![]() |
Quán cà phê của anh Tùng nhận lời khen vì hỗ trợ các shipper. |
Ngày 10/5, nhiều dân mạng chia sẻ bức ảnh chụp tờ thông báo dán trước cửa một quán cà phê ở Hà Nội, có nội dung gửi các nhân viên giao hàng đến quán, cụ thể:
"1. Đối với đơn app bị khách boom (đơn đặt qua ứng dụng bị khách bom hàng - PV): Quán hỗ trợ hoàn tiền 100% đơn hàng shipper ứng cho quán (không hỗ trợ phí ship).
2. Đối với đơn giao hàng do quán gọi mà khách boom: Quán hỗ trợ hoàn tiền 100% đơn hàng shipper ứng cho quán và phí ship cả hai chiều.
3. Khi shipper không có đơn: Nếu quán còn chỗ, shipper có thể vào ngồi nghỉ, được sử dụng điều hòa, quạt, nước lọc, vệ sinh, sạc điện thoại... miễn phí (nếu có). Đề nghị shipper khi đến quán dựng xe gọn gàng, giữ gìn vệ sinh chung, không gây ồn ào và ưu tiên nhường ghế cho khách".
Thông báo của quán cà phê nhanh chóng nhận nhiều bình luận khen ngợi của dân mạng. Một số người còn bày tỏ sẽ tới ủng hộ chủ quán nhờ hành động này.
![]() |
Tờ thông báo dán trước cửa quán cà phê của anh Tùng. |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh Trần Sơn Tùng (sinh năm 1985), chủ quán cà phê ở quận Hà Đông, cho biết bản thân là người soạn tờ ghi chú, dán ở cửa ngay từ khi bắt đầu khai trương vào năm 2019.
Lý do đến từ việc anh Tùng cũng từng làm nhân viên giao hàng trong khoảng 2 năm, trước khi kinh doanh quán cà phê. Bởi vậy, anh thấu hiểu được những vất vả, khó khăn của người làm shipper.
"Tôi cũng trải qua những tình huống mệt mỏi, bất tiện như họ rồi nên khi trở thành người kinh doanh hàng ăn uống, tôi muốn làm gì đó san sẻ, hỗ trợ những người từng là đồng nghiệp. Bên cạnh đó, hy vọng khi các bạn shipper đến lúc quán đông khách, phải chờ lâu, họ đọc được ghi chú thì cũng vui vẻ, hoan hỉ giúp quán hơn", anh nói.
Khi mở chi nhánh thứ hai ở quận Hoàng Mai vào đầu tháng 4 vừa qua, anh Tùng cũng dán tờ thông báo tương tự. Khi nhận được phản ứng tích cực trên mạng xã hội, anh cảm thấy rất vui.
Trước đó, không ít câu chuyện chủ quán đối xử tôn trọng và nhẹ nhàng với shipper cũng được cộng đồng mạng lan tỏa. Cuối tháng 3, chị Nguyễn Thị Thái (sinh năm 1995), chủ tiệm hải sản ở TP Thủ Đức, TP.HCM, cũng nhận nhiều bình luận khen ngợi khi tặng người giao hàng 2 con tôm hùm.
Khi thấy người shipper lớn tuổi tò mò, lấy điện thoại ra ghi hình vì lần đầu được nhìn thấy tôm hùm, chị Thái ngỏ ý tặng ông để ăn trải nghiệm, xem như món quà nhỏ. Chị cho biết mình từng nhiều lần tặng tôm hùm cho người lao động nghèo, tài xế xe ôm, người bán vé số…
Sau chuỗi ngày rối loạn lo âu, mất ngủ, sợ hãi, Đặng Phước Thắng (TP.HCM) tìm đến sách và ngành tâm lý học để chữa lành. Nếu cuốn Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành giúp anh hiểu về những tổn thương và chọn cách sống hạnh phúc hơn, Bạn không thông minh lắm đâu và Bạn đã đỡ ngu ngơ hơn rồi đấy là cách tiếp cận tâm lý học hài hước nhưng sâu sắc trong các mối quan hệ thường ngày.