Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thùy Tiên lao đao nhưng nhãn hàng chưa vội buông tay

Khủng hoảng truyền thông khiến Thùy Tiên gặp khó, song phần lớn nhãn hàng, bao gồm Dior, chọn cách im lặng, thận trọng đánh giá trước khi quyết định, theo ông Phùng Thái Học.

Khủng hoảng truyền thông của Thùy Tiên được đánh giá là tương đối nghiêm trọng.

Một ngày sau khi Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị Dior xoá tên khỏi bài đăng trên Facebook, sự việc tiếp tục thu hút sự quan tâm từ phía công chúng. Cô mới đảm nhiệm vị trí Friend of the House của thương hiệu này trong một tháng.

Hãng thời trang cao cấp Pháp đưa ra quyết định này hôm 7/4 sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác nhận Thùy Tiên có liên quan đến vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera. Trước đó, ngày 4/4, cô bị tạm hoãn xuất cảnh trong thời hạn 2 tháng, đồng thời bị xử phạt hành chính 25 triệu đồng do không minh bạch với người tiêu dùng về việc nhận tài trợ khi quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.

Chuyên gia truyền thông Phùng Thái Học đánh giá khủng hoảng của Thùy Tiên tương đối nghiêm trọng, ảnh hưởng ít nhiều đến các thương hiệu mà cô đại diện. Tuy nhiên, mức độ tác động cụ thể còn phụ thuộc vào tính chất mối quan hệ hợp tác và quy định chi tiết trong hợp đồng.

Nhìn chung, khi người nổi tiếng gặp khủng hoảng truyền thông và pháp lý, cả gương mặt đại diện và nhãn hàng phải cùng chia sẻ rủi ro. Quyết định tiếp tục hợp tác hay huỷ bỏ hợp đồng thường được các thương hiệu cân nhắc một cách kỹ càng.

Đôi khi, việc chấm dứt mối quan hệ sớm cũng là một loại rủi ro. Đó là lý do một số nhãn hàng không lập tức gỡ bỏ hình ảnh của Thùy Tiên khi ồn ào liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera diễn ra, chỉ thực sự hành động khi hoa hậu bị tạm hoãn xuất cảnh và xử phạt vi phạm hành chính.

Đôi bên cùng thiệt hại

Ông Phùng Thái Học nhận định rằng “cơn bão” khủng hoảng của Thùy Tiên gây thiệt hại đáng kể cho cả cô và các nhãn hàng hợp tác.

Đầu tiên, các chiến dịch truyền thông đang triển khai sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Thương hiệu tốn thêm chi phí để điều chỉnh hoặc hủy bỏ các hoạt động truyền thông đang triển khai. Ngoài ra, chi phí cơ hội cho những thời điểm kinh doanh vàng cũng được tính đến.

Ngoài ra, những vụ việc liên quan đến đạo đức, pháp luật cũng ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin và cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu.

Nguyen Thuc Thuy Tien,  Thuy Tien,  Thuy Tien Dior,  keo rau cu,  keo Kera,  Dior anh 1

Sự việc liên quan đến pháp lý của Thùy Tiên tác động tiêu cực đến hình ảnh nhiều nhãn hàng.

Nếu nhãn hàng đưa ra lựa chọn gương mặt đại diện sai lầm một lần, khách hàng có thể thông cảm, tha thứ. Tuy nhiên, khi sai lầm lặp lại, công chúng sẽ thay đổi quan điểm, có cái nhìn tiêu cực về hãng.

Hơn nữa, ồn ào của Thùy Tiên cũng liên quan trực tiếp đến hàng tiêu dùng và niềm tin khách hàng. Vì thế, sản phẩm, thương hiệu sử dụng hình ảnh của cô dễ gây mất thiện cảm.

Song, các nhãn hàng hiện nay đã có nhiều bài học đắt giá trong quá trình hợp tác với các đại sứ, gương mặt đại diện. Điều khoản trong hợp đồng thường ràng buộc tương đối kỹ càng.

Nếu người nổi tiếng gặp khủng hoảng truyền thông, thương hiệu cũng có quy trình xử lý cụ thể, giúp giảm thiểu tổn thất. Thậm chí, người đại diện phải đền bù số tiền lớn nếu hãng chứng minh được thiệt hại nghiêm trọng.

Trên thực tế, từ khi sự việc xảy ra, Nguyễn Thúc Thùy Tiên không lên tiếng về các nhãn hàng mà cô hợp tác. Theo ông Phùng Thái Học, ở thời điểm này, đây không phải sự lựa chọn, mà là hành động mang tính chất bắt buộc.

Sự việc hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào đánh giá và kết luận của các cơ quan chức năng. Do đó, phát ngôn của Thùy Tiên không có nhiều ý nghĩa, thậm chí có thể tạo ra tranh luận gay gắt.

Vì cả hoa hậu này và các thương hiệu liên quan đều không lên tiếng một cách rõ ràng, việc Thùy Tiên có bị phạt vi phạm hợp đồng hay không vẫn chưa được làm rõ.

Không dễ hủy hợp đồng

Dù đối mặt với rủi ro, không phải thương hiệu nào cũng chọn cách từ bỏ đại sứ. Chuyên gia truyền thông nhận định rằng việc chấm dứt mối quan hệ với đại sứ không phải quyết định dễ dàng đối với các thương hiệu. Bên cạnh điều khoản hợp đồng, quan điểm và niềm tin của hãng vào người nổi tiếng cũng ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng.

Nguyen Thuc Thuy Tien,  Thuy Tien,  Thuy Tien Dior,  keo rau cu,  keo Kera,  Dior anh 2

Thương hiệu cần cân nhắc nhiều yếu tố trước khi dừng hợp tác với ngôi sao.

Ví dụ, trong bối cảnh tài tử Johnny Depp gặp khủng hoảng pháp lý, Dior đã đưa ra quyết định duy trì mối quan hệ thay vì kết thúc hợp đồng, thể hiện niềm tin đối với diễn viên này. Đến năm 2022, khi Johnny Depp thắng kiện, nhãn hàng nhận về quả ngọt vì đồng hành với đại sứ trong giai đoạn khó khăn.

Dòng nước hoa Dior Sauvage gắn liền với hình ảnh của tài tử này nhanh chóng bán chạy, đem về kết quả kinh doanh đột phá cho doanh nghiệp. Với bài học này, Dior hay các thương hiệu khác có xu hướng cẩn trọng hơn khi gương mặt đại diện vướng vào ồn ào cá nhân.

Trong một số trường hợp, việc vội vàng chấm dứt hợp đồng có thể gây ra rủi ro cho nhãn hàng cả về mặt chi phí và hình ảnh.

Song, ông Phùng Thái Học cho biết ngoài việc tiếp tục đồng hành hoặc chấm dứt hợp đồng, các thương hiệu còn có lựa chọn thứ ba. Cụ thể, nhiều hãng đưa ra phương án giảm tần suất kết hợp và im lặng rút lui.

“Trong trường hợp của Thùy Tiên, tôi nhận thấy nhiều nhãn hàng, bao gồm Dior, lựa chọn giải pháp này. Tôi cho rằng đây là lựa chọn phù hợp vì mối quan hệ của hoa hậu và nhà mốt Pháp không có nhiều ràng buộc”, chuyên gia truyền thông chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Thấy gì khi Dior xóa tên Thùy Tiên?

Hành động xoá tên Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên từ phía Dior cho thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc liên quan đến pháp lý mà nàng hậu vướng phải.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm