Chia sẻ với Zing.vn sáng 5/6, bà Dương Thị Nụ, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Tân Phương cho biết, ngay sau khi nhận phản hồi từ phía phụ huynh về khen “đạt danh hiệu học sinh từng mặt”, nhận được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Ứng Hòa, nhà trường đã tiếp thu và sửa sai.
Cụ thể, trường đã thu hồi 149 giấy khen từng mặt, phát giấy khen mới ghi cụ thể học sinh được khen ở mặt gì. Đồng thời, giáo viên đến từng nhà trao tận tay giấy khen mới cho học sinh, xin lỗi phụ huynh. Phụ huynh cũng thông cảm và không có ý kiến gì thêm.
Trước đó, bà Trần Thị Tám - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin: Giấy khen được ghi theo quy định của Thông tư 30. Cụ thể, trường có hai hình thức khen là học sinh toàn diện và học sinh khen từng mặt.
Trước tranh luận của nhiều phụ huynh, bà Tám nhận lỗi từ ngữ trong giấy khen gây khó hiểu: “Chúng tôi nên cụ thể hóa cho thấy các em nổi trội mặt nào, ví dụ về môn Toán, tiếng Việt, hay thể dục thể thao thay vì ghi quá chung. Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm”.
Ngày tổng kết năm học 2015-2016, học sinh lớp 1 trường tiểu học Tân Phương nhận được giấy khen với nội dung ghi "khen từng mặt" khiến phụ huynh khó hiểu. Sau đó, nhiều phụ huynh đã chia sẻ những thắc mắc về danh hiệu mang tính đánh đố này lên một diễn đàn giáo dục nhận được sự quan tâm của dư luận.
Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về đánh giá và khen học sinh tiểu học theo Thông tư 30 ban hành ngày 6/1/2015, có ghi: “Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”.
Hiện nay, mỗi trường đều có cách đánh giá, ghi giấy khen riêng. Kết thúc năm học, nhiều phụ huynh thi nhau khoe giấy khen của con trên mạng xã hội đạt danh hiệu: “Học sinh tiêu biểu”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Nổi bật về phát triển phẩm chất”, “Hoàn thành tốt các môn tiểu học và phát triển năng lực phẩm chất”…