Chuyện ăn uống tại Làng Olympic Paris đã trở thành chủ đề nóng kể từ khi Thế vận hội khai mạc vào cuối tháng 7, với hàng loạt đoàn vận động viên than trời vì các món ăn kém chất lượng và không đủ chất dinh dưỡng.
Nhưng có một món ăn hiếm hoi bất ngờ trở thành điểm sáng và gây bão khắp mạng xã hội: chiếc bánh chocolate muffin (bánh xốp nướng chocolate).
Kình ngư Henrik Christiansen của Na Uy - người từng 3 lần giành huy chương Olympic - chính là người đã biến chiếc bánh chocolate muffin trở thành cơn sốt, chấm độ ngon của nó là 11/10.
Chiếc bánh cháy hàng
Henrik Christiansen (27 tuổi) tình cờ phát hiện món bánh xốp nướng này khi đang làm clip review các món ăn tại Làng Olympic. Đó là món đầu tiên anh thử.
Làng Olympic ở Paris được xây dựng dựa trên truyền thống ẩm thực phong phú của Pháp. Nhưng điều khiến người ta bất ngờ món ăn được các vận động viên ưu tú trên thế giới yêu thích nhất không phải là bánh sừng bò hay bánh mì baguette truyền thống của Pháp, mà lại là món bánh có khả năng xuất hiện nhiều trong các quán tự phục vụ kiểu Mỹ.
Ngôi sao bơi lội người Na Uy đánh giá chúng "ngon đến mức khó tin", đến mức anh đã làm 10 video liên tiếp đăng lên trang cá nhân để thể hiện tình yêu đặc biệt của mình với chocolate muffin.
Christiansen đã làm 10 clip liên tiếp để thể hiện tình yêu với chiếc bánh xốp nướng và tạo trend khiến các VĐV khác làm theo. |
Đi dạo trên phố với 4 chiếc bánh muffin trên tay, tủ đầu giường chứa đầy bánh muffin, vở kịch bị bánh muffin bắt cóc làm con tin... - hàng loạt tiểu phẩm "vô tri" được kình ngư này tự biên tự diễn đều thu hút hàng triệu lượt xem. Anh chàng thậm chí còn tự phong mình là "muffin man" (tạm dịch: người đàn ông muffin).
Christiansen đã khiến lời đồn về chiếc bánh ngon nhất Olympic lan rộng và trở thành "hot trend", truyền cảm hứng để nhiều vận động viên khác cùng tham gia làm clip review về món ăn này.
Christiansen và chiếc bánh muffin còn được gọi vui là "nỗi ám ảnh mới trên Internet", khi lướt đâu cũng thấy người ta đang chia sẻ về món bánh này.
"Tôi đang bị ám ảnh bởi Henrik Christiansen, người đam mê cực độ với chiếc bánh nướng muffin ở Làng Olympic và không ngừng làm video về chúng", "Tôi bị ám ảnh bởi cốt truyện về Làng Olympic của Henrik Christiansen, một kẻ nghiện bánh nướng xốp chocolate"... là bình luận của nhiều dân mạng.
VĐV chạy nước rút của đội tuyển Mỹ, Gabby Thomas, đã "đu trend" khi tìm kiếm một chiếc bánh muffin để xác nhận độ ngon của nó. Thomas chấm 9,8/10 điểm, số điểm bị trừ là do món bánh này đã cháy hàng khiến cô không thể mua ở lần đầu đến cửa hàng.
Vận động viên mê đồ ngọt
Đam mê của kình ngư 27 tuổi với chiếc bánh chocolate béo ngậy đã phá vỡ định kiến mà nhiều người vẫn tin, cho rằng các VĐV sẽ ăn uống rất khoa học và tránh các món ăn ngọt. Với tư cách một VĐV bơi lội đường dài từng nhiều lần giành huy chương tại Thế vận hội, Christiansen nói rằng anh luôn tìm cách bổ sung calo cho cơ thể và cũng là một người mê đồ ngọt.
"Có rất nhiều quan niệm sai lầm về VĐV và những gì họ ăn, tất nhiên sẽ có những VĐV chơi các môn thể thao mà cân nặng của họ phải được theo dõi cẩn thận và không thể sai lệch".
"Vào những ngày tập luyện nặng nhọc nhất, tôi có thể nạp tới gần 7.000 calo mỗi ngày. Thật khó để nạp được nhiều calo như vậy nếu chỉ ăn salad", Christiansen nói.
Christiansen đam mê đồ ngọt và thường thử các loại bánh ở những giải đấu anh tham gia. |
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là anh không tuân theo một chế độ ăn uống đầy đủ, bao gồm rau, trái cây, carbohydrate và protein với bất kỳ lựa chọn luân phiên nào như pizza, mì ống, bánh bao hoặc ẩm thực Pháp được phục vụ tại Làng Olympic.
Nhưng Christiansen nói rằng anh sẽ không bao giờ chán những chiếc bánh nướng xốp "cực ẩm mượt", với phần nhân như dung nham nóng chảy và những miếng chocolate thơm béo.
Bánh chocolate muffin chỉ là một trong số hơn 2.000 loại bánh ngọt được phục vụ hàng ngày tại quán bánh ngọt Làng Olympic, do Sodexo Live - công ty dịch vụ thực phẩm của Pháp giám sát việc chuẩn bị bữa ăn cho Thế vận hội - điều hành.
Một phát ngôn viên của công ty cho biết các đầu bếp đang giữ nguyên liệu và công thức cho riêng mình, nhưng lưu ý họ đã tìm 80% tổng nguồn cung cấp thực phẩm tại Thế vận hội từ Pháp và 25% từ các trang trại trong vòng khoảng 25 km quanh Paris. Vì vậy bánh nướng xốp chắc chắn là một hương vị đích thực của Pháp.
Boulangerie cũng đang sản xuất bánh mì vòng Olympic, bánh sừng bò, chocolate pain au và bánh focaccia.
"Săn lùng" đồ ngọt tại các giải đấu không phải chuyện Christiansen mới làm lần đầu. Là VĐV thi đấu toàn thời gian cho đội tuyển quốc gia Na Uy, Christiansen đi du đấu 150-200 ngày mỗi năm và luôn tìm kiếm các món tráng miệng ở những nơi anh đến.
"Tôi đủ may mắn để có thể chiều chuộng bản thân nhiều hơn những người khác có thể vì tôi cần lượng calo cao hơn", anh nói.
Hôm 29/7, Christiansen đứng thứ 25 chung cuộc ở nội dung 800 m tự do và sẽ thi đấu vào ngày 3/8 ở nội dung 1.500 m tự do trước khi thi đấu bơi marathon 10 km tại sông Saine.
Christiansen lớn lên ở Lillestrom, Na Uy, cách Oslo khoảng 30 phút và anh luôn thích được ở dưới nước. Anh bắt đầu thi đấu bơi lội từ năm 6 tuổi và bắt đầu học bơi một cách nghiêm túc từ năm 13 tuổi. Càng bơi giỏi, anh càng thấy vui.
Nhưng trong khi theo đuổi môn bơi lội chuyên nghiệp, anh cũng đồng thời hoạt động tích cực trong lĩnh vực sân khấu. Khi bước sang tuổi 14, anh phải đưa ra lựa chọn: Một cuộc thi bơi lội quan trọng diễn ra vào đúng ngày cuối tuần mà anh được cho là sẽ biểu diễn trong một vở kịch. Anh đã chọn bể bơi.
Và kinh nghiệm diễn xuất đã giúp anh chàng 27 tuổi trở thành tâm điểm chú ý ở Olympic. "Khi bạn thi đấu ở đây, tại Thế vận hội, có hàng nghìn người trên khán đài chỉ xem bạn thi đấu, vì vậy về nhiều mặt, mọi chuyện cũng tương tự như đứng trên sân khấu", anh nói.
Kỹ năng trên sân khấu cũng giúp Christiansen trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.
"Là VĐV, chúng tôi thường được miêu tả như những cỗ máy - chúng tôi đang bơi và đó là tất cả những gì họ nghĩ chúng tôi làm", anh bày tỏ, nói thêm rằng các VĐV thường không thể hiện được những khía cạnh khác của bản thân. Giờ đây, mạng xã hội đã thay đổi điều đó.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.