Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tình đồng đội trên những cung đường của các 'chiến binh áo xanh'

Chạy xe công nghệ không chỉ mang đến các đối tác tài xế cơ hội thay đổi cuộc sống, mà còn giúp họ gặp những người anh em, bạn bè cùng đồng hành và hỗ trợ nhau trên mọi cung đường.

Chiều 23/9/2021, nhận tin người đồng nghiệp bị “ôtô điên” tông trúng khi đang dừng đèn đỏ tại đường Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội), anh Nguyễn Thanh Tùng - đối tác tài xế GrabBike - lập tức cùng anh em trong tổ đội Thăng Long chạy đến để hỗ trợ xử lý và đưa người gặp nạn đi cấp cứu. Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện các tài xế công nghệ tương trợ nhau với tinh thần “đồng hành trên mọi cung đường”.

Năm 2017, công ty chuyển trụ sở vào TP.HCM, vì không muốn xa gia đình nên anh Tùng quyết định ở lại Hà Nội. Từ một “tay lái cứng” của sếp, anh Tùng bén duyên với nghề tài xế công nghệ. Hơn 10 năm rong ruổi khắp các nẻo đường đằng sau vô lăng, anh chuyển hướng làm đối tác GrabBike với mong muốn cải thiện thu nhập và tìm kiếm trải nghiệm mới.

Quyết định chuyển việc đã mang lại cho anh nguồn thu nhập ổn hơn nhiều so với mức lương 7-8 triệu đồng của một tài xế riêng ở thời điểm 2017. Yếu tố đó kết hợp những lời động viên từ anh em trong tổ đội đã thôi thúc anh Tùng trở thành tài xế công nghệ toàn thời gian.

Sinh nhat Grab 8 nam anh 1

“Các anh em trong đội giúp đỡ tôi rất nhiều. Họ khuyên tôi chạy toàn thời gian thay vì bán thời gian vì thu nhập của nghề này không hề thấp. Thậm chí, một người anh còn hỏi tôi muốn chạy GrabCar không. Anh ấy sẵn sàng hỗ trợ tài chính để tôi mua xe”, anh Tùng tiết lộ.

Tinh thần đoàn kết, vì đồng đội, cộng đồng đã in sâu trong tâm trí các thành viên thuộc tổ đội Thăng Long nói riêng và đội ngũ “áo xanh” của Grab nói chung.

Trở lại với khoảnh khắc đưa người đồng đội gặp nạn vào bệnh viện cấp cứu, khi đó, anh Tùng không nghĩ chỉ 3 tháng sau, bản thân cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nhớ lại vụ tai nạn tháng 12/2021 khiến anh phải nằm nhà 14 ngày, anh Tùng trải lòng: “Biết tin tôi gặp nạn, mọi người đã tới ngay lập tức để đưa tôi đi cấp cứu. Giờ nghĩ lại, lúc khó khăn nhất vẫn có anh em ở bên. Chỉ vậy thôi cũng đủ để tôi tự tin hơn trên mọi cung đường”.

Giờ đây, trong vai trò của một thành viên năng nổ thuộc tổ đội Thăng Long, anh Tùng thường xuyên hỗ trợ các đồng nghiệp chạy “combo 123” - gồm đầy đủ dịch vụ của Grab - để gia tăng cơ hội thu nhập. Không phải đội trưởng hay đội phó, song với kinh nghiệm chạy kết hợp nhiều dịch vụ (dịch vụ chở khách, giao đồ ăn, giao hàng, đi chợ hộ), anh Tùng tích cực giải đáp khúc mắc và hướng dẫn cho những tài xế mới hoặc chưa thạo về công nghệ. Điều này không chỉ góp phần gắn kết tình cảm đồng nghiệp, mà còn giúp anh tích lũy nhiều bài học kinh nghiệm, kỹ năng trong cuộc sống và mở rộng các mối quan hệ xã hội.

Đó cũng là những gì anh Nguyễn Ngọc Văn - đối tác tài xế GrabCar - nhận được khi tham gia tổ đội G7. Xuất thân là một doanh nhân nhưng do không may mắn trong việc kinh doanh, anh bén duyên với nghề tài xế công nghệ vào năm 2017.

“Đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc sống của tôi. Khi còn kinh doanh, tôi không hình dung được công việc này sẽ như thế nào. Tuy nhiên, nhờ niềm yêu thích với ôtô, tinh thần cầu thị, ứng dụng Grab thân thiện và đặc biệt là sự giúp đỡ từ các anh em trong tổ đội, tôi không mất nhiều thời gian để bắt nhịp với công việc mới”, anh Văn chia sẻ.

Là người từng trải, lại được tin tưởng giao trọng trách đội phó đội G7, anh Văn quan tâm đến hoàn cảnh, cuộc sống, tâm tư của từng anh em trong tổ đội. Mức thu nhập hiện tại khó so sánh với lợi nhuận kinh doanh trước kia, nhưng lại mang đến cho anh sự tự do, thoải mái và cơ hội kết bạn với nhiều người.

“Trong vai trò đội phó, tôi thấy rất nhiều anh em có cuộc sống tốt hơn nhờ Grab. Nhiều người ở tỉnh lên thậm chí mua được xe, nhà ở Hà Nội. Khẩu hiệu của đội chúng tôi là ‘G7 là nơi tình cảm gắn kết’. Sự đoàn kết, tương trợ nhau trong mọi hoàn cảnh đó cũng là điều tôi thấy ở đội ngũ tài xế Grab suốt nhiều năm qua. Nhiều người nói làm đội trưởng, đội phó như ‘ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng’, nhưng nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ đảm nhận nhiệm vụ này”, anh Văn khẳng định.

Để các tổ đội hoạt động hiệu quả, tài xế công nghệ được chăm lo cho cả đời sống vật chất lẫn tinh thần, tất nhiên phải nhắc đến sự cống hiến thầm lặng của những người anh cả “đứng mũi chịu sào”.

“Trong một cuộc gặp mặt các đối tác tài xế tại Hà Nội, Grab đưa ra mô hình tổ đội nhóm với mong muốn phát triển văn hóa cộng đồng. Tôi vinh dự là một trong những đội trưởng đầu tiên”, anh Đào Mạnh Hùng - đội trưởng tổ đội G7, đối tác tài xế GrabCar - chia sẻ.

Kể từ khi triển khai mô hình này, Grab đã đưa ra những chính sách, tổ chức nhiều hoạt động để tạo nên một sân chơi gắn kết. Anh Hùng đặc biệt ấn tượng với những chương trình thi đua săn ngọc, thi đua cuốc ngắn... thúc đẩy các thành viên hoạt động tích cực để đạt mức thưởng hấp dẫn. Khoản thưởng này cũng được sử dụng làm kinh phí để tổ đội duy trì hoạt động, phát triển.

Bên cạnh đó, đều đặn mỗi tháng một lần, anh Hùng cùng các đội trưởng sẽ tham dự buổi họp cùng đại diện Grab để cập nhật tình hình, qua đó có những điều chỉnh phù hợp giúp tài xế hoạt động hiệu quả hơn. Những yếu tố kể trên giúp tổ đội G7 không ngừng mở rộng. So với thời điểm đầu thành lập với 7 tài xế, tổ đội G7 dưới sự dẫn dắt của anh giờ đã có tới hơn 500 thành viên.

Sinh nhat Grab 8 nam anh 2

Song, cho đến nay, điều khiến anh Hùng tự hào nhất vẫn là khoảnh khắc trở thành “người được chọn” để lập nên đội cứu hộ Grab 247 - điểm khởi đầu của những cuốc xe nghĩa hiệp - vào ngày 16/4/2019. Trong hơn 3 năm, đội cứu hộ Grab 247 hỗ trợ các tài xế cũng như cộng đồng, ban đầu là những ca hỏng hóc xe cộ, va chạm giao thông, sau đó là các hoạt động xã hội, đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Xuất phát điểm là những thành viên nhiệt tình của đội G7, anh Hùng liên hệ với các đội trưởng khác để mở rộng mạng lưới cứu hộ cho Grab 247. Từ 50 thành viên, chỉ trong thời gian ngắn, đội tăng gấp 3 lần, hỗ trợ xử lý số ca gặp sự cố trên đường.

Anh cho biết: “Xưa nay, tôi luôn mong muốn đóng góp và cống hiến cho cộng đồng từ những việc nhỏ nhất. Vì vậy, khi được tín nhiệm giao trọng trách quan trọng, dù ban đầu có chút ngần ngại, tôi vẫn nhận lời, cố gắng làm hết khả năng”.

Xuyên suốt quãng thời gian hoạt động, anh Hùng không nhớ nổi đã tiếp nhận bao nhiêu cuộc gọi, tin nhắn cứu hộ. Đó là những tình huống sa lầy, sập hầm, sập hố… phải nhờ tới 2-3 tài xế đến hỗ trợ. Đó là câu chuyện của những người đồng nghiệp phải ở lại qua đêm cùng nhau giữa đồng không mông quạnh để chờ trời sáng. Đó cũng là những lần va chạm giao thông, phải làm sao để giải quyết có tình, có lý, hài hòa cho các bên…

“Với trọng trách của người điều phối, việc hoạt động đội nhóm đôi khi khiến tôi bị giảm số cuốc vì phải tắt ứng dụng để hỗ trợ anh em. Tuy nhiên, trên cả thu nhập, đó là niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực tới cộng đồng. Với đội cứu hộ Grab 247, điều quan trọng nhất là phải làm bằng cái tâm và trái tim. Tất cả chúng tôi đều khắc ghi điều đó. Vậy nên chừng nào còn Grab, đội cứu hộ vẫn sẽ hỗ trợ nhiệt tình”, anh Hùng khẳng định.

Anh Tùng, anh Hùng hay anh Văn chỉ là 3 trong số hàng nghìn đối tác tài xế có cuộc sống đổi thay sau khi gia nhập đội ngũ “chiến binh áo xanh”. Trên mỗi cung đường, những chiếc áo xanh không đơn thuần là đồng nghiệp, mà còn là người bạn, người anh em thân thiết luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau cả trong những tình cảnh ngặt nghèo nhất.

Nhìn lại chặng đường 5 năm gắn bó cùng Grab, đội G7 và đội cứu hộ Grab 247, anh Văn trải lòng: “Trở thành đối tác tài xế Grab đã mang đến cho tôi cuộc sống mới, vừa ổn định về mặt kinh tế, vừa được chăm lo đời sống tinh thần cùng các anh em trong tổ đội. Với tôi, đó là 2 yếu tố cơ bản nhất trong cuộc sống, nên không lý nào tôi không gắn bó cùng Grab dài lâu”.

Giang Tuyết Mai

Ảnh: Ngọc Duy
Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm