Ngày 8/2, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Bộ trưởng GD&ĐT và Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước liên quan việc bổ nhiệm chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).
Công văn nêu rõ sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017, nhiều thông tin phản ánh số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn tăng đột biến so với các năm trước.
Văn phòng Chính phủ gửi công văn yêu cầu rà soát việc công nhận GS, PGS năm nay. |
Cùng với đó, dư luận lo ngại về chất lượng (như không có đủ bài báo khoa học, thời gian giảng dạy, nghiên cứu khoa học...), một số thành viên hội đồng có rất ít (thậm chí không có) công bố nghiên cứu khoa học quốc tế.
Không ít thông tin cho rằng có những dấu hiệu không bình thường khi thời gian nộp hồ sơ được kéo dài như một "đợt vét" trước khi có quy định mới về tiêu chuẩn GS, PGS và có ứng viên phải nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT và Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng theo quy định và báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/2.
Số lượng GS, PGS được công nhận năm nay cao kỷ lục trong 41 năm qua. Ảnh: Nguyễn Sương. |
Năm 2017, số lượng người được công nhận chức danh GS, PGS lên đến 1.226 người, cao kỷ lục trong 41 năm qua và xấp xỉ số lượng hai năm 2015, 2016 cộng lại. Số tân GS, PGS có bài báo đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI, Scopus rất thấp.
56 tân GS có bài đăng trên tạp chí ISI/Scopus với tổng số bài là 924. Như vậy, 29 người được công nhận dù không có bài đăng trên ISI/Scopus, chiếm 34% tổng số tân GS năm nay. Con số này với PGS là 609 người, chiếm 53%.
11 ngành trong tổng số 28 ngành có giáo sư được phong lần này không có bài báo ISI/Scopus nào, bao gồm tâm lý, ngôn ngữ, giáo dục học, công nghệ thông tin, luật học…
Ngoài ra, tiêu chuẩn công nhận giáo sư, phó giáo sư thấp hơn tiến sĩ và nhiều người được công nhận dù không tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu hoặc xin tiết dạy cho đủ giờ khiến nhiều người lo ngại về chất lượng cũng như ý nghĩa của việc phong chức danh GS, PGS ở nước ta hiện nay.