Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm làm dịu cơn đau họng

Mật ong, gừng, súp gà hay trà hoa cúc là những phương thức chống viêm tự nhiên, giúp giảm ho và đau họng hiệu quả.

Dieu tri dau hong anh 1

Mật ong: Theo tạp chí Health, nếu bạn bị đau họng kèm ho, mật ong có thể làm giảm các triệu chứng này nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Bạn có thể cho một thìa mật ong vào tách trà nóng hoặc chỉ cần pha với nước ấm rồi uống. Đây được xem là bài thuốc xoa dịu cơn đau rát họng rất hiệu quả. Ảnh: Elle.

Dieu tri dau hong anh 2

Nước dùng rau: Với thành phần gồm nhiều loại rau và thảo mộc chống viêm, nước dùng rau (hay nước xuýt chay) có thể giảm đau họng. Bạn có thể nấu chúng với hành, tỏi, cần tây, cà rốt cùng mùi tây và cỏ xạ hương. Bạn nên uống khi còn ấm, không quá nóng. Vì nước nóng có thể khiến chứng đau họng tồi tệ hơn. Ảnh: Nutritiouslife.

Dieu tri dau hong anh 3

Trứng bác: Theo Eating Well, khi bị đau họng, bạn nên chọn thực phẩm không gây kích ứng. Trứng bác hay chưng rất dễ ăn và chứa nhiều dinh dưỡng. Trứng cung cấp protein và vitamin D, 2 dưỡng chất quan trọng hỗ trợ miễn dịch. Chúng cũng chứa nhiều vitamin B, i-ốt, selen và choline. Ảnh: Bellyfull.

Dieu tri dau hong anh 4

Súp gà: Món ăn này thường được làm bằng cách ninh nhiều loại rau và xương gà trong vài giờ. Thời gian nấu lâu cho phép các khoáng chất như kẽm, phốt pho, canxi và magiê ngấm vào nước súp. Súp gà có thể cung cấp cho bạn đủ nước và chất lỏng ấm để làm dịu cơn đau họng. Súp gà còn chứa các chất chống viêm giúp giảm cảm lạnh. Ảnh: Foodnetwork.

Dieu tri dau hong anh 5

Nghệ: Củ nghệ được sử dụng ở Ấn Độ trong nhiều năm như loại dược thảo. Hợp chất curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và ngăn ngừa oxy hóa mạnh mẽ. Vì vậy, nghệ có thể giúp giảm đau và sưng tấy của chứng đau họng. Bạn có thể làm dịu cơn đau họng bằng cách uống trà nghệ, hoặc súc miệng với dung dịch nước ấm, tiêu đen, muối và bột nghệ. Ảnh: Webmd.

Dieu tri dau hong anh 6

Trà hoa cúc: Hoa cúc chứa nhiều hợp chất thực vật tự nhiên, đặc biệt là terpenoit và flavonoit. Loại thực vật này có đặc tính chống co thắt, giúp giảm ho và đau họng. Thưởng thức tách trà hoa cúc ấm sẽ làm dịu cổ họng của bạn. Bạn có thêm chút nước cốt chanh để tăng cường vitamin C và bổ sung chất chống oxy hóa. Ảnh: Medicalnewstoday.

Dieu tri dau hong anh 7

Gừng: Gingerol, hóa chất thực vật, trong gừng có tác dụng làm dịu chứng viêm cấp tính, nhờ đó giảm cơn đau họng. Nó cũng chống lại cảm giác buồn nôn, hỗ trợ miễn dịch, ngừa vi khuẩn. Bạn có thể thêm gừng vào sinh tố trái cây, trà với mật ong, bột yến mạch... Ảnh: Goodhousekeeping.

Dieu tri dau hong anh 8

Quế: Loại gia vị làm ấm này chứa các chất kháng khuẩn, có thể chống lại bệnh viêm họng. Bạn có thể thêm quế vào rượu táo nghiền nát, rắc lên bột yến mạch hoặc các món ăn sáng như bánh kếp, bánh mỳ nướng, trộn cùng bánh quy, bánh nướng xốp. Ảnh: Besthealthmag.

Tại sao bạn bị sổ mũi khi cảm lạnh? Khi bạn bị cảm lạnh, dị ứng, lớp màng trong mũi sản xuất chất nhầy nhiều hơn bình thường. Điều này dẫn đến việc chảy nước mũi.

7 việc cần làm khi sốt, ho, đau họng, khó thở

Khi có những biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân cần nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo do Bộ Y tế đưa ra.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm