- Tổng cục Du lịch đánh giá thế nào trước thông tin dòng khách du lịch Nga có thể đổ bộ Việt Nam và một số nước thay vì Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ?
- Phải nói luôn, chúng ta cần chung sức để dòng khách Nga đổ vào Việt Nam.
Không phải bỗng nhiên du khách Nga đến Việt Nam do căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ. Cuba, Algeria, Thái Lan, Trung Quốc đều chèo kéo. Trước bối cảnh đó Việt Nam có lợi thế: Quan hệ hữu nghị, sản phẩm du lịch phù hợp khách Nga, chính trị ổn định, điểm đến an toàn thân thiện và hàng loạt lợi thế khác.
Du khách Nga đổ bộ Phú Quốc. Ảnh: Hồng Lĩnh. |
Nhưng phải biến lợi thế trở thành hiện thực, có chính sách thu hút quảng bá tốt. Dòng khách Nga chững lại không qua Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chờ đến lúc họ sang Thái, Trung Quốc, Cuba mình khởi động thì muộn mất.
- Cụ thể Tổng cục có động thái, phản ứng nhanh nào đón thời cơ này thưa ông?
- Chúng tôi báo cáo Tổng cục trưởng về bối cảnh thế giới: Sau lệnh cấm người Nga sang Ai Cập, Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Nga khuyến cáo công dân Nga không có nhu cầu cá nhân không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ, khách du lịch nên về nước ngay.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nga mấy hôm trước sang làm việc với Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch Việt Nam. Trước đó nữa, Phó chủ tịch thứ nhất Hiệp hội du lịch Liên bang Nga sang làm việc, khi ấy chưa có diễn biến Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên trao đổi kinh nghiệm, giải pháp hút khách du lịch.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nga nói việc cần làm ngay là đẩy mạnh truyền thông cả ở Nga và Việt Nam: Giới thiệu về một đất nước Việt Nam an toàn thân thiện, hấp dẫn thích hợp khách Nga. Thứ nữa thông tin về sản phẩm du lịch Việt Nam. Ngoài biển xanh cát trắng nắng vàng thích hợp nghỉ dưỡng mùa đông, chúng ta còn nhiều sản phẩm như du lịch mua sắm, trải nghiệm ĐBSCL, tham quan nghỉ dưỡng mua sắm ở Đà Lạt, du lịch chữa bệnh, thưởng thức hải sản biển...
TS. Nguyễn Quốc Hưng. |
- Với tư cách chuyên gia, từng nghiên cứu thị trường Nga lâu năm, ông có thể đề xuất giải pháp cụ thể hơn trong bối cảnh hiện nay?
- Tôi nghĩ phải có một loạt chính sách phù hợp. Nên chăng miễn visa 30 ngày cho khách Nga thay vì 15 ngày. Đồng rúp mất giá so với đô la Mỹ, các hãng lữ hành, khách sạn có thể chia sẻ với bạn Nga bằng chính sách kích cầu. Người Việt ít nghỉ dưỡng ở các bãi biển, resort miền Trung mùa đông, nhưng lại là thời điểm nghỉ dưỡng của khách Nga.
Chất lượng dịch vụ du lịch của ta tất nhiên còn chỗ này chỗ khác cần khắc phục, nhưng so với khu vực và thế giới thì khách sạn, resort cao cấp của ta không kém. Khách đến thấy hay, tốt, giới thiệu bạn bè quay lại thì đó là hình thức quảng bá, giới thiệu hiệu quả.
Ở góc độ làm kinh tế du lịch, ta nên một mặt kích cầu, một mặt quảng bá để đón dòng khách Nga không đi Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn lúc nào, đây cũng là hành động làm ấm lòng du khách Nga và các công ty du lịch lữ hành Nga gặp khó vì diễn biến chính trị với Ai Cập và Thổ. Thực tế, khách Nga rất thích hai điểm đến này vì chính sách cực kỳ ưu đãi, ví dụ Chính phủ Ai Cập hỗ trợ giá dầu, giảm giá vé máy bay gần như 100%.
- Câu chuyện quảng bá, xúc tiến du lịch nói chung lâu nay chưa tốt, riêng với thị trường Nga theo ông cần bổ sung những gì?
- Làm quảng bá xúc tiến cần kỹ năng, sự chuyên nghiệp để tạo sự nổi trội, hấp dẫn. Kinh phí ít, không tập trung nên ta phải chọn thị trường. Hai năm qua chúng tôi đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thị trường Nga, kết quả tích cực.
Cách đây dăm mười năm không ai nghĩ khách Nga sang đông thế, góp phần thay đổi bộ mặt, đời sống kinh tế, là động lực phát triển của Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc.
Nga nhiều hội chợ như hội chợ mùa xuân tháng 3 đón dòng khách nghỉ hè, tháng 5 có hội chợ Mátxcơva, rồi tháng 7 cũng hội chợ, tháng 9 là hội chợ mùa thu đón dòng khách nghỉ đông. Do nguồn lực có hạn không thể căng trải tham gia tất cả hội chợ, đến nay chúng ta tham gia hội chợ tháng 3.
Quan điểm của các chuyên gia du lịch: Nếu ta có thể tham gia hội chợ tháng 9 đón dòng khách nghỉ dưỡng mùa đông sẽ rất tốt. Tháng 9 vừa rồi tôi và TP HCM tham gia hội chợ này để thu hút lượng khách nghỉ dưỡng biển tránh rét. Nguồn lực có hạn, cần liên kết giữa địa phương, Tổng cục Du lịch với các doanh nghiệp, đặc biệt Vietnam Airlines trong quảng bá xúc tiến để tạo ra gian hàng du lịch ấn tượng, hấp dẫn du khách, đặc biệt du khách Nga sang Việt Nam.
- Vừa rồi Tổng cục đẩy mạnh đầu tư video clip quảng bá hình ảnh Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về sức mạnh hình ảnh để hút khách Nga?
- Một kênh quảng bá hiệu quả nữa là qua truyền hình. Chúng tôi mới làm việc với kênh Hành tinh của tôi ở Nga. Đây là kênh quảng bá, giới thiệu điểm đến trên thế giới. Tổng cục phối hợp Vietnam Airlines đưa ê-kíp các kênh truyền hình quay các điểm đến hấp dẫn, thân thiện của Việt Nam cho người Nga xem. Tham gia các hội chợ, triển lãm chúng tôi đều họp báo.
Ngoài ra, nên sử dụng nguồn lực tại chỗ như cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở Nga. Trước đây người Nga sang Việt Nam đều do lời mời từ đối tác, bạn bè, sau đó họ mời chào bạn bè họ. Tôi học tập và làm việc tại Nga lâu năm nên biết nhiều gia đình Nga hầu như năm nào cũng sang Việt Nam.
Năm 2012, 2013 khách Nga sang Việt Nam tăng hơn 70%. Năm 2014 giảm mạnh nhưng cũng đạt hơn 300 ngàn khách. Nga thành 1/10 thị trường cung cấp khách du lịch hàng đầu cho Việt Nam. Đến hết tháng 11/2015, khách Nga đến Việt Nam đạt khoảng 297.300 người, bằng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước. Chuyên gia đánh giá, khách Nga dễ tính, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.Tổng cục Du lịch nói thêm, không riêng khách Nga, thị trường nói tiếng Nga cũng tiềm năng. Một số nước Trung Á không có biển, thu nhập khá như Kazakhstan rất thích biển, điểm đến Việt Nam lại không quá xa.