Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thói quen tiết kiệm của triệu phú tự thân 40 tuổi

Sở hữu tài sản triệu USD nhưng Jonathan Sanchez nói rằng sẽ không từ bỏ những thói quen như tự sửa chữa đồ đạc, tự pha cà phê và luôn mua xe cũ.

Jonathan Sanchez, triệu phú tự thân 40 tuổi, đang sống tại Mỹ, là nhà đầu tư bất động sản và đồng sáng lập Parent Portfolio - trang web cung cấp kiến thức để các gia đình học cách làm giàu và giúp nuôi dưỡng những đứa trẻ có hiểu biết về tài chính.

Sanchez nói rằng mình được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân rất tiết kiệm. Bà có thói quen cắt phiếu giảm giá, luôn giữ lại đồ nội thất và quần áo cũ.

Sau khi có công việc đầu tiên, Sanchez kiếm được mức lương khá tốt với tư cách kỹ sư phần mềm. "Nhưng tôi nhận ra rằng mình đã thừa hưởng tư duy tiết kiệm của mẹ. Tôi luôn cảm thấy lo lắng hoặc tội lỗi về tiền bạc, và phần lớn số tiền đó chỉ dành cho các chi phí sinh hoạt cơ bản và trả nợ sinh viên của vợ tôi", anh nói.

Tư duy về tiền của Sanchez thay đổi vào năm 2019, khi vợ anh bắt đầu nói chuyện nghiêm túc về tương lai mà hai vợ chồng muốn tạo ra cho những đứa con nhỏ. Anh và vợ hy vọng xây dựng sự giàu có để các con có bước đệm tốt hơn.

Thông qua sự tư vấn của chuyên gia, vợ chồng anh bắt đầu đầu tư vào bất động sản - mua 3 bất động sản cho thuê. Ở tuổi 37, giá trị tài sản ròng của anh đã đạt tới một triệu USD.

Mặc dù đã đạt được cột mốc tài chính này, Sanchez thừa nhận có một số thói quen tiết kiệm anh sẽ không bao giờ từ bỏ.

1. Thường xuyên tới thư viện địa phương

"Thư viện là một nơi tuyệt vời để dành cả buổi chiều ở đó. Thư viện chỗ chúng tôi cung cấp rất nhiều tài nguyên miễn phí mà có thể nhiều người không biết", vị triệu phú nói.

trieu phu tiet kiem anh 1

Jonathan Sanchez (trái) vẫn giữ nhiều thói quen tiết kiệm sau khi đạt được mục tiêu tài chính. Ảnh: @parentportfolio.

Ngoài việc mượn sách, anh còn sử dụng máy in 3D của thư viện Omaha và mượn các trò chơi cũng như thiết bị podcast. Tại đây, các thành viên gia đình anh còn được tham gia vào các hoạt động cộng đồng như học làm bánh, nghệ thuật hay lớp học tự vệ cơ bản.

"Dù kiếm được bao nhiêu tiền, tôi vẫn đảm bảo mình có thẻ thư viện", anh nói.

2. Tự pha cà phê

Giống như nhiều người, Sanchez có thói quen uống một tách cà phê mỗi sáng. Nhưng việc mua nó mỗi ngày có thể trở thành thói quen tốn kém, vì vậy anh thích tự pha cà phê tại nhà.

"Tôi sẽ mua một túi bột cà phê giá 16 USD từ cửa hàng tạp hóa - đủ dùng trong ít nhất hai tháng - và chuẩn bị máy pha cà phê vào đêm hôm trước để pha vào ngày hôm sau. Thói quen này giúp tôi tiết kiệm cả tiền và thời gian chuẩn bị vào buổi sáng", anh cho biết.

Nhưng anh không phản đối việc đi uống cà phê ở ngoài. Anh và vợ cũng có ngân sách hàng tháng cho việc ghé các quán cà phê ngẫu nhiên.

3. Tự sửa chữa đồ dùng

Nếu có thứ gì đó bị hỏng ở nhà, triệu phú 40 tuổi sẽ thử tự sửa trước. Với anh, đó không chỉ là vì tiết kiệm mà còn muốn chăm sóc những đồ đạc mình sở hữu.

Anh kể khi kết hôn cách đây 13 năm, vợ chồng anh đã mua một tủ quần áo trong phòng ngủ. Ngăn kéo của chiếc tủ bị bong nhựa vài lần, nhưng thay vì vứt đi, anh đã khoan vít vào những chỗ bị lỗi.

"Chỉ cần bỏ ra chưa đến vài USD, tôi đã có thể kéo dài tuổi thọ của chiếc tủ quần áo này thêm nhiều năm và cuối cùng là tiết kiệm được nhiều tiền hơn", anh nói.

4. Cẩn trọng với thẻ tín dụng

Hiện tại Sanchez không còn căng thẳng về khả năng chi trả cho các nhu cầu của gia đình, nhưng anh không muốn phụ thuộc vào một số tiền "vay trước" để trả cho khoản mua sắm hiện tại. Vì vậy, anh vẫn thận trọng khi dùng thẻ tín dụng.

trieu phu tiet kiem anh 2

Vợ chồng vị triệu phú tiết kiệm nhưng cũng sẵn sàng chi tiền cho các trải nghiệm mang lại giá trị. Ảnh: @parentportfolio.

"Tôi luôn thanh toán hết số dư thẻ tín dụng hàng tháng để tránh phải trả thêm lãi suất. Tôi chỉ vay tiền từ thẻ tín dụng nếu biết rằng mình đã lập ngân sách cho khoản chi đó và tôi chắc chắn rằng mình có sẵn tiền mặt trong ngân hàng", anh cho biết.

Anh chú ý đến điểm tín dụng mà gia đình mình có và tìm cách sử dụng chúng hiệu quả nhất: Đổi chúng lấy các chuyến bay miễn phí và xe thuê, hay sử dụng để đổi thẻ quà tặng thay thế chiếc TV 20 inch đã 10 năm tuổi bằng một chiếc TV 4K hoàn toàn mới.

5. Chỉ mua xe đã qua sử dụng

Vợ chồng Sanchez đều không phải người đam mê ôtô, và họ luôn giữ cho chiếc xe của mình được lâu nhất có thể. Họ có một chiếc Saturn Vue đời 2005 và một chiếc SUV đời 2013, cả hai chiếc đã đi được hơn 160.000 km.

Hai vợ chồng đầu tư vào việc bảo dưỡng xe thường xuyên và kiểm trả định kỳ.

Vị triệu phú nói rằng lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn đã giúp anh học cách sáng tạo với những gì mình có. "Tôi nghĩ điều đó ảnh hưởng đến nhiều quyết định tôi đưa ra về tiền bạc bây giờ".

Anh không "theo trend" để sở hữu các món đồ thời trang hay công nghệ mới nhất. Thay vào đó, anh chi tiền cho những trải nghiệm thực sự mang lại giá trị như học kỹ năng mới.

"Cuối cùng, những thói quen tiết kiệm đó giúp chúng tôi dành nguồn lực cho những điều quan trọng nhất đối với mình", anh kết luận.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Bóng đá Mỹ còn lại gì khi Messi rời đi

Giá trị các đội bóng Mỹ đã tăng 3,2 tỷ USD từ khi Messi đến Inter Miami. Liên đoàn bóng đá Mỹ đang chênh vênh, không rõ điều gì sẽ xảy ra sau khi siêu sao Argentina giải nghệ.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm