đổi cách giới trẻ làm việc.

Ví dụ, hiện tại chúng ta đang trải qua thời kỳ Sao Thủy nghịch hành - hiện tượng hành tinh này di chuyển ngược chiều so với Trái Đất. Trong chiêm tinh học, đây là giai đoạn mà mọi người có thể trở nên bốc đồng, mệt mỏi và căng thẳng.

EduBirdie chỉ ra rằng khoảng 62% gen Y và gen Z làm khảo sát tin vào những hiện tượng liên quan Sao Thủy nghịch hành và sẽ điều chỉnh hoạt động làm việc trong giai đoạn này.

Cụ thể, 37% người trong nhóm này cố gắng tạo ra môi trường làm việc thư giãn, 24% điều chỉnh lịch trình sinh hoạt, 22% tránh đưa ra quyết định quan trọng, 15% sao lưu các tài liệu quan trọng và 12% xin nghỉ phép.

Những nhà quản lý không tin vào chiêm tinh học có thể thấy những suy nghĩ này kỳ lạ, nhưng thực tế chúng vẫn mang lại lợi ích.

Ngoài việc dùng bản đồ sao để phân tích bản thân, khoảng 41% gen Y và gen Z còn ứng dụng điều này trong việc cân nhắc lời mời làm việc - cụ thể là họ xem cung hoàng đạo của đồng nghiệp hoặc sếp ở công ty.

"Các nhà quản lý có thể thấy điều này ngớ ngẩn nhưng họ vẫn nên tôn trọng điều này. Nếu bạn tôn trọng niềm tin của nhân viên, họ sẽ trở thành những người làm việc rất hiệu quả", bà Hubska khuyên.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ "tuột xích", về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Email rất khác kể từ khi gen Z đi làm

Thay vì đi theo lối trang trọng giống như thế hệ trước, nhiều lao động gen Z sử dụng từ lóng, từ viết tắt và biểu tượng cảm xúc trong email công việc của mình.

Thái An

Bạn có thể quan tâm