Tương tự động cơ xăng dầu, sức mạnh của động cơ điện cũng được biểu đạt bằng công suất và mô-men xoắn. Thế nhưng, cách vận hành của hai loại động cơ này không giống nhau. Theo lý thuyết, động cơ điện đạt công suất và mô-men đỉnh ngay thời điểm đạp ga. Còn với động cơ xăng dầu, sức mạnh chỉ đạt đỉnh nếu đạt đủ vòng tua.
Để tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt này, chuyên gia công nghệ Bạch Thành Trung của diễn đàn vOz đã cho chiếc ôtô điện VinFast VF e34 thử nghiệm với máy Dynamometer (gọi tắt là Dyno) - một thiết bị đo công suất và mô-men xoắn tại bánh xe.
Thiết bị này sẽ cho ra các thông số dựa trên kết quả vận hành của xe trong môi trường giả lập, trong đó có thể cho biết tốc độ thật sự chiếc xe đạt được bằng truyền động cuối của xe tại bánh (khác xa với thông số động cơ của nhà sản xuất khi đo lực kéo ở cốt máy), cũng như biết được vòng tua máy tối ưu của xe khi sang số qua biểu đồ hiển thị kết quả.
Công suất xe điện đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga
Kết quả chạy trên máy Dyno cho thấy công suất cực đại của VinFast VF e34 tại bánh xe sẽ khác nhau ở từng chế độ Eco, Comfort và Sport, lần lượt là 104 mã lực, 114-115 mã lực và 116,5 mã lực.
Như vậy, ở chế độ Comfort và Sport, xe cung cấp sức mạnh gần tương đương, nhưng cảm giác chân ga và vô lăng ở chế độ Sport sẽ khác biệt, tạo trải nghiệm lái thể thao hơn.
Xe VinFast VF e34 được chạy trên máy Dyno. |
Điểm đặc biệt ở mẫu xe điện VF e34 là công suất đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga và duy trì công suất đỉnh đến khi đạt tốc độ giới hạn 130 km/h rồi hạ xuống. Còn đối với động cơ xăng dầu, công suất sẽ lên từ từ, đạt đỉnh rồi mới hạ xuống.
Theo đó, mô-men xoắn cực đại của VF e34 đạt mức 590 Nm ngay tại dải tốc độ 50 km/h ở chế độ Sport. Đối với chế độ Eco, con số này là 424 Nm. Mức mô-men xoắn cực đại này đạt được ngay lập tức sau khi đạp ga và giảm dần đều khi tăng tốc tới giới hạn tốc độ. Điều này chứng tỏ khả năng bứt tốc từ nước đầu của xe điện VF e34 rất mạnh mẽ.
Về mặt công suất, động cơ VF e34 cũng đạt đỉnh công suất đo được là 116,5 mã lực ngay khi đạp ga và giữ nguyên cho tới khi đạt giới hạn tốc độ là 130 km/h. Kết quả đo này có sự chênh lệch so với thông số mà nhà sản xuất công bố. Cụ thể, đo tại máy Dyno, công suất thấp hơn 31,5 mã lực và mô-men xoắn cao hơn tới 248 Nm.
Biểu đồ kết quả đo công suất và mô-men xoắn của VF e34 trên máy Dyno. |
Theo chuyên gia Bạch Thành Trung, mô-men xoắn cực đại đo được cao hơn nhiều lần nhà sản xuất công bố do con số 242 Nm là đo ở mô-tơ điện, còn tại bánh xe sẽ có một cặp bánh răng giảm tốc giúp nhân mô-men xoắn lên cao hơn.
Mức hao phí công suất đo được vào khoảng 21,29%, không lớn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Tuy nhiên, đây có thể vẫn chưa phải là con số thực tế, do điều kiện thử nghiệm chưa phù hợp để có kết quả công suất đỉnh chính xác.
Hệ truyền động của VinFast VF e34 tương đối tinh giả, nên mức hao hụt công suất thực tế dự đoán còn tối ưu hơn.
VinFast VF e34 phù hợp vận hành trong đô thị
Từ kết quả trên, chuyên gia Bạch Thành Trung kết luận VinFast VF e34 không quá mạnh nếu xét về công suất tại bánh xe, nhưng công suất này luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào, "đạp ga là có ngay". Vì vậy, xe tạo cảm giác mạnh hơn hẳn thông số công bố. Mô-men xoắn cũng tức thì và rất mạnh. Thậm chí, mức 590 Nm tại dải tốc độ 50 km/h chỉ kém một chút so với một mẫu xe thể thao hạng sang khi đo cùng cơ sở chạy Dyno.
“Với các thông số như vậy, VF e34 hợp để chạy trong đô thị, tốc độ dưới 100 km/h. Xe mạnh đều và đáp ứng tốt, không yếu ở bất cứ điều kiện vận hành nào. Trên 100 km/h, xe vẫn còn lực để tăng tốc thẳng về mức giới hạn 130 km/h dễ dàng. Nhưng cần lưu ý ở tốc độ này, pin hao rất nhanh”, vị chuyên gia nói.
Ở chế độ Sport, chuyên gia Bạch Thành Trung khuyến cáo người lái chưa quen phải rất cẩn thận vì mức mô-men xoắn và công suất rất cao. Thời điểm mới nhận xe, vị chuyên gia đã đạp hết ga để thử sức mạnh động cơ nên đã gặp tình trạng xoáy bánh, sau đó hệ thống chống trượt phải can thiệp ngay lập tức.
Công suất và mô-men xoắn đạt đỉnh tức thì là một ưu điểm nổi trội của động cơ điện. |
Ôtô điện nói chung và VinFast VF e34 nói riêng còn có ưu điểm ít sinh nhiệt. Bất cứ mẫu ôtô xăng dầu nào khi chạy Dyno đều sinh rất nhiều nhiệt do xe đứng yên và động cơ hoạt động hết khả năng. Tuy nhiên, ôtô điện thì ngược lại. Sau khi chạy Dyno, khoang máy VinFast VF e34 vẫn mát mẻ, một vài chi tiết ở mức ấm, còn một số khác thậm chí còn lạnh. Để chứng minh, vị chuyên gia đã đặt tay vào khoang máy để thử nhiệt độ.
Đây là ưu điểm đáng chú ý khi thời tiết ở Việt Nam thường xuyên nắng nóng. Việc sử dụng ôtô điện không những giảm khí thải độc hại ra môi trường, mà còn góp phần giảm tình trạng nung nóng đô thị, đặc biệt vào giờ tan tầm.
Sau gần 4 tháng được bàn giao đến tay khách hàng, VinFast VF e34 đã dần chứng minh khả năng vận hành mạnh mẽ, đáp ứng hầu hết nhu cầu di chuyển mà vẫn tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Đây chính là nền móng để việc ôtô điện thay thế ôtô xăng dầu sớm trở thành hiện thực.
Bình luận