Hơn chục năm trước, những chiếc xe côn tay Suzuki FX 125 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu. Kiểu dáng thể thao, có phần hầm hố của FX 125, kết hợp cùng động cơ 125cc, cam đôi DOHC và côn tay nam tính, đã hút hồn rất nhiều người yêu xe ở thời điểm đó.
Thành công của FX 125 có lẽ một phần đến từ sự đột biến và phá cách. Khi thị trường đang tràn ngập những mẫu xe số phổ thông khác, Suzuki FX 125 xuất hiện rất riêng với kiểu dáng bắt mắt, sử dụng hộp số côn tay nam tính và trên hết là khả năng tốc độ của mẫu xe côn tay này.
Suzuki FX 125 từng một thời làm mưa làm gió tại Việt Nam. |
Cùng với FX 125, Suzuki còn tạo nên dấu ấn với một cái tên khác - mẫu xe sử dụng động cơ hai thì RGV, hay còn được biết đến với cái tên “Su xì-po”. Làn khói trắng thơm mùi dầu khi vận hành, tiếng pô đặc trưng của mẫu xe côn tay này cũng đã trở thành niềm ao ước của nhiều thanh niên thời bấy giờ.
"Su xì-po" cũng là một mẫu xe nổi trội của Suzuki tại Việt Nam. |
Tốc độ, nam tính và cảm giác thực sự làm chủ chiếc xe qua hộp số côn tay của Suzuki FX 125 và Suzuki RGV chính là những điểm khiến nhiều người còn rất vương vấn khi nhắc đến. Theo thời gian và sự tác động của những yếu tố khách quan, Suzuki RGV và FX 125 đã phải nhường chỗ cho những mẫu xe khác tiên tiến hơn trên thị trường. Suzuki cũng từ đó đánh mất dần vị thế.
Đến thời điểm cuối năm ngoái, hãng xe Nhật Bản tưởng như đã tạo nên một cú hích với thị trường xe máy Việt, khi cho ra đời mẫu xe côn tay Suzuki Axelo 125. Nhiều khách hàng của hãng xe này khi đó đã chờ đợi sự hồi sinh mạnh mẽ của thương hiệu Suzuki với mẫu xe côn tay này. Nhiều người cũng hy vọng, Axelo sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với mẫu xe côn tay phổ thông duy nhất trên thị trường là Yamaha Exciter.
Tuy nhiên, Axelo 125 không thực sự làm thỏa mãn mong đợi của người dùng. Axelo không mạnh mẽ được như Exciter, ngoại trừ ưu điểm về giá bán mềm hơn. Do đó, những người yêu Suzuki lại nhắc đến FX 125 và RGV để “chữa cháy” mỗi khi bị so sánh với Exciter.
Cứu cánh tiếp theo mà những người yêu Suzuki đang kỳ vọng chính là mẫu xe côn tay Raider R150, được đồn đoán là sắp ra mắt thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đây không phải là mẫu xe lạ lẫm với người dùng, bởi nó cũng đã được nhập khẩu về Việt Nam từ khá lâu. Tuy nhiên, giá bán cao đang là một rào cản đối với nhiều khách hàng. Hơn nữa, một sản phẩm mang thương hiệu Suzuki Việt Nam vẫn sẽ đáng tự hào hơn là nhập khẩu.
Suzuki Raider R150 đang là cái tên được quan tâm và bàn tán nhiều bởi cộng đồng yêu xe Việt Nam. Những thông tin và hình ảnh của mẫu xe côn tay này được quan tâm hàng ngày, bàn tán hàng giờ bởi cộng đồng yêu xe trong nước nói chung và những người yêu Raider nói riêng.
Tuy nhiên, khi mà Raider R150 vẫn chưa ra mắt và cũng chưa biết chắc là có ra mắt tại Việt Nam vào tháng 12 tới hay không, những người yêu mến thương hiệu Suzuki vẫn đang nhắc đến FX 125, “Su xì-po” với cảm xúc hoài niệm, nhớ nhung. Trên thực tế, những mẫu xe này hiện vẫn được nhiều người sưu tầm và sử dụng, và vẫn có những câu lạc bộ chơi Suzuki FX 125, RGV đang hoạt động trên cả nước.