Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm hàng đầu giúp giảm nguy cơ ung thư

Một số loại thực phẩm đặc biệt tốt như hạt óc chó hay cà chua được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ gây ung thư.

Tỏi chứa hàm lượng allicin cao, được xem là một chất kháng sinh tự nhiên, dược tính tốt cho cơ thể con người. Ảnh: Pixabay.

Chúng ta vốn được thông tin khá nhiều về các loại thực phẩm nên tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, chẳng hạn thịt đỏ hay thịt chế biến sẵn, đồ ăn nhanh... Tuy nhiên, thực phẩm nào được khuyến khích ăn, có lợi ích tốt trong giảm nguy cơ ung thư chưa được nhắc đến nhiều.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, trung bình cứ 3 người ở Mỹ thì có hơn một người sẽ mắc bệnh ung thư vào một thời điểm nào đó trong đời.

TS Nigel Brockton, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, đánh giá không một loại thực phẩm nào có thể tự mình ngăn ngừa ung thư, song chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp đa dạng thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ này, theo New York Times.

Bông cải xanh và các loại rau họ cải

Tiến sĩ Johanna Lampe, nhà nghiên cứu phòng chống ung thư tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ), cho biết các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải tí hon (cải brussels), súp lơ trắng hay bắp cải là nguồn giàu isothiocyanates, hợp chất thực vật giúp tế bào của chúng ta loại bỏ độc tố và tự sửa chữa. Điều này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Không chỉ vậy, hợp chất này có liên quan đến việc chống lại một số loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, bàng quang và đại trực tràng.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hơn 4 hoặc 5 phần rau họ cải/tuần có liên quan việc giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Cà chua

Nhiều nghiên cứu từ trước đến nay cũng cho thấy cà chua có tác dụng trong việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Lý do quả cà chua chứa lượng lycopene dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh giúp chúng có màu đỏ.

Tiến sĩ Nancy Moran, trợ lý giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Y Baylor ở Houston (Texas, Mỹ), cho biết thêm một vài nghiên cứu hạn chế đã phát hiện ra rằng lycopene cũng có thể bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác như ung thư vú, phổi và đại trực tràng.

Cà chua được chế biến giúp chúng ta hấp thụ lycopene tốt hơn so với khi ăn sống. TS Moran gợi ý mọi người có thể nấu sốt với cà chua hoặc chế biến chúng với chất béo lành mạnh như dầu ôliu.

Các loại đậu

Các loại đậu phổ biến như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng... không chỉ có hàm lượng protein cao, chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch. Chất xơ cũng có liên quan việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Ông Henry Thompson, Giám đốc Phòng thí nghiệm phòng chống ung thư tại Đại học bang Colorado (Mỹ), cho biết theo các nghiên cứu trên động vật và con người, tiêu thụ các loại đậu có liên quan đến việc ngăn ngừa béo phì.

thuc pham chong ung thu anh 1

Đậu và các loại hạt là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt dồi dào cho cơ thể. Ảnh: Pexels.

Các loại hạt, đặc biệt hạt óc chó

Quả óc chó chứa hàm lượng hợp chất thực vật đặc biệt cao gọi là ellagitannin, được vi khuẩn đường ruột của chúng ta chuyển đổi thành chất chuyển hóa. Hợp chất này được cho là có thể làm giảm khả năng phát triển và nhân lên của ung thư.

Các loại quả mọng

Các loại trái cây nhỏ, có nhiều thịt quả như dâu tây, việt quất, nam việt quất, lựu và mâm xôi đen chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và cả vitamin C. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi căng thẳng và tổn thương DNA có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo giáo sư dinh dưỡng Dorothy Klimis-Zacas, Đại học Maine (Mỹ), ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số hợp chất trong các loại quả mọng có thể giúp làm giảm khả năng phát triển, tăng trưởng và nhân lên của ung thư.

Tỏi

Tỏi chứa hàm lượng allicin cao, một hợp chất khiến tỏi có mùi hương đặc trưng và có khả năng chống ung thư.

Theo tiến sĩ Wen-Qing Li, nhà dịch tễ học ung thư tại Bệnh viện Ung thư Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết trong nghiên cứu được thực hiện với hơn 3.000 người sinh sống ở khu vực có tỷ lệ ung thư dạ dày cao ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra cứ khoảng 1 kg tỏi được tiêu thụ/năm, tức khoảng 5 tép tỏi/tuần, họ giảm 17% nguy cơ mắc bệnh.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

Người nổi tiếng quảng cáo lố, người dân 'lãnh đủ' rủi ro sức khỏe

Những người nổi tiếng, TikToker… quảng cáo lố và bị chỉ trích, sau đó họ đưa ra lời xin lỗi. Thế nhưng, nếu có rủi ro sức khỏe vì các sản phẩm này, ai chịu trách nhiệm?

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm