Thời tiết mưa lớn gây ngập, lụt tại TP.HCM kéo dài trong vài tháng gần đây đã khiến vấn đề đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vào mùa mưa đặc biệt là tầm chiều tối, những tiệm sửa xe trên địa bàn TP.HCM nườm nượp khách ra vào.
Cũng vì thế mà trong những tháng mưa, thu nhập của người thợ sửa xe có thể lên đến khoảng 50 triệu đồng/tháng.
Tiệm sửa xe quá tải, phí sửa tăng cao
Khảo sát những tiệm sửa xe gắn máy trên địa bàn TP.HCM sau cơn mưa, Zing ghi nhận số lượng khách hàng trở nên đông đúc dẫn đến hình ảnh hỗn loạn trên đoạn đường trước cửa tiệm. Cá biệt tại các đoạn đường thường xảy ra tình trạng ngập nước như Lý Thường Kiệt, Calmette hay Mạc Đĩnh Chi, số lượng xe chết máy, nghẹt xăng được xếp la liệt tại các tiệm sửa xe dọc hai bên đường.
Hàng loạt các xe bị chết máy vào mùa mưa tại các địa điểm ngập cao ở TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu. |
Anh Nguyễn Văn Hóa (30 tuổi, TP.HCM) cho biết vừa qua khi di chuyển từ quán ăn của gia đình tại thành phố Thủ Đức về nhà tại quận Gò Vấp thì gặp mưa lớn. Khi đến một tiệm sửa chữa xe gắn máy, anh Hóa phải chờ rất lâu mới đến lượt mình sửa xe để có thể tiếp tục về nhà.
"Sau khi tạnh mưa đoạn đường có rất nhiều điểm ngập cao qua ống xả nên xe tôi bị chết máy. Tôi phải dẫn bộ đến tận gần cuối đường Phạm Văn Đồng mới có chỗ sửa xe, còn phải chờ rất lâu vì nhiều xe cũng đang sửa", anh Hóa cho biết.
Sau khi chờ khoảng gần 1 giờ, anh Hóa được thông báo chi phí sửa chữa là 200.000 đồng. Anh Hóa cho rằng đây là mức khá cao bởi chi phí mỗi lần anh sửa xe thường sẽ thấp hơn từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng.
"Ngày nào tôi cũng đi làm bằng xe máy, nhà thì xa mà mưa thì ngập đường. Tháng này tôi đã phải sửa xe 2,3 lần vì dính mưa chết máy xe", anh Hóa cho biết thêm.
Nhiều người dân cũng cho biết trong mùa mưa, xe thường xuyên chết máy khi di chuyển qua những đoạn đường ngập nước nên dù chi phí sữa chữa có tăng cao nhưng vẫn phải chấp nhận.
Anh Nguyễn Thành Đạt (42 tuổi, TP.HCM) - tài xế công nghệ - cũng lâm vào cảnh tương tự khi chỉ trong nửa tháng 8, anh đã phải chi gần 1 triệu đồng để sửa chữa chiếc xe "kiếm cơm" của mình.
"Thời tiết TP.HCM dạo này mưa to lại hay ngập, xe tôi đời cũ nên hay chết máy, tắt máy giữa đường. Nếu không sửa thì không có cái để chở khách, mà phí sửa thì mùa này lại cao", anh Đạt chia sẻ.
Thu nhập tăng nhưng áp lực lớn
Tuy trong thời gian này thu nhập kiếm được cao, nhưng theo anh Quốc Hiếu - thợ sửa xe tại một cơ sở sửa chữa xe gắn máy tại quận 1 (TP.HCM) - cho rằng bản thân anh cùng các đồng nghiệp cũng có áp lực và những vất vả riêng.
Thu nhập cao vào mùa mưa nhưng cũng đi kèm áp lực lớn với nhiều thợ sửa xe. Ảnh: Nhật Sinh. |
"Bình thường chỉ khoảng 7,8 giờ tối là tiệm đã dọn dẹp chuẩn bị về nhà, nhưng mùa mưa tôi và anh em đồng nghiệp đều phải ở lại đến khuya. Có những hôm mưa to 10 giờ tối thì khách vẫn còn đông, tôi làm cố đến đêm mới hết việc", anh Hiếu cho biết.
Anh Hiếu cũng cho biết thông thường xe sẽ hư bugi, nước vào ống xả dẫn đến chết máy khi đi qua khu vực nước ngập cao. Mỗi xe sửa sẽ mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng nên dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi lâu khi tiệm đông khách.
"Nhiều khách than phiền chờ lâu, thợ chảnh do mùa này được đông khách nhưng không đúng. Tôi cùng các thợ khách đã cố gắng làm nhanh nhưng không xuể vì nhiều xe quá, hiểu lầm như vậy thì thợ như chúng tôi cũng không biết phải làm sao", anh Hiếu chia sẻ.
Trong mùa mưa, lượng xe cần sửa tăng cao từ 15 đến 20 xe/ngày, tiền công và vật liệu sửa chữa khoảng 120.000 - 160.000 đồng. Như vậy mỗi ngày một thợ sẽ kiếm được khoảng 2-3 triệu đồng, thu nhập mỗi tháng có thể lên đến 50 triệu đồng.
Còn theo anh Thanh Lịch (Tân Phú, TP.HCM) - chủ tiệm Sơn xe Sài Gòn - thu nhập của thợ sửa xe còn tùy thuộc vào vị trí của tiệm. Ở những nơi tình trạng ngập nước không quá nghiêm trọng, lượng khách hàng vào mùa mưa cũng tăng nhưng không đột biến.
"Tiệm tôi nằm trên đoạn đường không xảy ra ngập nên lượng khách cũng không tăng nhiều. Đôi khi sẽ có những khách hàng gặp sự cố ở nơi khác dắt xe đến, nhưng không thường xuyên", anh Lịch cho biết.