Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm ra kẻ giết người nhờ dấu nước bọt trên phong bì

Vụ án sát hại một bà mẹ 26 tuổi ở Pennsylvania (Mỹ) năm 1988 được làm sáng tỏ nhờ bằng chứng DNA trên bức thư gửi đến một tờ báo địa phương từ nhiều thập kỷ trước.

Thi thể Anna Jean Kane, 26 tuổi, được tìm thấy tại thị trấn Perry vào ngày 23/10/1988. Kết quả điều tra cho thấy cô gái đã bị sát hại ở nơi khác rồi phi tang xác trong rừng.

Nhà chức trách đã thu thập được bằng chứng DNA từ quần áo của Kane sau vụ giết người. Đó là một mẫu DNA của nam giới, nhưng không tìm được kết quả nào trùng khớp trong số hồ sơ DNA được lưu giữ. Vì thế, vụ án đã rơi vào ngõ cụt suốt thời gian dài.

Hung thủ giấu mặt

Năm 1990, tờ Reading Eagle đăng một bài báo trên trang nhất về vụ án của Kane để kêu gọi cung cấp thông tin. Vào tháng 2/1990, tòa soạn nhận được một lá thư nặc danh được ký bởi một "người có liên quan". Trong lá thư chứa những thông tin mà chỉ kẻ giết người mới biết. Vậy nên các nhà điều tra tin rằng người đã viết bức thư này chính là thủ phạm giết Kane.

Vô tình, người chủ bức thư đã để lại DNA của mình khi liếm phong bì. Sau khi kiểm tra, nó trùng khớp với hồ sơ DNA được tìm thấy trên quần áo của Kane.

Sat nhan de lai ADN anh 1

Nạn nhân Anna Jean Kane. Ảnh: CNN.

Nhưng nhiều năm trôi qua, cảnh sát vẫn không biết danh tính nghi phạm là ai. Nạn nhân không có kẻ thù, vụ giết người không có nhân chứng, không tìm thấy hung khí, không xác định được địa điểm gây án. Những tưởng vụ án sẽ chìm vào quên lãng thì năm 2022, danh tính hung thủ đã sáng tỏ nhờ vào tiến bộ khoa học.

Các nhà điều tra đã sử dụng công nghệ xét nghiệm phả hệ di truyền, kết hợp bằng chứng DNA và phả hệ truyền thống để tìm ra mối liên hệ sinh học giữa mọi người, được hoàn thành bởi phòng thí nghiệm Parabon NanoLabs ở Virginia. Và nghi can được xác định là người đàn ông địa phương tên là Scott Grim.

Sau đó, cảnh sát đã thu mẫu DNA của Grim để xét nghiệm. Nó khớp với DNA trên phong bì của bức thư lẫn mẫu được tìm thấy trên quần áo của Kane. Tuy nhiên, hắn ta không phải đối mặt với công lý do đã qua đời vào năm 2018 vì nguyên nhân tự nhiên. Do đó, nguyên nhân cũng như quá trình hắn sát hại nạn nhân không được tìm ra.

Tamika Reyes, con gái nạn nhân, xúc động khi nhớ lại tuổi thơ vắng bóng mẹ của mình: “Cảm xúc của tôi rất lẫn lộn khi biết hung thủ là ai. Tôi vui khi cuối cùng cũng tìm ra thủ phạm, nhưng cũng thất vọng khi hắn không phải trả giá xứng đáng với tội ác của mình.”

Không rõ nguyên nhân gây án

Cảnh sát cho biết Grim không xuất hiện trong hệ thống hồ sơ DNA của FBI, được đưa ra vào năm 1998. Cuộc điều tra về lịch sử và lý lịch của Grim vẫn tiếp tục, bao gồm cả mối quan hệ của anh ta với Kane. Nhưng cho đến nay, các cuộc phỏng vấn với những người quen biết Grim vẫn chưa tiết lộ bất kỳ manh mối nào.

Cảnh sát thừa nhận rằng trước đây có thông tin cho rằng Kane làm gái mại dâm và nói rằng có thể Grim đã là một khách hàng. Theo tờ Reading Eagle, Kane là một bà mẹ 3 con. Cô từng sống ở Reading nhưng đã chuyển đến khu Birdsboro không lâu trước khi bị sát hại.

Sat nhan de lai ADN anh 2

Hung thủ đã quá cố Scott Grim. Ảnh: wikipedia

Trong những năm gần đây, một số công ty như 23andMe và Ancestry đã khuyến khích mọi người khám phá gia phả của họ bằng cách gửi các mẫu nước bọt đi phân tích. Sau đó, công ty sẽ gửi lại thông tin về nguồn gốc, rủi ro sức khỏe di truyền và gia phả của khách hàng, cũng như dữ liệu căn bản về DNA của họ. Hoạt động này đã mang lại lợi ích kinh doanh lớn, cũng như giúp ích rất nhiều cho cảnh sát trong việc điều tra các vụ án.

DNA được thu thập từ các hiện trường vụ án có thể được tải lên một dịch vụ trực tuyến để so sánh nó với DNA của khách hàng các công ty như 23andMe để khám phá gia phả của họ. Nếu tìm thấy sự trùng khớp, các nhà phả hệ có thể xây dựng cây phả hệ để giúp cảnh sát tìm ra những kẻ tình nghi tiềm năng. Trong những năm gần đây, phương pháp này đã giúp giải quyết một số vụ án nổi tiếng nhất của Mỹ.

Vụ thảm sát gây rúng động nước Mỹ

Một vụ giết người thảm khốc đã gây chấn động nước Mỹ thời điểm đó. Hành vi man rợ khiến nhà chức trách quyết không để thủ phạm thoát khỏi án tử.

5.500 USD để chuộc bé gái 13 tuổi bị bán sang Campuchia

Nhận được thông báo chuẩn bị 5.500 USD để chuộc con gái, gia đình chị Hương đã bán đất để đưa nữ sinh lớp 7 về Việt Nam.

Hoàng Vy

Bạn có thể quan tâm