Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tôi bay hơn 1.000 km để nhập học trường Sĩ quan Công binh

Sau một thời gian học tập không ngừng nghỉ, tôi đã thành công trúng tuyển và chính thức trở thành học viên khóa 31 của trường Sĩ quan Công binh.

Sau khi nộp hồ sơ, tôi và bố tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm tại trường.

Tôi tên là Nguyễn Thành Huy, sinh năm 2006 ở thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Sáng 6/9, tôi được bố và chị họ đưa đến trường Sĩ quan Công binh (tỉnh Bình Dương) nhập học theo lịch của nhà trường.

Năm nay, tôi đăng ký vào trường theo phương thức xét điểm thi. Điểm của tôi đủ đậu vào 5 trường quân đội là trường Sĩ quan Công binh, trường Sĩ quan Pháo binh, trường Sĩ quan Phòng hóa, trường Sĩ quan Tăng thiết giáp và Học viện Phòng không - Không quân.

Tôi chọn trường Sĩ quan Công binh vì đây là ngôi trường tôi yêu thích nhất. Hơn nữa, trường ở khu vực miền Nam, gần họ hàng nên tôi có thể tranh thủ đi thăm người thân vào những người được nghỉ phép.

Háo hức nhập học sớm

Để đi nhập học đúng thời gian quy định, tôi và bố đã phải bay từ Vinh vào TP.HCM từ ngày 5/9, sau đó ở lại nhà người thân một đêm. Sáng sớm 6/9, đúng 6h, tôi và bố cùng xuất phát đến trường. Chị họ tôi cũng chạy xe từ TP.HCM đến Bình Dương để đưa tôi đi nhập học.

Theo lịch của nhà trường, tân học viên khóa 31 sẽ nhập học trong thời gian 7h-11h ngày 6/9. Vì muốn nhanh chóng hoàn thành thủ tục nhập học, gia đình tôi có mặt tại trường lúc 7h. Điều khiến tôi bất ngờ là không riêng tôi nôn nóng nhập học, rất nhiều bạn khác cũng đến trường từ sớm để chờ sẵn.

truong si quan cong binh anh 1

Háo hức nhập học, tôi và bố đến trường lúc 7h và được nhà trường hướng dẫn tận tình.

Khi vào trường, tôi được các cán bộ, giảng viên và đàn anh tận tình hướng dẫn đến điểm nộp hồ sơ nhập học. Ấn tượng của tôi khi đến trường Sĩ quan Công binh là trường có khuôn viên rất đẹp, cây xanh phủ kín mọi góc sân trường nên tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Tôi hy vọng tôi sẽ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi học tập, rèn luyện tại ngôi trường này.

Đến hội trường - nơi tiếp nhận hồ sơ nhập học của học viên, tôi được một đàn anh hỗ trợ tìm số bàn thông qua danh sách được dán ở trước hội trường. Điều khiến tôi bất ngờ là khóa 31 năm nay có 251 học viên và khoảng 20 người trong số đó là người Nghệ An - cùng quê với tôi.

Theo danh sách, tôi được bố trí nộp hồ sơ ở bàn số 2. Tại đây, cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra lại các giấy tờ tôi mang đến (gồm 12 loại giấy tờ). Hoàn thành việc nộp hồ sơ, tôi được trả lại học bạ bản gốc và sổ Đoàn. Sổ Đoàn tôi sẽ nộp lại cho trường khi được yêu cầu.

Rời hội trường, tôi tranh thủ thời gian chụp ảnh kỷ niệm cùng bố và chị họ. Hôm nay là ngày tân học viên nhập học, nhà trường chuẩn bị sẵn phông nền chụp ảnh và một số hashtag cầm tay. Trường còn bố trí một số đồng chí hỗ trợ gia đình học viên chụp hình bằng điện thoại di động.

Được nhà trường chuẩn bị đầy đủ

Sau khi nộp hồ sơ, từng tốp học viên được các cán bộ đưa về đơn vị, bố trí nơi ở. Trước khi di chuyển lên phòng, tôi và các bạn được giới thiệu sơ qua về đơn vị, nơi sinh hoạt mà chúng tôi sẽ gắn bó trong thời gian tới.

Tôi được phân vào tiểu đội 7. Tiểu đội của tôi gồm 32 người, tất cả đều ở chung một phòng. Có lẽ đối với những tân học viên như chúng tôi, việc ở chung phòng với hơn 30 người bạn mới sẽ là trải nghiệm chưa từng có.

Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với nơi ở mới là phòng khá rộng và sạch sẽ, gọn gàng. Giường tầng được xếp san sát nhau và đặt sẵn gối, chăn màn và bát đũa cho từng người.

Chăn màn được xếp gọn gàng, vuông vức theo kiểu "cục gạch" mà tôi vẫn thường thấy qua các phương tiện truyền thông. Khi đó, tôi tự nhủ phải học gấp chăn màn thật tốt để sau này về nhà "trổ tài" cho cả nhà xem.

Ngoài chăn gối, bát ăn, chúng tôi được nhà trường chuẩn bị sẵn những vật dụng phục vụ cho việc sinh hoạt, học tập và huấn luyện tại trường như đồng phục, balo, mũ, dép... Tất cả vật dụng được nhà trường sắp xếp gọn gàng và đặt trên đầu giường của mỗi học viên.

Do đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, tôi chỉ giữ lại 2 bộ quần áo dài, bút viết và một số đồ dùng cần thiết. Khi thấy tôi khệ nệ lôi đống dầu gội, nước xả vải từ trong balo, cán bộ hướng dẫn bật cười, nói rằng tôi không cần giữ lại quá nhiều vì ở trường có đủ.

Trong ấn tượng của tôi, các cán bộ, giảng viên ở trường Sĩ quan Công binh rất nhiệt tình, luôn giải đáp thắc mắc của học viên và gia đình. Nhận được sự hỗ trợ tận tình từ nhà trường, tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

Kết thúc thời gian nhập học, bố và chị phải trở về, còn không quên nhắc nhở tôi giữ gìn sức khỏe, học tập tốt. Về phần mình, tôi sẽ ở lại trường để chuẩn bị cho việc học tập và huấn luyện. Tôi hy vọng bản thân có thể học tập thật tốt, làm một học viên giỏi để trở thành niềm tự hào của gia đình và nhà trường.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

17 trường quân đội công bố điểm chuẩn năm 2024

Chiều 17/8, 17 trường quân đội công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nằm trong khoảng 20,6-28,55 điểm.

Thái An

Bạn có thể quan tâm