Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình hình sức khỏe 30 người tiếp xúc với hổ chết ở Đồng Nai

Ngành y tế tỉnh Đồng Nai đang theo dõi sát sức khoẻ của 30 người tiếp xúc gần với nhiều cá thể hổ ở Đồng Nai chết bất thường, nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Nhiều cá thể hổ ở Đồng Nai chết bất thường, nghi ngờ mắc cúm A/H5N1. Ảnh minh hoạ: P.T.

Trao đổi với Tri Thức - Znews chiều 2/10, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Lê Quang Trung cho biết sức khoẻ của 30 người có tiếp xúc gần với những các thể hổ chết đều bình thường. Ngành y tế chưa phát hiện ai có triệu chứng viêm đường hô hấp.

Tuy nhiên, 30 người này sẽ tiếp tục được lực lượng y tế theo dõi sức khoẻ trong những ngày tới.

Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh cùng các sở, ngành liên quan điều tra nguyên nhân. Đồng thời, Sở chỉ đạo cán bộ thú ý lấy mẫu 2 cá thể hổ chết bất thường để làm xét nghiệm cúm A/H5N1.

Theo thông tin từ khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai), khoảng một tháng qua, đơn vị ghi nhận khoảng 20 con hổ và một con báo bị chết không rõ nguyên nhân.

Đơn vị đã tiến hành các biện pháp như lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng chuồng trại và cách ly để ngăn chặn sự lây lan. Đồng thời, tổng hợp thông tin và báo cáo cơ quan chức năng.

Trước đó, thông tin từ Chi cục thú y vùng VI ghi nhận hổ chết có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H5N1 tại vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) và khu du lịch Vườn Xoài.

Từ tháng 8 đến ngày 16/9, tại vườn thú Mỹ Quỳnh có 27 con hổ và 3 con sư tử chết, trong đó có 3 con hổ mới nhập về khu du lịch trên.

Theo Bộ Y tế, virus cúm A/H5N1 lây từ gia cầm sang người thông qua việc hít thở hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết (nước bọt, chất nhầy hoặc phân) từ những con vật bị nhiễm bệnh.

Khi virus tấn công vào cơ thể người sẽ xâm nhập vào tế bào chủ, sau đó nhanh chóng tự nhân bản ra khắp cơ thể. Điều này khiến hệ miễn dịch của người bệnh yếu đi nhanh chóng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Đến nay thế giới vẫn chưa có bằng chứng cho thấy cúm A/H5N1 lây từ người sang người. Tuy nhiên, virus A/H5N1 là chủng cúm độc lực cao, người bị nhiễm thường diễn tiến nặng và tử vong với tỷ lệ khoảng 50%. Bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh cho người.

Sách hay về tình yêu

Đã có nhiều sách, tác phẩm viết về tình yêu - câu chuyện của trái tim ấm nóng, thứ tình cảm thường được cho là phức tạp. Dưới “cái đầu lạnh” của những lý thuyết triết học, góc nhìn tâm lý học, tình yêu hiện lên sáng rõ nhưng cũng không thiếu cảm xúc.

Nghệ thuật yêu của nhà phân tâm học Erich Fromm xuất bản năm 1957. Đến nay, cuốn sách được dịch ra 34 thứ tiếng với hàng triệu bản in. Nó vừa là công trình nghiên cứu lý thuyết, vừa là cuốn sách tâm tình, gợi mở bạn đọc hiểu về bản chất của yêu.

Bé trai ở TP.HCM bỏng nặng nghi bị bố tạt nước sôi

Bé trai 6 tuổi nhập Bệnh viện Nhi đồng 1 với hai chân bị bỏng nặng, tổn thương phổi, men gan tăng cao.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm