Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh ở Trung Quốc bị trừ điểm thi vào lớp 10 nếu tăng độ cận thị

Một số địa phương ở Trung Quốc quy định trừ điểm tuyển sinh lớp 10 đối với thí sinh tăng độ cận thị. Điều này khiến nhiều phụ huynh bức xúc, lo lắng.

Nhằm khuyến khích học sinh, phụ huynh quan tâm hơn đến việc bảo vệ thị lực, Bộ Giáo dục Trung Quốc đưa ra quy định mới về việc trừ điểm đối với những học sinh cận thị trong kỳ thi đầu vào THPT.

Một số địa phương ở Trung Quốc đã đưa việc kiểm tra thị lực trở thành một trong những tiêu chí đánh giá của kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

tru diem thi lop 10 neu tang do can thi anh 1

Tại một số địa phương, thí sinh bị trừ điểm tuyển sinh lớp 10 nếu mắc tật cận thị. Ảnh: Sohu.

Trừ điểm đối với học sinh cận thị

Theo Tencent News, tỉnh Vân Nam là một trong những địa phương đầu tiên áp dụng quy định này. Cụ thể, các cơ quan, ban ngành của tỉnh đã đưa ra quy định tiến hành kiểm tra thị lực cho học sinh từ năm lớp 7 để đối chiếu với kết quả trước khi bước vào kỳ thi trung học.

Học sinh sẽ được cộng thêm một điểm nếu có thể giữ nguyên độ cận hoặc giảm độ cận. Ngược lại, nếu độ cận tăng lên, thí sinh sẽ bị trừ điểm, tăng lên mỗi 0,1 độ, các em bị trừ 0,1 điểm.

Sau khi được ban hành, quy định này khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Nhiều người cho rằng cận thị không chỉ là do việc học tập và sinh hoạt không điều độ. Một bộ phận lớn trẻ em cận thị do yếu tố di truyền. Việc đưa ra quy định như vậy không công bằng đối với các em.

Phản hồi thắc mắc của phụ huynh, cơ quan giáo dục của Trung Quốc cho biết quy định đưa ra chỉ để đánh giá ý thức bảo vệ thị lực của học sinh. Nếu giữ gìn và bảo vệ mắt tốt, học sinh được cộng điểm khuyến khích, ngược lại, nếu để thị lực giảm sút, các em bị trừ điểm.

Do đó, không phải học sinh cận thị thì sẽ bị trừ điểm, không cận thị sẽ được cộng điểm mà việc cộng hay trừ điểm phụ thuộc vào sự cải thiện thị lực của học sinh trong thời gian theo dõi.

tru diem thi lop 10 neu tang do can thi anh 2

Nhiều trẻ ở Trung Quốc cận thị do sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên. Ảnh: Sohu.

Tỷ lệ học sinh cận thị tăng cao báo động

Theo ChinaNews, khoảng 35,6% số học sinh tiểu học, 71,11% số học sinh THCS ở Trung Quốc mắc các bệnh về mắt. Con số này đối với học sinh THPT và sinh viên đại học lên đến 80,5% khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ học sinh bị cận thị hoặc các bệnh về mắt khác ngày càng tăng cao như học hành quá độ, thiếu ngủ, sử dụng các thiết bị điện tử trong khoảng thời gian dài. Hiện tượng này cũng được cho là do học sinh có quá ít thời gian và cơ hội thực hiện các hoạt động thể thao vui chơi ngoài trời.

Mức độ cạnh tranh khốc liệt của kỳ thi vào THPT và đại học ở Trung Quốc tạo ra áp lực nặng nề đè lên vai học sinh và phụ huynh, khiến đa số lựa chọn ưu tiên việc học, coi nhẹ vấn đề thị lực, sức khỏe.

Sinh viên xây dựng thương hiệu cá nhân để thành công sớm

Để bản thân nổi bật, có giá trị hơn, nhiều người trẻ sớm việc xây dựng riêng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn là sinh viên.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm