Theo số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu ngành công nghiệp ôtô JATO Dynamics, xe điện chiếm 6% tổng lượng xe bán ra trên toàn thế giới năm 2021. Năm 2021, khoảng 4,2 triệu chiếc xe điện được bán ra trên toàn cầu, tăng mạnh so với doanh số 2,01 triệu chiếc năm 2020.
Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu MarkLines Co (Tokyo, Nhật Bản), doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Đáng chú ý, thị phần xe điện chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu trong năm 2022.
Xe điện đang dần thay thế xe xăng
Nhiều chính phủ trên thế giới đang đặt mục tiêu cấm bán ôtô động cơ đốt trong. Sự chấm dứt của ôtô xăng dầu được cho là không tránh khỏi.
Trong những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng để phát triển ôtô nói chung và xe động cơ điện nói riêng. Tỷ lệ sở hữu ôtô của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực, chỉ ở mức 46 ôtô/1.000 người. Đây được xem là cơ hội để các hãng xe đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam.
Xu hướng xe năng lượng sạch trên thế giới ngày càng phổ biến. |
Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách ưu đãi về thuế với ôtô điện. Từ ngày 1/3/2022, Chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%). Ôtô điện chạy pin cũng được miễn thuế trước bạ trong 3 năm, bắt đầu từ 1/3/2023 theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023. Trong hai năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một diễn đàn ôtô tại Việt Nam, có đến 99,4% người tiêu dùng trên 25 tuổi từng nghe tới ôtô điện. Đáng chú ý, với những người tìm hiểu kỹ về ôtô điện, có tới hơn 45% chắc chắn mua trong 12 tháng tới. Điều này cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của người Việt với phương tiện này.
Xe điện ngày càng được khách hàng Việt quan tâm. |
Trong hai năm trở lại đây, nhiều hãng xe giới thiệu những dòng sản phẩm động cơ điện, sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam. Hầu hết các hãng này chọn sản xuất ôtô điện phân khúc tầm trung đến cao cấp.
Wuling HongGuang MiniEV - tân binh mang nhiều kỳ vọng
Thị trường Việt Nam sắp chào đón mẫu xe điện phổ thông là Wuling HongGuang MiniEV, mở ra phân khúc mới: Ôtô điện cỡ nhỏ. Giá bán của mẫu xe này được dự đoán giải quyết khoảng trống thị trường giữa xe tay ga cao cấp và hatchback hạng A giá thấp nhất.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mẫu xe này có thể là lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người dân, đồng thời khiến doanh số bán ôtô điện tại Việt Nam tăng mạnh thời gian tới.
Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ôtô điện mini mới sắp ra mắt tại Việt Nam. |
Theo số liệu từ JATO, trong 3 năm (2020-2022), Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới. Đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi GM - (SAIC - WULING) - công ty liên doanh ôtô hàng đầu thế giới, với doanh số bán lũy kế đạt hơn 25 triệu xe. Wuling HongGuang MiniEV được TMT Motors lắp ráp và phân phối độc quyền tại Việt Nam, dự kiến ra mắt vào quý II.
Theo thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác, mẫu xe này có chiều dài khoảng 2,9 m, rộng 1,5 m và cao 1,6 m, nhỏ gọn so với các mẫu ôtô khác trên thị trường Việt Nam, phù hợp nhu cầu di chuyển trong đô thị. Đặc biệt, với công suất sạc thấp, xe có thể sạc dễ dàng tại các ổ điện dân dụng tiếp địa.
Sau khi TMT Motors thông báo về việc hợp tác với liên doanh GM - (SAIC - WULING) để độc quyền phân phối tại Việt Nam, Wuling HongGuang MiniEV nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Khi được bán ra, mẫu xe này hứa hẹn đóng góp vào sự phát triển và phổ cập của ôtô điện tại Việt Nam.