Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ khoa ĐH Ngoại thương học Anh văn bằng chuyện tự chế

Từ một học sinh hay bị ghi tên trong sổ đầu bài, Quang Vinh đã vươn lên trở thành thủ khoa ĐH Ngoại thương bằng tự chế các câu chuyện, những công thức.

Chàng thủ khoa có “tuổi thơ dữ dội”

Lê Hữu Quang Vinh, lớp trưởng 12C4 chuyên Anh, trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến vừa trở thành thủ khoa trường Đại học Ngoại Thương TP.HCM với số điểm 28 (Tiếng Anh: 9,5, Toán: 9, Lý: 9,25). Ít ai biết rằng, năm cấp hai, Vinh từng bị “ngồi sổ” đầu bài vì gây ồn trong lớp học. Do ham chơi, không chịu thường xuyên ôn bài nên Vinh chỉ được 4, 5 điểm môn Toán, môn Văn.

Thậm chí Vinh còn không biết chia động từ tiếng Anh. Mẹ Vinh lo lắng, liền đăng ký để Vinh đi học thêm. Tới ngày thi vào THPT, Vinh là một trong ba bạn trong lớp học thêm đăng ký thi vào cả hai trường: THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT Năng Khiếu. Tuy nhiên, vốn học tập theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” nên trong khi hai người bạn kia đỗ cả hai trường, Vinh lại trượt cả hai.

Khi thông báo kết quả với gia đình, ba Vinh không trách mắng mà lại an ủi: "Con cứ chào bạn rồi hẹn gặp nhau ở cổng trường đại học. Gặp nhau ở tư thế nào, đó mới là quan trọng!”. Từ đó, Vinh đặt mục tiêu: phải quyết tâm học tập hết mình để đỗ đại học. 

Lê Hữu Quang Vinh (thứ 2 từ trái sang) bên gia đình và người thân
Lê Hữu Quang Vinh (thứ 2 từ trái sang) bên gia đình và người thân.

Học cách sống tự lập

Bắt đầu những ngày tháng THPT tại trường nội trú Nguyễn Khuyến, Vinh đã phải học cách tự lo cho bản thân khi sống xa gia đình. Thời gian đầu, Vinh thường xuyên gặp cảnh: trằn trọc cả đêm và 4h đã thức dậy, khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi và không thể tập trung học tập. Điều khó khăn nhất trong quãng thời gian ấy chính là phải tuân thủ giờ giấc sinh hoạt nghiêm ngặt của trường.

Ăn, học, ngủ, nghỉ.. - tất cả đều được đóng khung và Vinh phải rất vất vả để chấp hành. Tuy nhiên, cũng có những lần Vinh vi phạm, lỡ ngủ quên không tập thể dục buổi sáng. Bị phạt “tập bù” vài lần, rốt cuộc, Vinh cũng ghi nhớ nỗi ê ẩm ấy toàn thân để lần sau thức dậy đúng giờ.

Vinh cũng có một sở thích đặc biệt giúp cậu bạn vượt qua những lúc buồn khi phải xa nhà, đó là đọc truyện tranh. Chàng thủ khoa tâm sự: “Truyện tranh đem lại nhiều điều hay và ý nghĩa trong cuộc sống. Truyện tranh đã giúp em trở thành người tốt hơn”. Tuy nhiên, để không làm xao nhãng việc học, Vinh chỉ đọc truyện trong vòng 1 tiếng khi đã hoàn thành tất cả bài tập, lúc giải lao giữa giờ hoặc khi rảnh rỗi.

Vinh đã học cách sống tự lập trong ngôi trường nội trú
Vinh đã học cách sống tự lập trong ngôi trường nội trú

Tìm ra phương pháp học tập hiệu quả

Vinh chia sẻ bí quyết học tập “có một không hai” mà cậu bạn đặt tên là “tự chế”. Đối với môn Tiếng Anh, khi học được một từ mới nào Vinh thường liên tưởng về nghĩa của các từ, hình dung trong đầu và tự chế ra thành một hình ảnh, câu chuyện. Ví như từ "break down" có nghĩa là suy sụp. Vinh sẽ liên tưởng đến trong các bộ phim hoạt hình khi các bộ phận của một chiếc xe bị gãy hết (break) rồi rơi hết ra đường (down) thì cái cả chiếc xe sẽ sụp xuống (break down).

Với môn Lý vốn có nhiều công thức khó nhớ, cậu bạn cũng hay chế thành công thức “cộp mác” riêng mình để dễ nhớ hơn vì khi đó, những kiến thức trong sách vở sẽ “biến hóa” thành những kiến thức trong đầu với ngôn từ của chính mình. Cậu bạn cũng thường thảo luận với bạn bè và luôn ghi lại những kiến thức mới vào một quyển sổ tay.

Ngoài những giờ học trên lớp, Vinh cũng thường tham gia tự ôn luyện trên các trang giáo dục trực tuyến vì cậu bạn cho rằng đây là cách ôn tập khoa học và tiết kiệm. Với môn Anh và Lý, Vinh thường dành 2 tiếng một ngày lên giải đề mẫu, tham gia phòng thi thử và học cùng các thủ khoa của trang Zuni.vn.

Cách học này giúp Vinh rèn luyện phản xạ, cậu bạn đã tăng tốc độ làm bài thi trắc nghiệm lên đáng kể khi biết phân bổ thời gian và không làm quá giờ nữa. Đối với những câu làm sai hoặc chưa biết cách giải, Vinh tham khảo luôn đáp án và kết quả trên trang web nên nhớ lâu và rất tiết kiệm thời gian.

Vinh rất tâm đắc với một câu nói trong bộ truyện tranh yêu thích One Piece: “Kỳ tích chỉ đến với những ai không bao giờ bỏ cuộc!”. Và quả thật, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ cậu bạn đã đạt được những “kỳ tích” đầu tiên cho mình.

Tư liệu Zuni


PV

Bạn có thể quan tâm