Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tính đa văn hoá trong các trường đại học quốc tế tại Việt Nam

Tính đa văn hoá trong môi trường giáo dục và làm việc được đề cao tại các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, khái niệm này còn khá mới mẻ.

Sự xuất hiện của nhiều trường đại học quốc tế tại Việt Nam mở ra cơ hội để sinh viên Việt tiếp cận các nền giáo dục tiên tiến với chi phí hợp lý. Nhưng ngoài giáo trình và giảng viên, cộng đồng sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành môi trường, tác động tới cốt cách của mỗi sinh viên trong suốt những năm đại học.

Thực sự va chạm với môi trường đa văn hoá mới cho sinh viên những trải nghiệm của môi trường đào tạo quốc tế.

Đa dạng văn hoá là gì?

Đa dạng văn hoá vốn được hiểu là sự đồng thời tồn tại của nhiều nền văn hoá, tập quán khác nhau. Đa dạng văn hoá trong môi trường giáo dục chính là tập thể bao gồm nhiều cá nhân khác nhau về chủng tộc, ngôn ngữ, tuổi tác, giới tính, địa vị xã hội, tập tục sống…

Tại các nước phát triển như Anh, Australia, Mỹ, Canada, không chỉ các công ty, tổ chức mà những trường học cũng đều đề cao sự phát triển của cộng đồng học sinh, sinh viên đa dạng văn hoá vì những ảnh hưởng tích cực mà điều này mang lại.

Đại học Greenwich UK là một trong những trường đại học có cộng đồng sinh viên đa dạng nhất thế giới với chỉ số quốc tế (International Outlook) lên tới 81%. Nhà trường luôn cố gắng phát triển cộng đồng sinh viên đa dạng văn hoá không chỉ ở tại Anh quốc mà còn ở các cơ sở quốc tế của trường, trong đó có ĐH Greenwich (Việt Nam).

DH Greenwich (Viet Nam). anh 1
Trong bảng xếp hạng Hotcourses Diversity Index, ĐH Greenwich đứng thứ 7 thế giới về độ đa dạng văn hoá.

Được thừa hưởng đặc tính này, Đại học Greenwich (Việt Nam) là một trong những trường đại học quốc tế đúng nghĩa tại Việt Nam với cộng đồng hơn 8.000 sinh viên từ hơn 10 quốc gia đang theo học như Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Nigeria, Ghana, Bangladesh...

Lợi ích của môi trường đa văn hóa

Môi trường đa dạng văn hoá được cho là có nhiều tác động tích cực lên sinh viên. Đầu tiên là khả năng hình thành tư duy toàn cầu. Cụ thể, qua việc học tập và kết bạn với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới, sinh viên có thể hình thành tư duy toàn cầu, có tầm nhìn và hiểu biết về xã hội, tập quán và các nền văn minh trên thế giới. Từ đó, sinh viên được mở mang tư duy và có những mục tiêu xa hơn, vươn ra toàn cầu.

DH Greenwich (Viet Nam). anh 2
Sinh viên Việt Nam và quốc tế trong một hoạt động văn hóa. tại ĐH Greenwich (Việt Nam).

Thứ hai là lợi ích tăng khả năng suy luận và tư duy phân tích. Theo nhiều nghiên cứu, những tập đoàn đa quốc gia và cải tiến nhanh nhất chính là những tập đoàn có đội ngũ nhân sự đa văn hoá nhất. Bởi mỗi cá nhân có hoàn cảnh, văn hoá khác nhau sẽ nhìn nhận một vấn đề theo cách khác nhau. Sinh viên có cơ hội gặp gỡ và học tập cùng bạn bè quốc tế sẽ có khả năng tư duy, phân tích, suy luận đa chiều. Việc này không chỉ có lợi trong quá trình học tập mà cũng sẽ là lợi thế khi làm việc.

Thứ ba là nâng cao nhận thức về bản thân. Nhờ được va chạm với môi trường đa dạng hoàn cảnh, màu da, ngôn ngữ, sinh viên sẽ tự hình thành nhận thức về bản thân rõ ràng hơn, từ đó có những mục tiêu phát triển bản thân và sự nghiệp đúng đắn hơn trong tương lai.

DH Greenwich (Viet Nam). anh 3
Nhiều lợi ích khi học tập trong môi trường đa văn hóa.

Nói về cộng đồng sinh viên đa văn hoá tại Đại học Greenwich UK, ông Raj Dass - Trưởng ban Hợp tác quốc tế khu vực châu Á, Thái Bình Dương cho biết ưu điểm của các chương trình du học trong nước là sinh viên được tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến với giải pháp tài chính hợp lý. Nhưng chỉ giáo trình giảng dạy và bằng cấp thôi là chưa đủ.

“Những giá trị khác như kỹ năng, những mối quan hệ và tư duy rộng mở là những điều không nằm trong giáo trình nào. Những giá trị này không thể truyền đạt được mà hình thành qua trải nghiệm của mỗi sinh viên trong môi trường đa văn hoá ở trường đại học”, vị này cho biết.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm