Là một blogger du lịch kiêm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, Christina Galbato nhận được rất nhiều tin nhắn từ người theo dõi của mình.
Bên cạnh việc xin kinh nghiệm đặt chỗ khách sạn và nhà hàng, một số người tìm kiếm hình thức tư vấn khác, theo Bloomberg.
“Những câu hỏi như kiểu ‘Làm thế nào để tôi có thể đạt được những gì bạn hiện có?’ là điều họ thường hỏi”, cô gái 29 tuổi nhớ lại.
Christina Galbato mở bán các khóa học online và trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu của những người muốn trở thành influencer như cô. Ảnh: Christina Galbato. |
Đó là lý do khiến Galbato ra mắt khóa học The Influencer Bootcamp, gồm những bài giảng được ghi hình trước có tổng thời lượng là 20 tiếng đồng hồ nói về cách một người có thể kiếm tiền từ sự hiện diện trên mạng xã hội.
Cô tính phí 700 USD cho một gói, bao gồm khóa học cùng những công cụ khác, như mẫu quảng cáo qua email và quyền truy cập vào nhóm hỗ trợ Facebook chỉ dành cho học viên. Galbato tiết lộ rằng cô đang trên đà đạt doanh thu 4 triệu USD trong năm nay.
Đa dạng nội dung và mức giá
Ngành kinh doanh tiếp thị influencer hiện có trị giá 20 tỷ USD. Nó được dự đoán sẽ còn phát triển hơn khi người dùng mạng xã hội tăng lên và các thương hiệu thì tìm kiếm tài năng trực tuyến để quảng cáo sản phẩm của họ trên đa dạng nền tảng mạng xã hội.
Trong ngành công nghiệp lớn này, những người có ảnh hưởng đang bán các khóa học với đủ loại chủ đề khác nhau.
Các đầu bếp có lượng người theo dõi lớn đang dạy nấu ăn. Các nhà phân tích tài chính rao bán những mẹo kiếm tiền. Một số khác như Galbato lại dạy về nghệ thuật biến mình trở thành xu hướng.
Các khóa học khác nhau về cả độ dài lẫn nội dung trọng tâm. Darius Moravcik, một doanh nhân công nghệ 32 tuổi, ghi lại hành trình tham gia mạng xã hội của mình và cho công chúng thấy cách anh tăng số lượng người theo dõi từ 0-35.000 trong vòng 3 tháng.
Khóa học cung cấp các mẹo thu hút người theo dõi, trong đó có những thủ thuật rất đơn giản. Ảnh: Getty Images. |
Chỉ cần những thủ thuật đơn giản, như đăng bài thường xuyên và nhất quán, có thể giúp tăng lượt theo dõi.
“Ai cũng có thể làm được nếu nghiên cứu về công thức”, anh khẳng định.
Sau khi tạo nên khóa học làm influencer vào tháng 1/2021, Kristen Bousquet (28 tuổi) bán các bài giảng trực tiếp hàng tuần, cũng như quyền truy cập vào bộ tài liệu của cô, bao gồm lịch tổ chức và bản mẫu phác thảo cách tốt nhất để thương lượng với các nhà tài trợ tiềm năng.
Tương tự Moravcik, nhiều bài học của Bousquet rất dễ thực hiện. Cô khuyên các học viên của mình nên giới hạn độ dài clip xuống còn 10 giây để tăng cơ hội người xem bật đi bật lại nhiều lần.
Mức giá cho các khóa học cũng khác nhau. Moravcik bán các bài giảng được ghi hình trước có tổng thời lượng là 8 tiếng đồng hồ với mức giá dưới 40 USD. Bousquet quảng cáo khóa học kéo dài 10 tuần với giá dưới 400 USD.
Sự thành công của các khóa học online đem lại thêm thu nhập cho sao mạng. Ảnh: HBO. |
Còn Galbato tính phí 6.000 USD cho 6 tháng giảng dạy trực tiếp. Ngoài ra, cô cũng đề xuất ưu đãi cao cấp là dạy một kèm một, cũng như khóa tu 2 ngày với các học viên khác trong chương trình. Galbato cho biết tổng doanh thu của cô đã tăng gấp đôi vào năm ngoái.
Sự thành công của các khóa học online này có thể đa dạng hóa nguồn thu nhập của những người có ảnh hưởng.
“Nếu muốn trở thành một người sáng tạo, bạn cần phải làm nhiều công việc”, Mae Karwowski, Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị người ảnh hưởng Obviously, nói.
Không hiệu quả
Đối với những người dùng TikTok, nhiều luồng doanh thu có thể đặc biệt quan trọng.
Một số người sáng tạo nội dung, như nhà bình luận khoa học Hank Green hay nhà phê bình công nghệ Safwan AhmedMia, đã công khai phàn nàn nền tảng này vì đã trả phí thấp cho influencer.
Jenco không thấy các khóa học ghi hình sẵn đem lại hiệu quả. Ảnh: Caitlin Jenco. |
Họ cáo buộc rằng “Quỹ Nhà sáng tạo” không cung cấp đủ nguồn lực để trả tiền cho tất cả nội dung thành công, đặc biệt khi ngày càng nhiều người trở thành xu hướng trên nền tảng.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đều đánh giá cao những khóa học trực tuyến này. Cách đây 1,5 năm, nhà phân tích mạng xã hội Caitlin Jenco đã trả 200 USD để tham gia một khóa học quản lý kênh Instagram.
“Những thông tin tôi tìm miễn phí trên thanh công cụ thậm chí còn chi tiết và giá trị hơn”, Jenco, người mô tả bản thân là “người phản đối khóa học”, chia sẻ.
Thay vì bán bài giảng trực tuyến, Jenco tính phí hàng tháng để tư vấn trực tiếp 1:1 với các cá nhân và công ty. Mức phí dao động từ 500-4.500 USD dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Đôi khi, cô có thể giải đáp thắc mắc qua email hoặc tin nhắn văn bản. Một số học viên cũng yêu cầu đánh giá thực chất hơn.
Bên cạnh đó, các giáo viên đang gia tăng sự cạnh tranh của chính họ. Bousquet coi việc nhiều người chủ động thương lượng mức phí cao hơn từ các nhà tài trợ là một lợi ích.
“Tôi không còn phải tranh đấu với các thương hiệu không muốn hợp tác với mình chỉ vì đồng nghiệp khác chấp nhận làm miễn phí cho họ”, cô nói.